Lãng phí tiền bạc, mất đi chi phí cơ hội, để đối thủ vượt mặt… là những hậu quả có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không am hiểu về các công cụ đo lường trước khi quyết định đầu tư vào quảng cáo trực tuyến.
1. Thực trạng các kênh trực tuyến ngày nay
Anh T.Q – một nhân viên marketing chia sẻ rằng: “Do số tiền đầu tư vào quảng cáo trực tuyến không cao, nên công ty tôi thường chỉ chọn một kênh truyền thông duy nhất. Hiện tại, tôi rất hoang mang vì ở đâu họ cũng nói website mình là số một”.
Đây được xem là thực trạng của một số website Việt nhằm thu hút quảng cáo của doanh nghiệp. Mỗi website có một báo cáo dựa trên tiêu chí riêng để minh chứng cho vị trí độc tôn của mình. Thế nhưng, báo cáo nào là đúng và phù hợp cho từng chiến dịch cụ thể? Để có câu trả lời, những người làm quảng cáo cần phải được đào tạo chuyên sâu về từng chức năng, công dụng của mỗi công cụ đo lường trực tuyến trên thị trường, để từ đó lựa chọn một thước đo đáng tin cậy nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình.
2. Vì sao đo lường lại rất quan trọng?
Câu nói nổi tiếng “what gets measured gets done” tạm dịch là “Có đo lường, có kết quả” phản ánh được tầm quan trọng của đo lường trong bất cứ một chiến dịch nào, kể cả chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Khái niệm đo lường giúp doanh nghiệp có kế hoạch, chiến lược cụ thể nhằm giảm thiểu tối đa chi phí không cần thiết. Mục tiêu quan trọng nhất của đo lường là tăng hiệu quả quảng cáo cho doanh nghiệp.
Tin tưởng vào một thước đo mà chưa có sự tìm hiểu sâu sắc, cũng giống như đánh một canh bạc. Nếu may mắn, ta có thể thu được món lợi lớn, ngược lại phải chịu tổn thất không kém. Thường thì xác suất thành công không cao vì trong hàng loạt công cụ đo lường, chỉ có một vài là tương đối chính xác và đáng tin.
(Hình minh họa)
Nếu công cụ đo lường mà website cung cấp không chính xác thì sẽ gây lãng phí thời gian và tiền bạc.
– Lãng phí thời gian: Thay vì bỏ thời gian đầu tư vào một kế hoạch khác có thời cơ chín mùi hơn, doanh nghiệp phải “cong lưng” khắc phục hậu quả mà chiến dịch này gây ra. Ví dụ, gần đây giới truyền thông không ngừng tuyên dương một số tấm gương khuyết tật có những đóng góp to lớn cho xã hội. Là một công ty nhìn xa trông rộng, doanh nghiệp đáng lẽ phải ngay lập tức đầu tư cho hoạt động mang tính nhân đạo này, thì lại không thể rút chân ra khỏi chiến dịch “ế ẩm” do trước đó đầu tư sai kênh.
– Lãng phí tiền bạc: Với bất cứ một khoản đầu tư quảng cáo nào, các marketer đều mong muốn thu được hiệu quả vượt xa khoản tiền chi ra. Nhưng nếu không sáng suốt trong việc chọn website quảng cáo thì hậu quả tiêu phí tiền bạc là điều không thể tránh khỏi, thậm chí một vài chiến dịch lớn có thể mất đến vài chục tỷ đồng.
(Hình minh họa)
Lần đầu tham gia vào quảng cáo trực tuyến nhưng lại thất bại (do tin tưởng vào công cụ đo lường không chính xác), một số công ty có cái nhìn tiêu cực về loại hình này và quyết định không tiếp tục đầu tư nữa. Kênh tiềm năng trong tương lai bị bỏ qua, những lợi nhuận đáng lẽ doanh nghiệp phải được hưởng thì không cánh mà bay. Đối thủ với những am hiểu khôn ngoan về đo lường và kênh truyền thông trực tuyến sẽ tận dụng thời cơ để vượt mặt. Tổn thất đối với doanh nghiệp lúc này là vô cùng to lớn. Nếu phân tích kỹ hơn, thì quảng cáo trực tuyến không có gì sai, mà sai là ở chỗ doanh nghiệp chưa thực sự đi sâu vào tìm hiểu về các công cụ đo lường.
Từ những hậu quả trên, ta thấy được việc tìm hiểu về các thước đo là hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc thành công hay thất bại của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Mỗi doanh nghiệp cần phải khẩn trương tiếp thu kiến thức và tham gia các buổi hội thảo, đào tạo về công cụ đo lường trực tuyến của một số công ty trong ngành. Hy vọng rằng với những thay đổi tích cực và thiết thực ấy, doanh nghiệp sẽ thu được những hiệu quả to lớn mà quảng cáo trực tuyến mang lại, bởi vì HIỂU VỀ CÔNG CỤ ĐO LƯỜNG LÀ HIỂU VỀ SỰ ĐẦU TƯ CỦA MÌNH.
Theo 24h