Theo nghiên cứu của hai nhà kinh tế học tại Mỹ, CEO có gương mặt ưa nhìn sẽ có ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu và giúp công ty có lợi thế lớn hơn sau các thương vụ mua bán – sáp nhập.
Joseph Halford và Hung-Chia Hsu – hai nhà kinh tế học tại Đại học Wisconsin (Mỹ) vừa ra báo cáo “Sắc đẹp là tiền bạc: Ngoại hình CEO và lợi ích của cổ đông”. Trong đó, qua đánh giá độ hấp dẫn về khuôn mặt của 677 CEO các công ty trong S&P 500, họ chỉ ra có mối quan hệ thuận chiều giữa ngoại hình CEO và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Halford và Hsu kết luận: “Chúng tôi phát hiện ra CEO có gương mặt đẹp sẽ ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu. Việc này cho thấy các cổ đông quan niệm CEO càng hấp dẫn thì càng có giá trị”.
Hai nhà nghiên cứu đã lấy ví dụ CEO kiêm Chủ tịch Yahoo – Marissa Mayer: “Mayer được 8,45 trên 10 điểm ngoại hình và thuộc top 5% trong danh sách của chúng tôi. Yahoo cũng hoạt động rất tốt kể từ khi cô ấy lên làm CEO (với mức tăng 158%). Dĩ nhiên, chúng tôi không có ý toàn bộ thành tích đó là nhờ ngoại hình của Mayer. Chúng tôi chỉ tìm ra rằng hai việc này có thể có mối liên hệ nào đó”.
Ngoài ra, hai ông còn rà soát và phân tích 1.830 thương vụ mua bán – sáp nhập trong thời gian 1985 – 2012. Họ phát hiện ra rằng: “Các CEO ngoại hình tốt hơn sẽ giúp công ty có nhiều lợi ích hơn sau M&A. Kết luận này phù hợp với giả thuyết CEO hấp dẫn sẽ cải thiện được lợi ích của cổ đông, nhờ khả năng đàm phán vượt trội”. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn chỉ ra CEO càng xuất hiện nhiều trên TV thì cổ phiếu càng tăng mạnh.
Halford và Hsu cho biết: “Kết quả của chúng tôi không nhằm mục đích khuyên các công ty tuyển CEO dựa vào ngoại hình, mà không cân nhắc những năng lực khác. Tuy nhiên, các công ty thường xuyên phải đàm phán thì nên quan tâm nhiều hơn đến ngoại hình của CEO”.
Đây không phải lần đầu tiên vấn đề ngoại hình và kinh doanh được đem ra bàn luận. Năm 2010, John Graham, R.Campbell và Manju Puri tại Đại học Duke đã tìm ra ngoại hình tốt giúp các CEO có hình ảnh xuất sắc hơn, kỹ năng đàm phán tốt hơn. Vì thế, họ sẽ mang lại các thương vụ có lợi hơn cho cổ đông.
Nhận xét về nghiên cứu của Halford and Hsu, ông Robert Williams – Giám đốc hãng tuyển dụng Asia Media Search cho biết ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng. “Ngoại hình chỉn chu, chững chạc sẽ giúp đối tác cảm nhận được sự tin cậy. Tôi thắc mắc không biết trong thế giới truyền thông ngày nay, liệu Abraham Lincoln với khuôn mặt nhiều vết tích, người gầy lêu nghêu và giọng tông cao như thế có đắc cử Tổng thống hay không nữa. Là nhà tuyển dụng, tôi cảm thấy nên tập trung vào năng lực và thành tựu, thay vì nụ cười của người ta. Nhưng bản chất con người là để ý những cái đó mà”, ông nhận xét trên CNBC.
Theo Vietnamnet