Thuyết phục siêu đẳng như chính khách

Thuyết phục không chỉ dành cho các chính khách hay những người bán hàng. Bạn cũng phải sử dụng kỹ năng này khi cố gắng thuyết phục một nhân viên làm việc tốt hơn, hoặc thuyết phục sếp chấp thuận sáng kiến của bạn. Dưới đây là 7 bí quyết mà những người có sức thuyết phục nhất thường làm với phong cách duyên dáng.

402850_8__7951_795_1539413

1. Có mục đích

Những người thực sự có sức thuyết phục hiểu sức mạnh của họ và sử dụng chúng một cách hiểu biết. Họ hiểu rằng hầu hết các cuộc trò chuyện đều không cần phải cố gắng để ai đó làm hoặc chấp nhận điều gì đó. Những người hung hăng và ưa thúc ép luôn đặt mọi người vào thế phòng thủ. Chính những người người hiếm khi hỏi hoặc tranh luận lại nhận được quan tâm khi họ ủng hộ mạnh mẽ một ý kiến, nhất là khi họ làm điều đó với sức mạnh và sự kiên trì.  Nói một cách đơn giản, họ chọn trận chiến của họ. Bạn muốn trở nên thuyết phục hơn? Hãy tranh luận và tán thành ít đi.

2. Lắng nghe nhiều

Những người biết cách thuyết phục cũng biết rằng cứ đẩy cuộc tranh luận của chính mình sẽ chẳng đưa tới đâu. Họ chắc chắn có thể nêu lên quan điểm của họ theo cách thuyết phục, nhưng đó chỉ mới là một nửa. Họ tích cực lắng nghe khi đang ở chế độ thuyết phục. Trước tiên, họ lắng nghe để đánh giá xem bạn chấp nhận quan điểm của họ tới đâu. Thứ hai, họ lắng nghe những phản đối cụ thể của bạn, những điều họ biết họ sẽ giải quyết. Cuối cùng, họ lắng nghe những lúc có sự đồng thuận để có thể tận dụng sự đồng thuận. Đáng ngạc nhiên là những người có sức thuyết phục luôn lắng nghe bạn chứ không phải bản thân họ. Bạn không thể thuyết phục một cách hiệu quả nếu bạn không biết phía bên kia của cuộc tranh luận.

3. Tạo ra sự kết nối

Bạn rất dễ gạt bỏ những người đang cố thuyết phục bạn nếu bạn không có cảm xúc với họ hoặc lập luận của họ. Những người có sức thuyết phục thực sự biết điều này, vì thế họ sẽ tỏ ra đáng mến và tìm kiếm điểm chung để giúp tạo ra những mối liên hệ về cảm xúc và các mục tiêu chung. Họ thể hiện sự thấu cảm với quan điểm của bạn và cho bạn thấy rằng họ đứng về phía bạn. Họ kiểm soát sự thiếu kiên nhẫn và chờ bạn cho phép họ bảo vệ cách làm của họ. Bạn sẽ thuyết phục mọi người dễ dàng hơn nếu họ cởi mở và có cùng những mong muốn với bạn.

4. Thể hiện sự tín nhiệm

Những người thực sự có sức thuyết phục hiểu rằng chẳng có ý nghĩa gì nếu cứ tranh cãi về thực tế. Hầu hết mọi thứ trên thế giới này không phân định rõ trắng đen. Họ coi trọng những quan điểm mạnh mẽ và đảm bảo rằng bạn có quyền có quan điểm của riêng bạn. Thực tế, họ sẽ đảm bảo để bạn chịu trách nhiệm hoàn toàn với mọi lý lẽ của bạn. Điều này khiến bạn khó mà gạt bỏ hoàn toàn quan điểm của họ. Khi bạn đang thuyết phục mọi người, hãy củng cố quyền sở hữu các số liệu thực tế và quan điểm của họ hơn là gạt bỏ chúng hoàn toàn. Đổi lại, họ sẽ dành cho bạn sự tôn trọng tương đương và cởi mở hơn với quan điểm trái chiều của bạn.

5. Thể hiện sự hài lòng

Những người thông minh biết rằng họ không phải thắng trong mọi trận chiến nhỏ thì mới giành thắng lợi trong cuộc chiến toàn cục. Họ sẵn lòng hy sinh khi điều đó giúp cho sự nghiệp chung. Họ sẵn sàng tìm ra cách dễ dàng nhất để nói “Có”. Đơn giản là trao cho bạn những điều bạn muốn bất cứ lúc nào có thể. Trước đây, chúng tôi thường phải đương đầu với các nhà bảo lãnh phát hành bận rộn, họ thường yêu cầu những hạng mục mà chúng tôi biết họ có. Thay vì tranh cãi, chúng tôi gửi lại tài liệu và dành năng lượng cho những vấn đề khó giải quyết hơn. Nhường bước khi bạn có thể và giữ vững lập trường với những việc đáng làm. Hãy chọn thành công hơn là chọn đúng.

6. Biết khi nào nên im lặng

Những người thuyết phục thành công biết rằng bạn không thể thắng trận nếu cứ liên tục nhiếc móc mọi người với những lời nói bất tận. Dìm người khác xuống không phải là một chiến lược hiệu quả. Họ ủng hộ một cách cẩn thận lập luận của họ và kiểm tra chúng với những câu hỏi giúp kết thúc câu chuyện. Sau đó họ lùi lại. Huấn luyện viên bán hàng tài giỏi Tom Hopkins hiện nay vẫn dạy các kỹ xảo đã tồn tại hàng thập kỷ nay của người thầy J. Douglas Edwards của ông. Bài học quan trọng nhất của ông là: “Bất cứ khi nào bạn đặt ra một câu hỏi đóng, hãy im lặng. Người nói trước là người thua cuộc”.

7. Biết khi nào cần lùi lại

Sự cấp thiết và tức thì thường là kẻ thù của sự thuyết phục thực sự. Hoàn toàn có thể chốt một đơn hàng quan trọng bằng cách tạo ra sự cấp thiết, nhưng các ý tưởng sâu xa cần thời gian và suy nghĩ để bắt rễ. Những người có sức thuyết phục tốt sẽ để bạn thong thả. Họ cho bạn không gian và thời gian để cân nhắc cẩn thận quan điểm của họ. Nếu bạn muốn thuyết phục ai đó về một việc thực sự quan trọng, hãy làm theo những bí quyết trên đây, đưa ra quan điểm của bạn và bước đi. Nếu họ không trở lại với bạn, thì có nghĩa là bạn đã lãng phí công sức ban đầu.

Theo HLG