Doanh nghiệp CNTT nội cần vươn ra Quốc tế, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để nâng doanh thu, tìm kiếm tăng trưởng bền vững và giúp lan tỏa thương hiệu CNTT Việt Nam.
Trong buổi làm việc đầu xuân Giáp Ngọ với VCCorp chiều 22/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá doanh nghiệp này đã chọn lựa đúng hướng đi là dịch vụ CNTT và có những bước đi khá bài bản để cạnh tranh với những đối thủ quốc tế như Google, Yahoo hay Facebook.
“Việc khai thác các thế mạnh của Internet là rất cần thiết và đúng xu hướng, thể hiện ở kết quả doanh thu tương đối tốt, tăng trưởng liên tục ở mức cao. Đây là một thành tích rất đáng ghi nhận trong tình hình hiện nay, khi mà rất nhiều doanh nghiệp khác đang kinh doanh khó khăn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trước đó, ông Vương Vũ Thắng, Tổng Giám đốc VCCorp cho biết doanh thu năm 2013 của công ty này đạt 500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 150%/năm được duy trì trong liên tục 3 năm gần đây. 30% các giao dịch trực tuyến được thực hiện qua cổng thanh toán Sohapay và VCCorp hiện là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn như BIDV, Viettel và là đối tác chiến lược của Cổng Thông tin Chính phủ VGP.
Cũng trong báo cáo tóm tắt về tình hình kinh doanh, hoạt động của công ty, ông Thắng cho biết hiện quy mô xử lý dữ liệu của VCCorp đang tương đương với Yahoo (30 tỷ lượt xem quảng cáo/tháng) và việc phân tích dữ liệu người dùng để hiển thị quảng cáo phù hợp giới tính, sở thích, thói quen có tỷ lệ chính xác khoảng 80%, gần bằng Google (82%).
VCCorp hiện là mạng lưới quảng cáo lớn nhất tại VN về thị phần (40%), cung cấp dịch vụ quảng cáo cho hơn 20 tờ báo điện tử lớn. Tuy nhiên, ông Thắng cho biết các báo điện tử nội đang phải cạnh tranh với hai ông lớn thế giới quá mạnh về quảng cáo là Google và Facebook. Hơn nữa, Google và Facebook lại không hề bị kiểm duyệt nội dung quảng cáo.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Son cho biết cơ quan quản lý nhà nước đã và đang liên tục tạo ra những hành lang pháp lý cần thiết để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và hạn chế những hành vi kinh doanh không bình đẳng, theo đúng tinh thần quản lý để tạo điều kiện phát triển tốt hơn chứ không phải kìm chân doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nội cũng cần ứng dụng những tiêu chuẩn quốc tế vào trong hoạt động kinh doanh sản xuất của mình, quốc tế hóa các dịch vụ đang cung cấp. “Chỉ có thế thì hoạt động kinh doanh mới được bền vững”, Bộ trưởng khẳng định.
Đồng thời, doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác, chuyển giao công nghệ cho các đơn vị đối tác để cùng nhau vươn ra quốc tế, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và góp phần làm lan tỏa thương hiệu Việt ra khu vực. Bộ trưởng cũng khuyến nghị VCCorp mở thêm nhiều dịch vụ tiện ích hơn, mở rộng các dịch vụ hiện có, nâng cao chất lượng nhân lực cả về kinh nghiệm lẫn kỹ năng và tạo nhiều đột phá về công nghệ. “Trước khi muốn Việt Nam mạnh về CNTT thì chúng ta phải mạnh bằng CNTT đã”, Bộ trưởng kết luận.
Theo Cafef