Doanh nghiệp bưu chính đẩy mạnh thương mại điện tử

Một số doanh nghiệp bưu chính sau khi cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền cho các trang web bán hàng trực tuyến đã nhận thấy cơ hội từ thương mại điện tử nên hiện đầu tư cho hoạt động này.

Ông Nguyễn Đức Thế, Tổng giám đốc Netco, cho biết trước đây công ty này nhận vận chuyển hàng và thu tiền cho một số trang web thương mại điện tử. Qua đó ông thấy trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các trang web trực tuyến chỉ nhận đơn hàng. Còn các hãng bưu chính làm toàn bộ trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như nhận hàng của trang web thương mại điện tử, phát hàng, thu tiền của khách và chuyển trả tiền cho hãng cung cấp dịch vụ.

Nhưng vì hàng bán qua mạng thường có giá thấp để cạnh tranh nên tiền công mà doanh nghiệp bưu chính được nhận rất thấp – bởi các trang web thương mại điện tử sử dụng cước phí dịch vụ bưu chính ở mức thấp nhất.

Và ông Thế nhận thấy các hãng bưu chính cũng có khả năng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nên đã mở dịch vụ bán hàng trực tuyến qua trang web netco.com.vn.

Cũng giống như Netco, Bưu điện TPHCM từ năm 2011 đã đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền. Đến nay, Bưu điện TP.HCM đang hợp tác với 300 doanh nghiệp và hơn 420 hộ kinh doanh cá thể cung cấp dịch vụ bán hàng qua truyền hình, điện thoại, bán hàng qua mạng internet. Số tiền mà Bưu điện TPHCM thu hộ các doanh nghiệp thương mại điện tử đạt bình quân trên 100 tỉ đồng mỗi tháng. Trong năm 2012, doanh thu của dịch vụ này tăng trưởng gấp đôi so với năm 2011.

Bưu điện TPHCM đang có kế hoạch năm 2013 sẽ đầu tư mạnh cho dịch vụ thương mại điện tử. Đơn vị này đã thử nghiệm kinh doanh thương mại điện tử thông qua trang web: buudienonline.com.

Theo Trung tâm Khai thác vận chuyển của Bưu điện TP. Hà Nội, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, khoảng hai năm trở lại đây số lượng bưu chính gửi dưới dạng dịch vụ phát hàng và thu tiền tăng lên khá nhiều. Lượng hàng bưu chính vận chuyển và thu tiền năm 2012 tăng gấp đôi so với năm 2011. Trong quí 1 vừa qua lượng hàng của dịch vụ này cũng tăng mạnh. Có khoảng hơn 30% bưu phẩm của Bưu điện TP. Hà Nội là từ dịch vụ vận chuyển và thu tiền. Hiện Bưu điện TP. Hà Nội đang cân nhắc về việc có nên kinh doanh thương mại điện tử.

Đại diện một số trang web bán hàng trực tuyến cho biết, sử dụng dịch vụ giao hàng và thu tiền của bưu chính rất phù hợp với các hãng bán hàng trực tuyến, vì hệ thống của các công ty bưu chính thường có trên khắp cả nước. Đồng thời, khách mua hàng yên tâm hơn khi họ không phải trả tiền trước nhận hàng sau (như một số trang web áp dụng).

Theo Thesaigontimes