Facebook, Twitter, Foursquare kiếm bộn nhờ sự bùng nổ của Appvertising trên di động

Chỉ sau 5 năm kể từ 2007, Sự phát triển thần tốc của nền tảng mobile, khơi mào là Apple iPhone đã sản sinh ra một thuật ngữ mới: Appvertising để chỉ quảng cáo bên trong các ứng dụng di động.

Thị trường quảng cáo này đang tăng trưởng với một cấp số nhân hàng ngày, vì cơn nghiện ứng dụng di động của người dùng dường như chỉ mới là sự bắt đầu trong một kỷ nguyên di động sắp tới.

Tuy nhiên, người dùng mobile là rất đa dạng. Chính vì thế để có thể bám sát và tạo được sự hiệu quả cao trên nền tảng này cũng đang là một vấn đề không nhỏ của các nhà làm và cung cấp dịch vụ quảng cáo.

Đơn cử như trường hợp của mạng xã hội Twitter khi mới đây họ đã tiết lộ một sự thay đổi lớn liên quan đến dịch vụ quảng bá sản phẩm Promoted Tweets của mình, cho phép các nhà quảng cáo lựa chọn đối tượng để hiển thị quảng cáo là người dùng Android, iOS hay thiết bị BlackBerry. Điều này hoàn toàn phù hợp cho các khách hàng có nhu cầu quảng cáo, khi họ không muốn lãng phí tiền của vào việc quảng bá AppStore của Apple cho một người dùng Android.

Hay như mạng xã hội Facebook cũng sẽ sớm cho phép các nhà quảng cáo hướng đối tượng truy cập vào kho dữ liệu đồ sộ của mình để thu về lợi nhuận. Zynga cũng không nằm ngoài xu thế trên khi nhờ các ứng dụng quảng cáo để tìm kiếm và mở rộng đối tác, liên kết với các nhà phát triển game khác, qua đó thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển.Tất cả những động thái trên đều hoàn toàn sáng suốt và có cơ sở, dựa trên hiểu biết cơ bản về thói quen của người dùng điện thoại di động: một khi đã cài đặt bất kỳ một ứng dụng nào, họ sẽ sẵn sàng cài đặt thêm nhiều ứng dụng khác nữa.

Không phải đến thời điểm hiện tại người ta mới nhìn nhận và chú ý đến việc quảng cáo lồng ghép trong ứng dụng di động, năm 2011 đã từng có nhiều hội thảo về tầm quan trọng và sự cần thiết của nó đối với các công ty công nghệ. Nhưng phải đến năm 2012, khi mà sự bùng nổ của Appvertising diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp mới thực sự chú trọng đến chất lượng và sự hiệu quả mà nó mang lại. Bước đầu kết quả từ việc sử dụng ứng dụng như một phương tiện quảng bá sản phẩm và thương hiệu là khá khả quan. Trong một báo cáo của Facebook cho biết đến tháng 5/2012 cho biết, mạng xã hội này đã đạt được hơn 160 triệu lượt cài đặt ứng dụng dành cho di động trong vòng một tháng. Mảnh đất Appvertising hiện đang rất rộng mở cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh này kể từ khi hãng triển khai tính năng Sponsored Stories.

Thậm chí con số này sẽ còn cao hơn nhiều lần khi mới đây Facebook đã tung ra các trung tâm ứng dụng đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa các nhà phát triển ứng dụng và nhà phát triển nền tảng như Apple và Google. Riêng trường hợp của Zynga vẫn là hơi sớm để đánh giá mức độ thành công hiện tại với các thông điệp quảng cáo bên trong mỗi ứng dụng.

Nhưng nhà sản xuất game cho mạng xã hội này luôn thể hiện là một chuyên gia trong việc “câu khách” khi mà các nội dung quảng cáo trong game lại liên quan đến chính các ứng dụng game khác cùng hãng. Từ đó Zynga sẽ tiếp tục tạo được “cơn nghiện” cho người dùng sử dụng các sản phẩm của mình hơn nữa.

Mạng xã hội Path cũng đang có kế hoạch liên kết với Nike để tương thích ứng dụng Nike Fitness. Mạng xã hội Foursquare thì từ lâu đã trở thành một “thánh đường” cho các quảng cáo trên mobile vì hàng ngày có đến hàng ngàn các dịch vụ địa phương muốn xuất hiện trên mạng xã hội địa điểm này.

Vậy cơ hội mà Appvertising mang lại là lớn đến mức nào?

Theo Flurry, một hãng chuyên sản xuất và phân tích các công cụ quảng cáo cho các nhà phát triển ứng dụng di động, Appvertising hiện đang là xu hướng chính và chiếm một doanh thu không nhỏ trên thị trường quảng cáo trên các thiết bị di động. Dự báo của Flurry là thị trường quảng cáo trên di động sẽ đạt mức 3 tỷ USD vào năm 2012 với các con số cụ thể như sau:- 800 triệu USD cho việc quảng cáo thương hiệu.

– 1 tỷ USD cho việc quảng cáo công cụ tìm kiếm.
– 1,2 tỷ USD cho việc Appvertising.
Các chuyên gia nhận xét thị trường quảng cáo trên di động đang thực sự bùng nổ với sự cạnh tranh gắt gao đến từ các đối thủ mạnh. Với sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng các thiết bị sử dụng nền tảng thông mình như Android và iOS. Đây mới chỉ là sự khởi đầu cho một tương lai di động sắp tới.
Các nhà sản xuất ứng dụng sẽ tận dụng lợi thế về sự hiểu biết thị trường của mình cùng với kho ứng dụng giá rẻ để đem về những khoản thu khổng lồ. Một cuộc chạy đua đã diễn ra danh cho lợi nhuận từ các ứng dụng quảng cáo trên di động. Hơn ai hết các công ty như Facebook, Twitter đang chiếm lợi thế cực lớn, khi mà 40% quỹ thời gian người dùng di động là sử dụng các ứng dụng mạng xã hội này.
Theo Genk