Thương mại điện tử là nước cờ tiếp theo của Apple?

“Con ngỗng đẻ trứng vàng” của Apple không còn là iPhone hay iPad nữa. Trong bối cảnh cả 2 dòng sản phẩm đình đám này đều đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng sụt giảm, Quả táo đã tìm được một thị trường màu mỡ hơn smartphone và tablet rất nhiều: Thanh toán di động.

Thương mại điện tử: thành công tầm cỡ iPhone tiếp theo của Apple?  CEO Tim Cook

Thương mại điện tử có thể sẽ là miếng mồi ngon mới của Apple. Thông qua iTunes, iBooks và iOS App Store, doanh số của các sản phẩm phụ trợ, không-thuộc-về-Apple đã lên tới 4,4 tỷ USD trong Quý I/2014, tăng 19% so với năm ngoái.

Đây là một trong các mảng kinh doanh “nhỏ” của Apple, tuy vậy con số này vẫn là hết sức ấn tượng. Nếu như một công ty khởi nghiệp nào đó có thể đạt doanh số lên tới hơn 16 tỷ USD trong một năm và đạt tốc độ tăng trưởng gần 20%, chắc chắn công ty này sẽ nhận được sự tán thưởng đồng loạt từ báo giới và giới phân tích.

Thực tế, doanh số 4,4 tỷ USD trong một quý của Apple thậm chí còn vượt qua rất nhiều các tên tuổi lớn trong ngành thương mại điện tử. Ví dụ, trong năm qua, Zappos chỉ đạt doanh số khoảng 2 tỷ USD, tức không bằng 1/2 doanh số của Apple trong một quý.

Cơ hội lớn trên nền tảng Apple

Trong khi báo giới và người hâm mộ vẫn mải mê theo dõi chiếc đồng hồ thông minh iWatch và các mẫu iTV mang thương hiệu Apple (vốn cho đến giờ vẫn chỉ là tin đồn), các nhà kinh doanh sẽ học được rất nhiều nếu nhìn vào cung cách hoạt động của Apple hiện tại. Rất có thể, tương lai và tốc độ tăng trưởng của Apple sẽ nằm ở mảng bán lẻ trực tuyến và bán lẻ di động, thay vì đến từ các sản phẩm smartwatch và TV chưa xuất hiện chính thức dưới bất cứ một hình thức nào.

Thương mại điện tử: thành công tầm cỡ iPhone tiếp theo của Apple?

CEO Tim Cook

Trong buổi họp công bố doanh thu vừa qua, Tim Cook đã đề cập tới mảng kinh doanh khá mới mẻ này:

“Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy rằng mọi người rất thích được mua nội dung số, bất kể và âm nhạc, phim hay sách từ iPhone, thông qua Touch ID. Đó là một tính năng rất đơn giản, dễ dàng và tinh tế, và rõ ràng cơ hội ở đây là rất lớn.

Chi trả qua di động nói chung là một mảng kinh doanh mà chúng tôi rất quan tâm tới, và đó là một trong những ý tưởng nằm đằng sau Touch ID. Nhưng chúng tôi sẽ không ngừng lại ở đó. Do đó, trong khi tôi không có điều gì mới để công bố ngày hôm nay, nhưng bạn có thể nhìn vào các con số thống kê khách hàng và lượng doanh thu đi qua các thiết bị iOS so với các đối thủ cạnh tranh để thấy rằng iOS đang tạo ra một cơ hội rất lớn“.

Nếu như Tim Cook đưa ra tuyên bố tương tự về TV hay smartwatch, tất cả mọi người chắc chắn sẽ “phát điên” vì thích thú. Các fan của Apple sẽ nhảy cẫng lên vì sung sướng.

Nhưng vì vị CEO này chỉ nói về mảng bán lẻ “cũ kỹ và nhàm chán”, gần như chẳng có ai thèm chú ý đến phát biểu này cả. Thực tế, trên mảng bán lẻ di động, Apple đã bỏ xa Google và Android một khoảng rất xa. Ngay cả trong bối cảnh phần lớn người tiêu dùng lựa chọn Android, phần lớn doanh thu bán hàng trực tuyến di động được thực hiện qua iPhone. Đây là lý do để Tim Cook đưa ra tuyên bố về “lượng doanh thu qua các thiết bị iOS so với các đối thủ cạnh tranh” để thấy rằng iOS đang tạo ra một cơ hội rất lớn.

