Các nhà bán lẻ đang tập trung đầu tư cho CNTT ở năm lĩnh vực có thể tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong vòng 12 tháng…
Tình hình kinh tế đang trở nên khó khăn đến nỗi tại Mỹ, một số nhà bán lẻ thà phất khăn trắng đầu hàng hơn là nộp đơn xin bảo hộ phá sản và tìm cách vượt qua thời kỳ suy thoái. Đó chính là điều xảy ra tại Circuit City, Linens’n Things, Sharper Image và một số nhà bán lẻ khác trong vài tháng qua. Nhiều nhà bán lẻ chưa rơi vào tình trạng tương tự cũng không khỏi lo lắng cho chiến lược kinh doanh trong thời gian tới. Dean Baker, đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách, trụ sở ở Washington, lo lắng : “Lý do chúng ta đang nhìn thấy nhiều nhà bán lẻ đóng cửa hơn là xin bảo hộ phá sản là họ nhận thấy không có chút hy vọng nào. Chúng ta sẽ chứng kiến một năm 2011 rất tồi tệ và tình trạng này có thể kéo dài đến gần như suốt năm 2012. Vì thế, rất khó để lạc quan về việc tái tổ chức (công ty) và thoát khỏi khủng hoảng một cách mạnh mẽ hơn.”
Các nhà bán lẻ được biết đến nhiều bởi sự dè sẻn trong việc chi tiêu cho công nghệ, cũng như niềm tin lâu nay rằng những ứng dụng CNTT có sẵn không đủ mạnh mẽ để phục vụ cho môi trường kinh doanh khắt khe của họ. Những điều này có thể cản trở khả năng CNTT đẩy nhanh sự thay đổi trong ngành công nghiệp này hiện nay.
Cuộc khảo sát “State of the CIO” mới nhất của trang web CIO.com cho thấy các nhà bán lẻ chỉ chi tiêu 2,9% doanh thu cho CNTT. Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, tỷ lệ này lên đến 7,7%. Kết hợp cuộc khảo sát nói trên với dữ liệu của công ty Forrester Research (dựa trên cuộc khảo sát 600 giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu), các tác giả nhận thấy những gì mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc bất kỳ lĩnh vực công nghiệp nào muốn từ CNTT vào lúc này là rất rõ ràng : giành được và giữ chân khách hàng, quản lý mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy các sáng kiến về phát triển thị trường mới. Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy có đến 49% nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá vai trò của CNTT là “nghèo nàn” hoặc chỉ là “khá tốt” trong việc hỗ trợ sứ mệnh nói trên. Khoảng 5% nói CNTT không giúp được gì trong việc giành được hoặc giữ chân khách hàng. Những kết quả này khiến không ít người hoài nghi về hiệu quả của các ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định trong thời buổi kinh tế suy thoái như hiện nay.
Theo ông Sterneckert, các nhà bán lẻ đang đầu tư phần lớn tiền bạc và thời gian cho CNTT ở năm lĩnh vực chính : quản lý hàng hóa,quản lý tài sản – quy hoạch không gian, sự phân phối và tối ưu hóa ; giá cả thông thường, khuyến mãi và hạ giá – tối ưu hóa ; các hệ thống trong cửa hàng, như điểm bán hàng (POS), ki-ốt và những công nghệ di động nhằm cải thiện việc mua sắm của khách hàng ; bán hàng chéo kênh ; RVX Manager (là hệ thống giải pháp ERP tiêu chuẩn, có tính mở và linh hoạt cao, có khả năng thích ứng với bất kì hình thức kinh doanh nào nhằm giúp các nhà lãnh đạo kiểm soát hiệu quả hoạt động doanh nghiệp với sự cố gắng tối thiểu về tài chính). Lý do cho hướng đầu tư nói trên, theo ông Sterneckert, là những lĩnh vực này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh trong vòng 12 tháng.
Nhìn chung, mọi nhà bán lẻ giờ đây phải đưa ra những quyết định khó khăn, bao gồm về chính sách CNTT, trong đó cân nhắc giữa những lợi ích (và sự sống còn trước mắt) với những khoản đầu tư lâu dài cho một tương lai bất định. Thật không may là, theo ông Gao, nhiều nhà bán lẻ đang chịu sức ép to lớn của các nhà đầu tư về việc đạt được doanh số và kết quả tài chính tốt đẹp trong một thời gian ngắn, nên những quyết định mang tính dài hơi đối với họ là một thứ gì đó rất xa xỉ vào thời điểm này.