Digital Marketing được xem như giải pháp hữu hiệu cho để tối ưu hóa chi phí truyền thông, quảng cáo. |
Sự phát triển nhanh chóng của internet, thiết bị di động, mạng xã hội, trong những năm gần đây dẫn đến sự bùng nổ tất yếu của các hình thức Digital Marketing (tiếp thị số).
Với các ưu điểm vượt trội như chi phí thấp, khả năng phân vùng đối tượng khách hàng mục tiêu, đo lường và đánh giá dễ dàng … Digital Marketing được xem như giải pháp hữu hiệu để các doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí truyền thông, quảng cáo.
Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer-Mỹ, tổng chi cho quảng cáo trực tuyến toàn thế giới năm 2015 sẽ tăng đến 132,1 tỉ USD, chiếm khoảng 22% tổng chi quảng cáo. Theo Google, từ năm 2010, người Việt Nam đã dành 5-6 giờ/ngày để truy cập internet, gấp đôi thời gian xem truyền hình, chỉ dành 1 giờ rưỡi cho báo giấy và tạp chí. Dự báo về xu hướng truyền thông thế giới cho thấy Digital Marketing cạnh tranh mạnh mẽ với các loại hình quảng cáo khác.
So với quảng cáo truyền thống, Digital Marketing hiệu quả bởi tính tương tác trực tiếp với đối tượng mục tiêu đã được khoanh vùng cụ thể, độ phủ rộng và lan truyền nhanh do kết hợp trên nhiều kênh truyền thông. Nhà quảng cáo có thể đo lường được hiệu quả chiến dịch Digital Marketing và từ đó điều chỉnh cho phù hợp.
Theo ông Lại Văn Tết, Trưởng phòng kinh doanh tại Công ty Cổ phần truyền thông GAPIT, đơn vị đã từng thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông cho các nhãn hàng lớn như Line Messenger, Sabeco, CitiBank … cho biết “Các nhãn hàng ngày càng ưa chuộng sử dụng các hình thức Digital Marketing. Với hình thức này, người làm marketing sẽ được thỏa sức sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ mới. Mỗi thông điệp quảng cáo, ý tưởng quảng cáo được đưa ra trở nên vô cùng hấp dẫn và thu hút khách hàng. Trong khi các hình thức quảng cáo truyền thống rất khó đo lường hiệu quả và không có khả năng tương tác nhưng lại đòi hỏi ngân sách đầu tư khổng lồ thì Digital Marketing lại có thể làm được điều đó chỉ với một mức ngân sách nhỏ hơn nhiều”
Mặt khác, theo một khảo sát của Group M (12/2012) với độ tuổi từ 15 đến 34 cho thấy người dùng Việt Nam đang có xu hướng dành nhiều thời gian cho việc truy cập tìm kiếm thông tin giải trí trên internet và thiết bị di động hơn so với trên truyền hình. Do đó, việc các nhãn hàng tích cực đầu tư vào Digital Marketing để tiếp cận khách hàng là tất yếu đặc biệt đối với các thương hiệu hướng đến tập khách hàng là giới trẻ, năng động, hiện đại.
một khảo sát của Group M |
Digital Marketing phát triển cũng dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty truyền thông. Trong cuộc chiến này, đơn vị nào có thể cung cấp được càng nhiều các ý tưởng sáng tạo, độc đáo sẽ càng có lợi thế. Các công nghệ được ứng dụng trong Digital Marketing không khó để sao chép nhưng việc sử dụng công nghệ như thế nào, sáng tạo ra sao trên các công nghệ đó để mang lại hiệu quả nhất mới là điều quan trọng.
Có thể thấy trong thời gian tới ngành truyền thông Việt Nam chắc chắn sẽ còn được chứng kiến nhiều cuộc đua tranh khốc liệt giữa các thương hiệu, nhãn hàng, nhờ đó người dùng trực tiếp cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nhiều hơn nữa các chương trình quảng cáo truyền thông hấp dẫn nhấn mạnh vào tính tương tác, giải trí cao. Digital Marketing cũng sẽ làm cho cuộc chiến truyền thông thêm sôi động, dung lượng thị trường sẽ có sự dịch chuyển và thay đổi đáng kể sang các hình thức quảng cáo dựa trên công nghệ số đặc biệt là quảng cáo trên di động.
Theo một báo cáo của eMarketer gần đây, ngân sách quảng cáo trực tuyến trên nền tảng PC được dịch chuyển sang quảng cáo trên di động một cách rất nhanh chóng, vượt xa mức ngân sách được dự đoán trước đó. Riêng tại Mỹ, mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên smartphone và tablet đã đạt tới con số 178,3 % trong vòng 1 năm, từ 12/2011-12/2012 ( Theo số liệu eMarketer, tháng 3 năm 2013). Chính điều này cũng đã khiến các chuyên gia thế giới đang phải thay đổi lại các dự đoán trong bản dự báo quảng cáo di động năm 2013 của mình.
Biểu đồ dự báo chi phí dành cho quảng cáo trên di động tại Mỹ từ năm 2011 – 2017 |
Thông tin từ các ông hoàng quảng cáo trên thế giới cho thấy, doanh thu quảng cáo trên các thiết bị di động của YouTube tăng gấp 3 lần trong 6 tháng đầu năm, đem về cho gã khổng lồ tìm kiếm Google doanh thu khoảng 350 triệu USD. Mark Zuckerberg, CEO Facebook cũng cho biết: “Chỉ sau sáu tháng đẩy mạnh kinh doanh quảng cáo trên di động (Tháng 6 năm 2013), doanh thu từ quảng cáo di động của chúng tôi trong quý III đã đạt được 14%, khoảng 150 triệu USD và chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.
Với nhiều nền tảng thuận lợi cùng sự đầu tư ngày càng mạnh cho công nghệ của các doanh nghiệp truyền thông, thị trường Digital Marketing chắc chắn sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới.
Theo ICTnews