Mục đích thực sự của Touch ID

Con ngỗng đẻ trứng vàng của Apple không còn là iPhone hay iPad nữa. Trong bối cảnh cả 2 dòng sản phẩm đình đám này đều đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng sụt giảm, Quả táo đã tìm được một thị trường màu mỡ hơn smartphone và tablet rất nhiều: thanh toán di động.

Một trong những đột phá công nghệ gần đây nhất của Apple được tạo ra để tăng doanh số mảng bán lẻ.

Nhiều người cho rằng Touch ID được tạo ra để tăng tính bảo mật cho iOS, rằng không ai có thể sử dụng chiếc iPhone 5s đã bị lấy cắp của bạn bởi kẻ cắp không có vân tay của bạn. Song, Touch ID có một ứng dụng quan trọng hơn rất nhiều: Do Touch ID giúp điện thoại của bạn trở nên cực kì an toàn, iPhone sẽ trở thành một thiết bị chi trả di động gần như hoàn hảo.

Đó là lý do vì sao Eddy Cue, giám đốc mảng Phần mềm và Dịch vụ Intenet của Apple, hiện đang cố gắng hết sức để xây dựng một dịch vụ chi trả di động mới cho người dùng iTunes. Eddy Cue và phó chủ tịch mảng cửa hàng trực tuyến của Apple, Jennifer Bailey đã tiến hành gặp gỡ với lãnh đạo của các công ty nổi tiếng như PayPal, Square, Stripe, Braintree, Venmo và cả Google để hiện thực hóa tầm nhìn mới này.

Cùng lúc, Quả táo cũng đang xây dựng một hệ thống marketing bán lẻ di động có tên gọi iBeacon. Đây chắc chắn không phải là một điều tình cờ.

Apple đang xây dựng một hệ thống bán lẻ trên toàn nước Mỹ

Thương mại điện tử: thành công tầm cỡ iPhone tiếp theo của Apple?

Các cửa hàng vật lý giờ đã có sẵn các máy phát Bluetooth để gửi các mẩu quảng cáo, các lời mời chào tới iPhone của bạn mỗi lần bạn ghé thăm. Do đó, nếu bạn bật tính năng iBeacon, các đối tác của Apple tham gia vào chương trình này sẽ ngay lập tức biết được bạn đang ở đâu, bất cứ lúc nào.

Nếu bạn có thể chi trả bằng smartphone thay vì bằng tiền hay thẻ tín dụng trong ví, Apple đã chính thức tạo ra một hệ thống bán lẻ di động hoàn thiện từ đầu đến cuối.

Trong nhiều năm liền, trở ngại lớn nhất mà ngành marketing di động cần phải giả quyết không phải là làm thế nào để lôi kéo người dùng đến một cửa hàng và bỏ tiền ra mua hàng, mà là làm thế nào để xác nhận rõ hành vi mua bánh vừa diễn ra thuộc về một chiếc smartphone cụ thể hoặc thuộc về một người dùng nhất định. Một vài công ty khác đã cố gắng hết sức để giải quyết bài toán này, song kể cả khi bạn vừa check in vào một cửa hàng thông qua Foursquare hay Facebook, nếu như nhân viên bán hàng không xác nhận liên hệ giữa lần check in của bạn và hóa đơn mua hàng, tất cả sẽ là vô nghĩa với các công ty quảng cáo.

Nếu như người dùng có thể nhận khuyến mại qua iBeacon và thanh toán bằng iPhone của họ, trở ngại này sẽ được giải quyết. Bởi vậy, nếu Tim Cook xây dựng thành công Touch ID và iBeacon, mảng thương mại điện tử của Apple sẽ lớn mạnh hơn cả iWatch lẫn iTV rất nhiều lần.

Theo VNreviews