Theo một khảo sát gần đây của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, cho thấy chỉ có 30% người Việt hài lòng khi mua hàng qua mạng.
Thông tin trên được ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, cung cấp tại hội thảo quốc tế về hợp tác thương mại điện tử Việt Nam – Nhật Bản diễn ra vào này 29-10 tại Hà Nội.
Ông Linh cho biết đây là kết quả khảo sát vừa được cục này thực hiện với quy mô khảo sát khoảng 800 người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam. Theo đó, chỉ có khoảng 5% người mua hàng trực tuyến cho biết rất hài lòng với phương thức mua hàng này, 30% cho rằng hài lòng. Có đến 62% người mua cho biết cảm thấy bình thường với cách mua hàng này và 4% tỏ ra không hài lòng.
Ngoài ra, cuộc khảo sát này còn cho biết về các loại hàng hóa phổ biến được mua trực tuyến tại Việt Nam. Mặt hàng mà người Việt mua trực tuyến phổ biến nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm, chiếm đến hơn 60%. Mặt hàng mà người tiêu dùng trực tuyến ưa chuộng thứ hai là đồ công nghệ (35%), sau đó đến đồ gia dụng (32%), vé máy bay (25%). Hai nhóm mặt hàng có tỷ lệ mua sắm đạt bằng nhau 20% là thực phẩm, sách và văn phòng phẩm. Tiếp theo là mặt hàng có tỷ lệ mua sắm chiếm 19% là vé xem phim, ca nhạc; đặt chỗ khách sạn/tour du lịch (16%); nhạc, video, DVD, trò chơi (12%)…
Khảo sát trên còn cho thấy những trở ngại khi mua sắm trực tuyến gồm sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo (77%), giá cả không thấp so với mua trực tiếp (40%), dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu (38%), lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ (31%), cách thức đặt hàng trực tuyến quá rắc rối (29%)…
Bên cạnh cung cấp thông tin từ khảo sát trên, ông Linh còn cho biết, theo báo cáo của 66 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam vào tháng 8 vừa qua cho thấy chỉ có 48% các website có tích hợp thanh toán trực tuyến, 21% không tích hợp và 30% sẽ tích hợp trong tương lai.
Được biết với 90 triệu dân, hiện Việt Nam có 36% dân số sử dụng internet và có khoảng 57% lượng người truy cập internet tham gia mua hàng trực tuyến – theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin.
Theo Visa, ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của một cá nhân tại Việt Nam mỗi năm khoảng 150 đô la Mỹ và ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,77 tỉ đô la Mỹ. Còn theo báo cáo thương mại điện tử Việt Nam thì các con số này lần lượt là 30 đô la Mỹ/năm và 554 triệu đô la Mỹ.
Ngoài các thông tin trên, ông Linh còn cho biết đến hết năm nay hành lang pháp lý cho thương mại điện tử tại Việt Nam đã được hoàn thiện với nhiều văn bản pháp lý (nghị định và thông tư) được ban hành – đây là những cơ sở tốt để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử đầy tiềm năng tại Việt Nam.
Theo Thesaigontimes