Bạn là ai trong thị trường đầy cạnh tranh?

Không dễ để mở một công ty trong môi trường kinh tế không thân thiện, nhất là khi công ty của bạn đang cạnh tranh trong một ngành công nghiệp vốn do một hoặc hai công ty lớn thống trị. Dưới đây là chia sẻ của CEO Jamie Hill về 7 bước giúp công ty adMarketplace của ông nổi bật trong thị trường công nghệ đông đúc:

chỉ mục

Tôi mở công ty adMarketplace vào tháng Ba năm 2000, đúng vào cao điểm của bong bóng dot-com (là bong bóng thị trường cổ phiếu khi các cổ phiếu của các công ty công nghệ cao, nhất là các công ty mạng được đầu cơ). Vài tháng sau đó, bong bóng vỡ, thị trường đổ vỡ và chúng tôi đã phải chiến đấu để tồn tại. Nhưng với một chút may mắn, và làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã tạo dựng được một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm.

Dưới đây là một số bài học quan trọng đã giúp công ty tôi phát triển thành công như hiện nay:

1. Biết bạn là ai và giữ điều đó thật đơn giản

Dù là CEO của một công ty lâu năm hay là người sáng lập một công ty khởi sự, bạn cũng phải luôn biết giá trị cốt lõi của mình. Có thể bạn sẽ phải mất một thời gian dài thì mới biết được chỗ đứng phù hợp của mình trong hệ sinh thái của ngành và điều đó hoàn toàn ổn. Nếu bạn tiếp tục trung thực với các giá trị của mình thì mọi thứ khác sẽ vào đúng chỗ của nó.

Bạn có thể tinh lọc hình ảnh của mình bằng cách tập trung vào các thế mạnh và chỉ làm một thứ thực sự tốt. Với adMarketplace, chúng tôi tập trung vào dữ liệu hỗ trợ công việc  của các nhà quảng cáo, và chúng tôi không bao giờ muốn trượt ra ngoài sứ mệnh này. Nhiều công ty quảng cáo internet ôm đồm quá nhiều việc. Họ chạy theo đủ các loại hình quảng cáo như: hiển thị, trên mạng xã hội, tự nhiên và tìm kiếm. Đây là điều kém bền vững.

Về lý thuyết, thật hay khi có một cửa hàng đáp ứng được mọi nhu cầu số, nhưng thà một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Một số công ty lớn nhất thế giới đã bắt đầu lộ ra những yếu điểm khi dàn mỏng lực lượng ra nhiều ngành nghề. Lời khuyên ở đây là: Hãy chỉ chuyên về một lĩnh vực có sức mạnh nhất.

2. Xây dựng công nghệ của riêng bạn

Có công nghệ riêng là một nguyên liệu cần thiết để tạo nên thành công trong nhiều ngành. Hãy tự mình xây dựng, triển khai nội bộ và sở hữu nó. Sẽ luôn tốt hơn khi bạn đầu tư vào bản thân và sở hữu sản phẩm của mình hơn là đi thuê của người khác.

3. Bạn không cần triệt hạ các ông lớn để thành công

Chúng tôi không phải là người tiêu diệt Google, và chúng tôi không cần trở thành bản sao của họ. Thay vào đó, chúng tôi định vị bản thân là một sự lựa chọn minh bạch, đáng tin cậy bên cạnh Google.

Những công ty tư bản lớn luôn có những điểm yếu, các công ty thông minh thiết lập các giá trị của họ và giải quyết những nhu cầu thị trường đó.

4. Luôn có nhiều hơn một khách hàng

Sự độc quyền nghe có vẻ tuyệt vời về mặt lý thuyết, đặc biệt là với một đại gia Internet nổi tiếng. Tuy nhiên, công nghệ và truyền thông là những ngành năng động. Các ông lớn thất bại. Các đế chế sụp đổ. Nếu bạn hoàn toàn phụ thuộc vào ai đó, có nghĩa là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho thất bại của bản thân.

5. Tuyển dụng thông minh

Nếu không có nền tảng vững chắc là các nhân viên giỏi, thì công ty sẽ thất bại. Hãy tìm kiếm những người muốn có một nghề nghiệp chứ không phải là một công việc. Bạn cũng nên tìm những người muốn chứng tỏ bản thân chứ không chạy theo chức danh.

6. Làm việc chăm chỉ hơn ngày hôm qua

Đây là điều không thể bàn cãi và có lẽ là bài học quan trọng nhất. Ngay cả khi bạn có ý tưởng hay nhất thế giới, thì tự nó cũng không thể thực hiện được. Bạn sẽ luôn cần làm việc chăm chỉ hơn các đối thủ. Các công ty nhỏ có lợi thế ở điểm này, vì ý thức làm việc đầy tính cạnh tranh lành mạnh có thể thấm vào nền văn hóa công ty dễ dàng hơn. Và bạn cần tiếp tục làm việc. Ngay cả khi bạn đã tạo dựng được tên tuổi trong một lĩnh vực nào đó và là một đối thủ đáng gờm, thì bạn phải sẵn lòng làm việc chăm chỉ hơn ngày hôm qua. Nói đơn giản là bạn cần khắc phục bệnh dịch lười biếng hằng ngày.

Hồi đầu mới thành lập, chúng tôi đã học được một sự thật xấu xí mà mọi công ty đều phải học, đó là: Chúng ta đều có lúc bẽ mặt. Không ai lúc nào cũng hoàn hảo. Mọi tổ chức đều có những vấn đề riêng. Ngay cả những ý tưởng hay nhất cũng có những sai sót ban đầu. Để cải thiện, sống sót và thịnh vượng, bạn cần xác định xem mình đã thiếu sót ở đâu và làm việc thực sự chăm chỉ để sai sót ít hơn mỗi ngày.

7. Vui vẻ với công việc và luôn đầu tư cho thế hệ kế tiếp

Như bất cứ vụ đầu cơ nào, nếu bạn không có niềm vui thì còn gì là ý nghĩa nữa? Xây dựng doanh nghiệp luôn là một việc khó khăn, nhưng nó phải khiến những người tham gia vui vẻ. Thành công sẽ đến khi đội ngũ của bạn tin vào những thứ họ đang xây dựng và những người xây dựng cùng họ.

Chúng tôi sẽ không thể hoàn thành được bất cứ thành tựu nào trong lĩnh vực công nghệ nếu không có một đội nhóm thông minh, ham hiểu biết và có động lực. Khi xây dựng thành một tổ chức, chúng tôi ưu tiên việc hỗ trợ các sáng kiến có thể giúp xây dựng thế hệ những người giải quyết vấn đề thông minh và các nhà cải cách kế tiếp. Chúng tôi đã trả trước và đã nhận lại nhiều lợi ích, và nó đã trở thành công thức quan trọng trong việc nuôi dưỡng nền văn hóa và sự tăng trưởng của chúng tôi.

Theo Hoclamgiau.