Kinh doanh trên những lời đánh giá

Nội dung chính của các website review là lời đánh giá của người dùng.

Tripadvisor là website chuyên đánh giá (review) các địa điểm du lịch với thông tin và hình ảnh được cung cấp bởi chính những người sử dụng. Được thành lập từ năm 2000 bởi doanh nhân Stephen Kaufer (Mỹ), hiện mỗi phút website này nhận được hơn 25 review từ người dùng trên thế giới và mới vừa đạt mốc 100 triệu review hồi giữa tháng 3 vừa rồi.


Nếu một nhà hàng được thêm 1 sao trên website review ẩm thực thì doanh số của họ sẽ tăng 9%

Vào thời điểm đầu những năm 2000, hoạt động đặt tour trực tuyến đã bắt đầu phổ biến nhưng lượng thông tin về các địa điểm du lịch còn ít. Khách hàng phải dựa vào tư vấn của các đại lý tổ chức tour. Nhận ra nhu cầu đó, TripAdvisor ra đời với nhiệm vụ là cầu nối giữa khách hàng và các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA). Bằng cách thu hút khách truy cập để tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch, website này thu lợi từ quảng cáo của các OTA. Trong năm 2012, TripAdvisor công bố mức doanh thu 763 triệu USD với phần lớn trong số đó đến từ quảng cáo của Expedia, một OTA hàng đầu ở Mỹ. Website này hiện được định giá khoảng 4 tỉ USD.

Quyền lực Review

Nghiên cứu gần đây do tạp chí Havard Business Review công bố đã chỉ ra rằng nếu một nhà hàng ở Mỹ được đánh giá thêm 1 sao trên Yelp (website review chuyên về ẩm thực) thì cũng đồng nghĩa với việc doanh số của họ sẽ tăng thêm khoảng 9%.

Đối với TripAdvisor, những nội dung tuy miễn phí nhưng hầu hết đều khách quan và được cung cấp bởi người dùng website này ở khắp nơi một cách tự nguyện. Website này thu hút lượng truy cập chủ yếu nhờ sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến một cách tối ưu (Kaufer là một kỹ sư mạng) và bộ sưu tập thông tin đánh giá hàng loạt địa điểm du lịch chất lượng được cung cấp bởi người dùng. Ông chủ của TripAdvisor từng chỉ ra rằng nếu một người Thái đánh giá về một khách sạn ở thủ đô Bangkok thì tự nhiên thông tin đó sẽ đáng tin hơn rất nhiều.

Mở rộng hoạt động

Theo tiết lộ của TripAdvisor, nguồn thu từ quảng cáo của các OTA lớn như Expedia hay Priceline đã chiếm gần 50% doanh số năm 2012 của website này. Trong bối cảnh cả hai OTA trên đều đang toan tính thâu tóm một số website review nổi tiếng khác để biến thành công cụ quảng cáo cho riêng họ, khả năng nguồn thu của TripAdvisor bị sụt giảm trong thời gian tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhận thức được nguy cơ này, ngay từ cuối năm ngoái TripAdvisor đã chủ động đưa thêm chức năng tìm kiếm khách sạn vào website của họ (bên cạnh chức năng tìm kiếm chuyến bay đã có từ lâu) nhằm hướng đến việc liên kết chặt chẽ hơn với hệ thống các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, đồng thời giảm bớt sự lệ thuộc vào các OTA lớn như hiện tại.

Bên cạnh đó, TripAdvisor cũng sẽ bắt đầu thực hiện hàng loạt các chiến dịch marketing offline lớn trên khắp thế giới bắt đầu từ giữa năm nay, với mục tiêu đưa hình ảnh thương hiệu thoát ra khỏi thế giới ảo và đến gần với người dùng hơn nữa.

Theo NCDT