Giải pháp để tạo dựng thương hiệu và quan hệ cộng đồng mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đa số áp dụng hiện nay chính là Social Marketing – Marketing thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội. Tuy nhiên liệu nhà quản trị đã thực sự hiểu rõ về nó hay chưa?
Không thể phủ nhận tính hữu dụng của các công cụ mạng xã hội (MXH) trong thời đại ngày nay khi mà Facebook, Twitter hay Google+ đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người, cũng như góp phần định nghĩa lại về internet. Nhưng có lẽ, các chuyên gia đã đúng khi gọi MXH là “dao hai lưỡi”, một thông tin tích cực sẽ được lan truyền sâu rộng và một khi tiếng xấu xuất hiện thì độ “phủ sóng” cũng không hề nhỏ, kéo danh tiếng của công ty “xuống dốc không phanh”.
Hãy tham khảo 4 dấu hiệu dưới đây để tránh vấp ngã khi sử dụng các công cụ truyền thông MXH:
1. Thông tin nghèo nàn và gây “sốc”
Việc dư luận hay bị thu hút bởi những thông tin có tính nhạy cảm, những tin tức mang màu sắc gây chú ý là đặc điểm của các công cụ MXH. Nhưng đừng vì thế mà lạm dụng cách này để đưa thông điệp tới khách hàng và những người theo dõi. Người làm marketing cần nhớ rõ rằng mọi hành động trên môi trường internet đều rất khó sửa chữa vì có hàng triệu người có thể “tiếp cận” và “phát tán” chúng trong tíc tắc.
Bên cạnh đó, không ít người tự khiến cho danh tiếng của doanh nghiệp giảm dần bởi những thông tin mang tính quảng cáo, nhàm chán và thiếu đặc sắc. Một tweet ngắn gọn, một post cá tính hay đơn giản là một hình ảnh được chia sẻ phải có mục đích xác định và được xây dựng từ đội ngũ am hiểu về MXH vì người dùng cũng dễ dàng theo bạn và cũng dễ dàng bỏ bạn trên MXH.
2. Sự thiếu tôn trọng và thiếu chuyên nghiệp
Đừng bao giờ cho rằng các trang MXH là kênh tiếp cận thân thiện đến mức xuề xòa. Những người sử dụng MXH cũng là khách hàng tiềm năng và điều họ cần là sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của doanh nghiệp. Việc đưa ra những thông báo sơ sài, theo kiểu hô hào được xếp là cách ứng xử thiếu tôn trọng và gây mất thiện cảm đối với người dùng.
Tệ hại hơn nữa, trước những phản hồi thông qua MXH, nhiều người thiếu kinh nghiệm tự hủy hoại danh tiếng của công ty khi để xảy ra tình trạng “khẩu chiến” ngay tại trang cá nhân của doanh nghiệp. Trên thế giới, ngay cả những hãng lớn khi tiếp cận với MXH cũng phải xác định việc “bị ném đá” là điều thường xuyên và phải đưa ra phản hồi hợp lý.
3. Sa đà vào quảng cáo
MXH tạo ra sự thú vị là ở hai điểm mấu chốt: Kết nối và Tương tác, do đó mọi hành động thông qua MXH phải đảm bảo cả hai yếu tố đó mới thực sự có hiệu quả. Không ít doanh nghiệp khi khởi sự kinh doanh và xây dựng mạng lưới đã sa đà vào việc quảng cáo vốn được xếp vào hoạt động kết nối mà quên đi việc thăm dò, xây dựng quan hệ để tương tác với khách hàng. Khi sử dụng các MXH, việc bị làm phiền và có quá nhiều thông tin quảng cáo được người sử dụng hết sức quan tâm, họ có nhiều cách để “cách ly” những tin quảng cáo và gây khó chịu do đó, đừng để công ty bạn bị xếp chung với những điều đó.
4. Khách hàng bị làm phiền về những hành động của bạn
Sự làm phiền phổ biến trên MXH là các bức ảnh mà các công ty đưa lên và “tag” – gắn họ vào, sẽ không là gì nếu như những bức ảnh này đảm bảo được mục tiêu giới thiệu tin tức, đưa ra những lợi ích cho khách hàng nhưng thực tế đa số chúng chỉ là quảng cáo thậm chí là những bức ảnh vô nghĩa.
Việc tạo ra những dư luận nói chung hay việc đăng tải những hình ảnh nói riêng đều góp phần xây dựng hình ảnh của
công ty bạn trên mạng xã hội. Có người cho rằng sự hài hước trong những bức ảnh sẽ làm người được gắn thoải mái và thích thú từ đó thường xuyên quan tâm đến công ty, đó là sai lầm! Thay vì tạo ra những “trò đùa vô nghĩa”, hãy tập cách đem tới thông tin hữu dụng để tăng uy tín về tin tưởng từ khách hàng.
Chinh phục công cụ truyền thông MXH được nhắc đến nhiều vì nó là xu hướng hiện tại của kinh doanh, tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu và thành công. Những chú ý trên là cảnh báo để chính những nhà quản trị doanh nghiệp hiểu được liệu cách thức vận hành MXH của mình đã đúng hay chưa?
Theo TBKD