Thú chơi QR Code “phất lên” nhờ…. smartphone

Cùng với sự phát triển rầm rộ của smartphone thì công nghệ mã vạch “QR Code” ngày một phổ biến trong việc quảng bá, marketing của các doanh nghiệp cũng như cá nhân những người ham thích công nghệ tại Việt Nam.

Theo nhận định của giới marketing trong nước, từ giữa năm 2011 đến nay, nếu để ý sẽ dễ dàng nhận ra trên nhiều nhãn hiệu, bao bì sản phẩm rồi danh thiếp, chữ ký trên e-mail… xuất hiện những hình vuông cỡ 4x4cm với những ô đen trắng “loằng ngoằng” rất… khó hiểu.

Những ô vuông “khó hiểu” đó chính là QR Code – một công nghệ đang ngày càng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Chữ “QR” xuất phát từ “Quick Response” (tiếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh). QR Code được biết đến là một phương thức nhận diện chủ yếu cho ứng dụng di động được biểu hiện dưới dạng mã ma trận (hay mã vạch hai chiều).

“Để hiểu được nội dung của ô vuông đó, cách phổ biến nhất hiện nay là mọi người phải dùng smartphone có camera và phần mềm quét QR Code đã được cài đặt sẵn sẽ nhanh chóng đọc được nội dung “ẩn náu” bên trong như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ website…”, anh Tuấn, kỹ sư công nghệ của Công ty FPT Software tiết lộ.

Theo tìm hiểu của ICTnews, tại Việt Nam khoảng 1 năm trở lại đây QR Code đã bắt đầu được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để in lên bao bì sản phẩm, quà tặng, mua bán trực tuyến trên mạng… Ngoài ra, còn có sự xuất hiện rầm rộ của hình ảnh mã QR Code trên các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài như bao da Puro cho iPad, tai nghe, rồi vợt tennis Wilson, Dunlop, Adidas…

Thậm chí, một số doanh nghiệp tỏ ra “thức thời” khi tổ chức các chương trình trúng thưởng liên quan đến QR Code. Ví dụ, có thể kể đến chương trình scan QR code để “truy tìm” được địa chỉ website có chứa thông tin ưu đãi cho khách hàng khi đến ăn tại chuỗi nhà hàng ở Hà Nội như Seoul Garden, ThaiExpress, King BBQ, XinWang HongKong…; hay Yamaha Việt Nam hồi đầu tháng 6 vừa qua cũng tổ chức trò chơi “truy tìm” miếng ghép hình xe máy thông qua việc scan QR Code để có cơ hội trúng xe moto Yamaha Nouvo…

Một hình ảnh QR Code của hãng thời trang Lacoste. Ảnh: Internet

Trong khi đó, ở đối tượng người dùng cá nhân, tìm hiểu của PV ICTnews cũng cho thấy QR Code đang được giới yêu thích công nghệ trong nước hào hứng ứng dụng nhằm tạo sự khác biệt như in lên namecard, áo, mũ, hoặc “gắn” làm ảnh đại diện trên Facebook, e-mail, Yahoo Chat… Thậm chí, tại một số trang như Tinh Tế đã có thành viên lập “Hội những người thích nghịch QR Code”, hay trên mạng xã hội Facebook cũng có nhiều trang cá nhân được đặt tên như “Hội những người yêu thích QR Code”, QR Code Forum, QR Code VN…

Đáng chú ý, cùng với sự phổ biến của QR Code thì hiện nay trên mạng cũng xuất hiện khá nhiều trang web cho phép bạn có thể tạo ra các mã QR Code trực tuyến miễn phí nhanh chóng. Có thể kể đến một số trang được công đồng yêu thích công nghệ QR Code tại Việt Nam “truyền tay” nhau như www.goqr.me; www.delivr.com; qrcode.kaywa.com, www.scanlife.com

Liên quan đến phần mềm đọc QR Code hỗ trợ smartphone, theo anh Nguyễn Nam, thành viên diễn đàn công nghệ Tinh Tế, hiện ứng dụng đọc Barcode đã cho phép hỗ trợ trên hầu hết các hệ điều hành di động như iOS, Windows Mobile, Android…

“Ví dụ như với chiếc Samsung Galaxy SII của tôi, chỉ cần tìm với từ khóa “scan QR code” trong kho ứng dụng Play Store của Android là đã tìm thấy phần mềm đọc QR Code để lựa chọn”, anh Nam chia sẻ.

Theo ICTnews