Google: Dân Sài Gòn “vô địch” về tìm kiếm thông tin giá cả

Phong van Google.JPG
James McClure, Giám đốc các thị trường đang phát triển tại Nam và Đông Nam Á của Google (bên trái) chia sẻ thông tin về xu hướng tìm kiếm thông tin của người dùng Việt Nam.

“Người dân TP.HCM rất tích cực tìm kiếm giá tốt trên mạng Internet. Họ tìm kiếm nhiều gấp hơn 3 lần so với người dân ở các địa phương khác tại Việt Nam”, James McClure, Giám đốc các thị trường đang phát triển tại Nam và Đông Nam Á của Google cho biết vậy.

Trong cuộc trao đổi mới đây tại Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), ông James McClure, Giám đốc các thị trường đang phát triển tại Nam và Đông Nam Á, người quản lý các hoạt động thương mại tại Việt Nam và một số nước khác trong khu vực của Google đã công bố khá nhiều thông tin mới về xu hướng tìm kiếm của người dùng Internet ở Việt Nam.

Theo đó, tìm kiếm thông tin mua sắm là xu hướng phát triển rất mạnh thời gian qua. Có đến hơn 50% người Việt tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua. Những mặt hàng có giá hời được tìm kiếm cao nhất là đồ ăn, thức uống và các gói đi spa. Một trong những xu hướng đang lên rất nhanh nữa là giày dép. Năm vừa rồi, lượng tìm kiếm mua giầy giá tốt đã tăng hơn 300% so với năm trước. Đặc biệt, người dân TP.HCM rất tích cực tìm kiếm giá tốt trên mạng Internet. Họ tìm kiếm nhiều gấp hơn 3 lần so với người dân ở các địa phương khác tại Việt Nam.

Một xu hướng nổi bật khác là tìm kiếm thông tin du lịch. Ví dụ như trong dịp Tết mới đây, theo cách nghĩ thông thường thì dịp Tết thì mọi nhà đều nghỉ ngơi và đơn giản là ở nhà cùng gia đình, thế nhưng kết quả tìm kiếm lại cho thấy rất nhiều người đã lên mạng (online) tìm kiếm các điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng. Thậm chí, Tết là thời gian cao điểm nhất trong năm người ta tìm kiếm thông tin về các địa điểm du lịch trong nước cũng như quốc tế. Có thể điều này hé lộ một xu hướng mong ước đi du lịch dịp Tết của người dân Việt Nam. Kết quả tìm kiếm còn cho thấy  với các điểm đến nội địa, người Việt thích tìm tới những nơi sông nước hữu tình, trong đó, Thác Giang Điền và Hồ Đại Lải là hai nơi được tìm kiếm nhiều nhất. Còn dẫn đầu danh sách các điểm đến nước ngoài là Singapore, Cambodia và Phillippines.

Xu hướng đáng chú ý khác nữa là truy cập Internet từ điện thoại. Xu hướng này càng mạnh hơn khi giá cả điện thoại thông minh rẻ đi, cũng như chi phí truy cập Internet trên điện thoại giảm xuống. Giờ đây, người tiêu dùng tìm kiếm thông tin không chỉ trên máy tính nữa mà cả trên điện thoại.

“Được biết Việt Nam hiện có hơn 31 triệu người sử dụng Internet. Trung bình mỗi người sử dụng Internet dành khoảng 16 tiếng online mỗi tuần, và hoạt động hàng đầu khi online là đọc tin tức, tiếp theo là tìm kiếm thông tin. Việc người Việt Nam đọc báo và chăm tìm hiểu thông tin nhiều chính là một trong những điểm hơi khác biệt với các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á. Điều này có thể là sự phản ánh tập quán coi trọng kiến thức trong văn hoá của các bạn. Chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng của mảng hoạt động này (đọc tin) rất cao”, ông James McClure chia sẻ thêm.

Theo ICTnews