Phần lớn các sinh viên trường luật đều trở thành luật sư, nhưng đó không phải là con đường mà Nellie Akalp, nữ doanh nhân người Mỹ gốc Iran và cũng là mẹ của bốn đứa trẻ, lựa chọn. Có niềm đam mê đối với những nhà khởi nghiệp, Nellie Akalp đã sáng lập ra CorpNet.com –– chuyên cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ tài liệu pháp lý trực tuyến, giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh của họ đúng cách và đúng luật.
Bắt đầu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến công nghệ từ năm 1997 nhưng đến năm 2009, bằng việc cho ra đời CorpNet.com cùng chồng của mình, Nellie Akalp mới thực sự theo đuổi niềm đam mê của mình: hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ xây dựng một cấu trúc kinh doanh phù hợp cho công ty của chính họ.
Kiếm tiền từ dịch vụ hồ sơ cho doanh nghiệp nhỏ
Nellie Akalp cùng chồng mình đã học ở trường luật toàn thời gian trước khi họ quyết định thành lập một công ty chuyên kinh doanh dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến.
Tự nhận mình là người có niềm đam mê mạnh mẽ đối với việc tư vấn và hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài sản của mình thông qua việc xây dựng cấu trúc kinh doanh bền vững, Nellie đã thành lập công ty đầu tiên MyCorporation.com. Sau khi bán công ty này vào năm 2005, cô học và làm việc trong các lĩnh vực như giảng dạy Kickboxing và thể dục nhịp điệu cũng như mở một công ty quần áo. Nhưng không có gì thực sự gây cho cô mối quan tâm nhiều hơn là việc giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ bắt đầu việc kinh doanh và quản lý công ty của họ. Thế là bốn năm sau đó, cô cùng chồng mình mở CorpNet.com và cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ tài liệu pháp lý trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ.
Dù nhận thức được khó khăn đến từ việc ngành tư vấn pháp lý thành lập doanh nghiệp đang bão hòa và sân chơi ngày càng có nhiều người chơi có tiềm lực mạnh đến từ các công ty luật lớn nhưng Nellie cho rằng điều quan trọng vẫn là quyết tâm và tầm nhìn của chính mình. Từ kinh nghiệm của bản thân trong việc khởi sự kinh doanh một công ty nhỏ, Nellie hiểu được các nỗi lo ngại, rủi ro và cách thức làm sao để một doanh nghiệp nhỏ có thể tự đứng vững và trở thành một đối thủ đáng gờm cho các công ty lớn trong cùng lĩnh vực.
Nhiều khách hàng của Nellie có thể giả định rằng việc nộp đơn cho một công ty trực tuyến là một quá trình hoàn toàn mang tính kỹ thuật số, tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Đằng sau hậu trường, cô và nhóm công sự của mình phải tìm kiếm tên doanh nghiệp, nhập dữ liệu vào các bảng mẫu mà cơ quan quản lý nhà nước đã phê duyệt, theo dõi tiến độ xét duyệt thủ tục hồ sơ đã được nộp, lo liệu mọi thông tin có liên quan trong các tài liệu và gửi giấy tờ cuối cùng cho khách hàng. Phải mất trung bình từ 20 đến 30 ngày để xử lý một bộ hồ sơ pháp lý của một công ty quy mô nhỏ theo đúng tiêu chuẩn. Như vậy, có thể thấy việc xử lý hơn 100.000 bộ hồ sơ thành lập công ty mà CorpNet.com đã thực hiện trong thời gian qua quả là điều không dễ dàng.
Thách thức trong thế giới trực tuyến
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã đẩy những doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Bản thân Nellie cũng nhận định hoạt động kinh doanh của công ty mình hiện tại gặp nhiều trở ngại hơn so với giai đoạn khởi nghiệp. Tương tự, trong lĩnh vực kinh doanh trên web, việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng trong giai đoạn hiện tại sẽ khó khăn hơn nhiều so với thời điểm những năm 1990 hay 2000. Tuy nhiên, những thách thức này cũng tạo ra động lực cho Nellie trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ ngày càng nhiều những người sử dụng Internet có thể bắt đầu việc kinh doanh riêng của họ một cách suôn sẻ, đúng trình tự thủ tục pháp lý và từ đó có tác động tích cực đến sự hồi phục của nền kinh tế.
Một trong những câu hỏi mà nữ doanh nhân này nhận được nhiều nhất đó là “điều gì làm cho công ty của cô khác biệt với đối thủ cạnh tranh?” và CorpNet.com nỗ lực trả lời bằng chính chất lượng dịch vụ. “Chúng tôi áp dụng chính sách chăm sóc cá nhân đối với từng khách hàng. Chúng tôi luôn dành thời gian cho mỗi khách hàng từ giai đoạn bắt đầu cho đến giai doạn cuối để đảm bảo họ hài lòng với dịch vụ của chúng tôi. Đôi khi CorpNet.com nhận được những khách hàng mới do họ không hài lòng với dịch vụ của công ty đối thủ và nỗ lực của chúng tôi là làm những gì tốt nhất cho họ”.
Mỗi ngày, văn phòng công ty CorpNet.com luôn nhận được những cuộc điện thoại đến từ những “doanh nhân tham vọng” và Nellie có cơ hội để trò chuyện với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ những giám đốc bị sa thải, những công nhân xuất sắc nhưng bị mất việc làm và chưa tìm được việc làm khác, hay một bà mẹ luôn bận rộn với chuyện kiếm tiền nuôi con và nay họ quyết định khởi sự một doanh nghiệp mới.
“Tôi có thể là Giám đốc điều hành của công ty, nhưng tôi sẽ không bao giờ dừng lại việc trả lời các cuộc gọi điện thoại của khách hàng”, Nellie chia sẻ. Nói chuyện với các chủ doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp tiềm năng là lý do tại sao cô bắt đầu công ty này, và đó là những gì giữ cho cô có động lực để vượt qua những khó khăn. “Tôi yêu những gì tôi làm mỗi ngày và tôi sống theo phương châm: Hãy làm những gì bạn yêu và có tình yêu với những gì bạn làm mỗi ngày bởi vì bạn chỉ sống một lần!”
Trải qua nhiều thất bại lẫn thành công, Nellie cho rằng bản năng là tài sản quý giá nhất của mình và hiện tại cô đã học được cách dựa vào bản năng của mình nhiều hơn so với trong quá khứ. “Bây giờ tôi đã cẩn thận hơn. Ngoài ra, một điều quan trọng tôi đã học được trong kinh doanh là bạn phải xây dựng, ấp ủ những kỳ vọng của bạn và truyền tải đến những người khác một cách cụ thể và chính xác”.
Một kinh nghiệm cũng không kém phần quan trọng đối với các doanh nghiệp dịch vụ, theo Nellie, là phải liên tục thay đổi, đổi mới và thích ứng với nhu cầu của khách hàng.
Đối với những nhà khởi nghiệp, cô cho rằng điều quan trọng là đừng nên lo lắng quá về việc làm thế nào để thành công, thay vào đó là nỗ lực trong lao động để hướng tới mục tiêu đó và sự thành công sẽ đến một cách tự nhiên.
Theo Thesaigontimes