Chữ ký số, nhằm tăng an toàn tài khoản ngân hàng

Mới đây, nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng di động (chuyển tiền, thanh toán qua dịch vụ ngân hàng trên di động) thấy hoang mang khi hai thuê bao của mạng di động Viettel và MobiFone bị cướp số điện thoại làm mất hàng trăm triệu đồng trong tài khoản ngân hàng (theo thông tin trên báo chí). Các chuyên gia cho rằng ngân hàng nên sử dụng chữ ký số để không bị xảy ra tình trạng này.

Chữ ký số trên môi trường mạng có ý nghĩa như chữ ký tay của các cá nhân trong các văn bản, giấy tờ thực.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số, ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Bkav CA, cho rằng sở dĩ các thuê bao trên bị mất tiền do điện thoại di động của họ kết nối với dịch vụ ngân hàng di động của các ngân hàng sử dụng phương thức bảo mật trong giao dịch ngân hàng di động chưa an toàn (xác thực mật khẩu dùng một lần thông qua tin nhắn hay qua thiết bị token – đây là phương thức bảo mật vốn tiềm ẩn rủi ro). Ông Tuấn Anh cho rằng nếu các ngân hàng sử dụng giải pháp chữ ký số cho các giao dịch này thì sẽ không xảy ra tình trạng mất tiền trong tài khoản ngân hàng như trên, cho dù thuê bao di động có bị cướp sim.

Theo ông Tuấn Anh, chữ ký số là giải pháp được quốc tế công nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để các nguy cơ an ninh trong giao dịch ngân hàng trực tuyến (cả trên máy tính và trên điện thoại di động). Do đó, hầu hết các ngân hàng trên thế giới đã sử dụng chữ ký số thay thế cho phương thức bảo mật xác thực mật khẩu dùng một lần. Tuy nhiên tại Việt Nam chưa có nhiều ngân hàng sử dụng giải pháp này.

Được biết, hiện tại Việt Nam có nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số được bộ Thông tin Truyền thông cấp phép như Bkav, FPT, Viettel, VNPT, CK, Nacencomm…

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp các sự cố máy tính Việt Nam, khi dịch vụ ngân hàng còn chưa thực sự bảo an, kẻ gian ăn cắp tiền theo hình thức trên thì cơ quan chức năng rất khó truy tìm thủ phạm. Nên thời gian tới, nếu các ngân hàng không có biện pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng này sẽ làm bùng phát tình trạng ăn cắp tiền thông qua thanh toán điện tử.

Hơn nữa, nếu các ngân hàng không trang bị biện pháp bảo mật mạnh hơn cho các giao dịch thanh toán ngân hàng trên di động thì khó có thể làm bùng nổ lượng người sử dụng dịch vụ này. Thời gian qua, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã được ứng dụng khá rộng rãi. Tuy nhiên nhiều người sử dụng dịch vụ này chưa quan tâm đến an ninh bảo mật, còn các ngân hàng cũng mới chỉ nhấn mạnh vào sự tiện lợi để mở rộng dịch vụ.

Theo DNSG