Các doanh nhân thực sự có động lực từ niềm đam mê và tình yêu đối với công việc kinh doanh của họ, những người muốn trở thành doanh nhân bị chi phối bởi ý tưởng trở thành doanh nhân. Bạn là ai trong hai kiểu người trên?
Ngày nay có nhiều người đang tự gọi mình là doanh nhân, theo đuổi niềm vinh quang và một vị trí trong câu chuyện thành công lớn tiếp theo.
Sự thực là có hàng trăm hàng ngàn doanh nhân tham vọng nghĩ rằng họ có một ý tưởng có thể giành chiến thắng nhưng không bao giờ đưa nó vào hành động và tiếp tục phát triển thành một doanh nghiệp thành công. Tôi gọi những người này là “những người muốn trở thành doanh nhân”.
Có nhiều đặc điểm then chốt tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nhân thực sự và những người muốn trở thành doanh nhân, nhưng qua nhiều năm, tôi đã nhận ra 3 đặc điểm phổ biến nhất sau:
1. Đam mê kinh doanh
Bạn đã nghe nhiều doanh nhân nói rằng bạn cần phải đam mê ngành kinh doanh của mình, nhưng bạn hiếm khi nghe họ nói rằng hãy đam mê kinh doanh nói chung.
Một sự chuyển đổi nhỏ về ngôn ngữ nhưng lại là một khác biệt lớn về cách bạn chơi trong cuộc chơi kinh doanh. Những người đã đạt được thành công hiếm khi chỉ đam mê một ngành kinh doanh, họ đam mê kinh doanh.
Để phát triển ý tưởng từ chỗ chỉ là một khái niệm đến một doanh nghiệp phát đạt thành công, bạn sẽ cần thuyết phục được các nhà đầu tư, khách hàng, các đối tác và nhân viên tin vào bạn và tầm nhìn của bạn. Nếu bạn không thuyết phục được họ 100% và không đam mê sản phẩm và ý tưởng của bạn, thì những người khác sao có thể làm như vậy được?
Hãy để tôi hỏi bạn một câu: Nếu bạn có tất cả tiền bạc và thời gian trên thế giới này, liệu bạn có vẫn tận tâm và có động lực phát triển công ty của mình? Nếu câu trả lời là không, vậy hãy từ bỏ ngay bây giờ. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc và tránh được nỗi căng thẳng.
Theo tôi, tất cả các doanh nhân thực sự có động lực từ niềm đam mê và tình yêu đối với công việc kinh doanh của họ, những người muốn trở thành doanh nhân bị chi phối bởi ý tưởng trở thành doanh nhân.
2. Hành động lớn
Khi đã có niềm đam mê, thì hành động là điều thực sự quan trọng. Các doanh nhân thường vẫn giữ được niềm tin ngay cả khi trang web, sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm chính thức của họ vẫn chưa hoàn tất.
Đừng lo lắng nếu bạn nghĩ rằng mình chưa sẵn sàng, bạn sẽ học được nhiều từ việc làm thực sự hơn là qua sách vở. Giáo trình không thể chuẩn bị cho bạn cách đối phó với mọi kịch bản, và nó cũng không thể phục vụ cho các mục tiêu và tầm nhìn chính xác về những điều bạn muốn.
Các doanh nhân thực sự làm những việc họ nói mình sẽ làm; những người muốn trở thành doanh nhân nói về nó những không bao giờ thực sự bắt tay vào làm.
Đừng để bản thân trở nên tê liệt vì thông tin, hãy hành động lớn.
3. Hi sinh
Những người muốn trở thành doanh nhân có tầm nhìn lý tưởng về việc trở thành doanh nhân. Họ có thể thấy đây là cách nhanh nhất để trở nên giàu có hoặc khả năng làm chủ thời gian của mình, là sếp của chính mình và không phải trả lời câu hỏi của bất cứ ai.
Nhưng không trả lời câu hỏi của bất cứ ai cũng có nghĩa là bạn sẽ cần thực sự rất kỷ luật và nghiêm khắc với bản thân hơn bất kỳ vị sếp cũ nào của bạn. Bạn cần sắp xếp thời gian của mình hợp lý từ đầu vì bạn sẽ có nhiều ý tưởng, công việc và dự án cần hoàn thành.
Mặt khác, các doanh nhân thành công coi lợi nhuận là phương tiện đánh giá thành công của chính họ, họ biết phải dành ra những giờ dài để làm việc, biến ý tưởng thành hiện thực và hiểu rằng lối tắt dẫn tới thành công chỉ có trong từ điển.
Đó là trò chơi tàu lượn siêu tốc về cảm xúc mà bạn phải trải qua để khởi đầu, phát triển và tìm ra lối thoát cho công ty của chính bạn.
Bạn sẽ có những lúc hoàn toàn thất vọng và chán nản, và tự hỏi liệu mình có điên rồ khi cố thực hiện điều này, nhưng bạn cũng sẽ trải nghiệm cảm xúc lên cao như mình đang ở trên nóc nhà thế giới.
Theo hoclamgiau.