Nổi lên trong thời gian gần đây, copywriter đã nhanh chóng trở thành nghề được giới trẻ đặc biệt quan tâm vì sức hút của công việc sáng tạo, cơ hội rộng mở và mức thu nhập khá ổn.
Copywriter là người dùng ngôn ngữ để viết những sản phẩm thể hiện, quảng bá, giới thiệu về một người, một công ty, một ý tưởng… Copywriting là công việc đa dạng bao gồm viết nhiều dạng thể loại như bài viết, khẩu hiệu, tagline, các bài viết quảng cáo, PR, bản tin và nhiều các tài liệu khác để quảng bá cho doanh nghiệp.
Nghề copywriter cần những tố chất gì?
Nghề copywriter có những tố chất đặc biệt thu hút giới trẻ. Trước tiên là khả năng sáng tạo cao với nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo kết hợp khả năng về ngôn ngữ (cả tiếng Việt và tiếng Anh) để chắt lọc từ ngữ phù hợp với từng sản phẩm, từng thương hiệu.
Ngoài ra, copywriter cần có khả năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng về “sản phẩm” của mình và có thể làm việc dưới áp lực cao. Để có thể gắn bó và phát triển lâu dài với nghề copywriter bạn cần sở hữu tính cách năng động, cởi mở và niềm đam mê với ngôn ngữ.
Hoài An, Copywriter của công ty CP truyền thông kết nối Việt Nam Vinalink chia sẻ: “Giờ đây copywriting không chỉ đơn thuần là kỹ năng viết mà còn mở rộng ra lĩnh vực “creative content” (nội dung sáng tạo) nghĩa là bạn cần có cả kiến thức về hội họa, âm nhạc, phim ảnh để sáng tạo đa dạng hơn các loại hình truyền thông khác ngoài “viết”. Nó khiến mình luôn luôn phải năng động, luôn luôn phải đổi mới. Tuy có nhiều thách thức nhưng một khi đã dấn thân vào nghề thì sẽ không bao giờ thấy cuộc sống hay công việc nhàm chán”.
Thu nhập cao nhưng nhiều áp lực
Copywriter hưởng lương theo năng lực là chính. Do đó, bạn càng sáng tạo thì mức thu nhập của bạn càng cao. Nếu làm việc tại các doanh nghiệp thì bạn sẽ hưởng 1 mức lương “cứng” dao động từ 200 – 500 USD/tháng. Còn ngoài ra, rất nhiều các copywriter khác đều là freelancer, nhận dự án về làm tại nhà và hưởng thu nhập theo khối lượng công việc. Rất nhiều các sinh viên cũng đã chọn nghề này ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường vì tính linh hoạt của nó.
Tuy nhiên, đây cũng là một nghề áp lực do tính sáng tạo cao. Mai Anh – cô sinh viên Học viện Ngoại giao- đã chia sẻ dù được đánh giá là khả năng sáng tạo đặc biệt nhưng sau 3 tháng làm với đòi hỏi chất lượng sản phẩm rất cao từ các doanh nghiệp Mai Anh cũng thấy mình bí ý tưởng.
Hiện nay, các công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước luôn có nhu cầu tuyển copywriter. Sự gia tăng các doanh nghiệp và các sản phẩm trên thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và quảng cáo lẫn quảng bá thương hiệu vẫn đang là ưu tiên hàng đầu. Dù vậy, chưa có một trường nào đào tạo bài bản về nghề này nên nhân sự chủ yếu lại là sinh viên từ các trường Báo chí, Ngoại ngữ, Ngoại giao, Kinh tế… có khả năng về ngôn ngữ và chút kiến thức về Marketing.
Theo XHTT