Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Chỉ một thế kỷ qua rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng đã ra đời, phát triển, đang hấp hối và có nguy cơ biến mất. Một thời gian ngắn nữa thôi, những đứa trẻ có thể sẽ không thể biết, không thể hiểu và thậm chí không thể tưởng tượng được những lực lượng văn hóa (cultural forces) đã tồn tại mà bạn đang nói.

Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

1. Tin tức truyền hình

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Truyền hình là phương tiện truyền thông phổ biến nhất thế giới hiện nay, thời kỳ hoàng kim nhất của nó là vào những năm 1970 – 1980, lúc đó ngành truyền hình Mỹ do 3 mạng lưới chính thống trị, trong khi khán giả tại các nước Châu Âu và Châu Á bị giới hạn phải lựa chọn chương trình.

Thế nhưng chỉ khoảng từ 2002 – 2008, tin tức trực tuyến đã phát triển một cách vượt bậc, “cướp” hết thị phần của mạng tin tức truyền hình.

2. Rạp chiếu phim cho xe ô tô

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Đã từng rất phổ biến ở Mỹ và Châu Âu, còn gì lãng mạn và vui thích hơn việc ngồi trong xe ô tô ngắm sao trời hoặc xem một bộ phim đang “hot” trên màn hình khổng lồ giữa một không gian rộng lớn.

Thế nhưng bây giờ, rạp chiếu phim dành cho xe ô tô đã suy giảm rõ rệt bởi ba nguyên nhân chính: Chi phí bất động sản tăng cao, sự ra đời của đầu đĩa và các loại phương tiện truyền thông khác, thời gian chiếu phim bị hạn chế, phim chỉ có thể được chiếu vào ban đêm bởi ánh sáng ban ngày khiến hình ảnh không thể xuất hiện được trên màn hình.

3. Báo giấy, tạp chí, cataloge

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Cùng với sự phát triển của internet, báo điện tử đang ngày càng được độc giả ưa chuộng còn báo giấy thì giảm một cách nhanh chóng. Một số tờ báo nổi tiếng cũng đã phải tuyên bố chấm dứt loại hình báo in để chuyển sang báo điện tử, một số khác thì đang đối mặt với nguy cơ lỗ vốn vì chi phí cho báo giấy khá cao trong khi số lượng tiêu thụ giảm một cách rõ rệt.

Các tạp chí với cataloge cũng không lạc quan hơn chút nào. Cách đây hơn 10 năm, quảng cáo trên tạp chí với các loại báo in tạo ra hơn 70 tỉ USD mỗi năm thì bây giờ đã giảm xuống 20 tỉ USD và trong tương lai có thể còn rút giảm nữa.

4. Đĩa hát cổ, băng cát-set, băng video

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Sự ra đời của VCD, DVD đã “giáng” một đòn mạnh vào các loại băng đĩa vật lý. Nếu những năm 70 của thế kỷ trước, cuộc chiến tranh giành thị trường xảy ra giữa 2 loại định dạng video VHS và Betamax thì ngày nay là chiến tranh giữa Blu-ray và HD-DVD.

5. Tivi

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Thời hoàng kim của ti vi đi cùng với đỉnh cao của truyền hình, chính vì thế sự thất thế của truyền hình trước làn sóng trực tuyến cũng đã kéo theo sự tụt dốc, xuống hạng của ti vi.
Ngày nay, người ta không đủ kiên nhẫn cũng như thời gian để chờ đợi một chương trình yêu thích đã được nhà đài lên kế hoạch phát sóng vào cung giờ nhất định nữa. Dù rằng sự ra đời của đầu kỹ thuật số với khả năng thu lại các chương trình để xem vào thời gian bất kỳ nào cũng không đủ sức hấp dẫn bằng một cú click và internet lập tức sẽ mang chương trình bạn thích, bạn đang quan tâm xuất hiện.

6. Điện thoại bàn

Thời đại Internet: Những phương tiện truyền thông có nguy cơ biến mất

Điện thoại là một trong những phát minh vĩ đại, quan trọng bậc nhất trong cuộc sống hiện đại. Những năm trở lại đây, sử dụng điện thoại di động tăng mạnh và trở nên phổ biến rộng rãi. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho điện thoại dây khá tốn kém, trong khi mức độ tiện lợi không sánh bằng điện thoại di động.

Điển hình là việc nhiều gia đình không có điện thoại bàn cố định nhưng điện thoại di động thì hầu như mỗi người một chiếc.

Theo Tri thuc tre