Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp thông qua công cụ là mạng xã hội giờ đã trở nên rất phổ biến. Mới đây nhất, một công cụ “mới nhưng không mới” đang “làm mưa làm gió” trong giới marketing điện tử, đó là marketing qua mạng xã hội địa điểm.
Ra đời vào năm 2009 tại New York, Foursquare (FS) là một mạng xã hội địa điểm dành cho các smartphone. FS giúp chúng ta định vị nơi mình đang đứng và gợi ý những địa điểm vui chơi ăn uống gần đó. Chỉ 3 tháng sau khi vượt mốc 10 triệu người dùng, Foursquare – mạng xã hội hỗ trợ người sử dụng chia sẻ vị trí – đã đạt thành tích mới với 1 tỷ lượt check – in (thông báo để mọi người biết họ đang ở đâu). Do đó hãy tham khảo 5 thủ thuật sau để sử dụng hiệu quả công cụ xây dựng hình ảnh doanh nghiệp qua địa điểm.
1. Không chỉ là Check – in
Bạn hãy khuyến khích mọi người check – in tại cửa hàng của bạn. Hiện nay, Foursquare đã liên kết với Facebook và Twitter, bạn tưởng tượng khi một người check – in tại cửa hàng của bạn thì tất cả bạn bè trên Foursquare, Facebook, Twitter của họ sẽ biết. Vì vậy, những người biết đến cửa hàng của bạn sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Bạn có thể đặt một thông báo nho nhỏ trước cửa hoặc đâu đó dễ nhìn: “Check – in Foursquare và chia sẻ với bạn bè của bạn về chúng tôi nhé”.
Người ta dùng Foursquare để “check – in”, đây là một cách nói cho Foursquare biết bạn đang ở đâu. Đây không chỉ là cách tuyệt vời để gặp gỡ những người bạn đang ở gần đó, mà còn là cách để biết về những nơi họ yêu thích cũng như những nơi mới họ đang khám phá.
2. Sẵn sàng sáng tạo và khuyến mãi
Đừng chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mọi người check – in tại cửa hàng của bạn, bởi vì họ cũng không rảnh đến nỗi khi nào đến cửa hàng của bạn là lại lôi di động ra để check – in đâu, và như vậy rất nhàm chán. Hãy đưa ra các chương trình khuyến mãi, các trò chơi cho họ. Ví dụ: check – in bao nhiêu lần tại cửa hàng của bạn sẽ nhận được một phiếu giảm giá chẳng hạn. Có thể giá trị của phiếu giảm giá không cao nhưng điều đó sẽ có tác dụng kích thích mọi người.
Mỗi lần check – in như thế người dùng được thưởng điểm. Tìm thấy một nơi chốn mới bạn được +5 điểm. Dừng lại nhiều lần trong đêm, bạn được +2 điểm. Kéo theo bạn bè cùng đi với bạn, được +1 điểm… Khi bạn check – in nhiều nơi thú vị hơn cùng với những người khác nhau bạn sẽ mở được các phù hiệu. Có nhiều phù hiệu dành cho việc khám phá những địa điểm mới và dành cho đi du lịch đến những nơi xa xôi. Thế còn hát karaoke nhiều giờ liền hay tập thể dục thường xuyên thì sao? Cũng có phù hiệu dành cho những hoạt động như thế.
3. Chú trọng đến “Mayor”
Nếu một người check – in tại một địa điểm nào đó nhiều nhất thì người đó sẽ nhận được danh hiệu “Mayor”. Đây là danh hiệu cao nhất của mạng xã hội này, và tất cả mọi người đều muốn đạt được nó. Do đó khi cửa hàng của bạn có một Mayor trên Foursquare thì đừng quên họ nhé. Nếu bạn là một cửa hàng nhỏ, bạn có thể cung cấp các suất ăn miễn phí, nếu là bar thì có thể 2 chai tính một chai,… đừng tiết kiệm những cái đó, bởi vì chi phí bỏ ra quá nhỏ so với những gì bạn sẽ nhận lại được sau này.
Trung bình mỗi người dùng – Foursquare đã check – in 100 lần và các thành viên hoạt động tích cực nhất là ở Mỹ, châu Âu và Nhật. Gương mặt “nặng ký” nhất của dịch vụ này là Tổng thống Mỹ Barack Obama, mới gia nhập cuộc đua giành chức Mayor trên Foursquare từ giữa tháng 8/2011. Càng nhiều Mayor ghé thăm, cửa hàng của bạn sẽ càng nổi tiếng trong cộng động FS và nó không khác gì một hoạt động quảng bá truyền miệng đầy hiệu quả.
4. Hướng đến mọi người dùng
Chiêu này khá tốn kém đây, tuy nhiên nếu bạn sẵn sàng đầu tư thì bạn sẽ lôi kéo được rất nhiều người đến với cửa hàng của bạn. Cũng đừng quá lo lắng vì hiện nay hầu hết các máy điện thoại thông minh đều dễ dàng cài đặt ứng dụng FS này vô cùng đơn giản và miễn phí.
Foursquare hiện có ứng dụng trên iPhone, Android, webOS, Windows Phone 7 và BlackBerry. Một ứng dụng dành cho nền tảng Maemo đang được phát triển ở giai đoạn đầu và không được đưa lên Foursquare website. Người dùng điện thoại Symbian và Pocket PC (màn hình cảm ứng Windows Mobile) có thể sử dụng Foursquare qua Waze, ứng dụng cũng có dành cho iPhone, Android và BlackBerry.
5. Luôn cập nhật thông tin thường xuyên
Bạn hãy bật mí cho mọi người về những sản phẩm sắp ra mắt hoặc những đợt khuyến mãi mới. Hãy cho họ cái cảm giác như họ là khách hàng thân thiết của bạn, họ được bạn tôn trọng và quan tâm. Người dùng rất thích điều đó. Ngay cả Foursquare cũng đã phục vụ các khuyến mãi hàng ngày trên nền tảng của họ.
Foursquare vừa mới hé lộ một cập nhật cho trang web của hãng để giúp đem những khuyến mãi theo địa điểm và các
lời chào mời hấp dẫn khác tới máy tính để bàn của người dùng.
Theo TBKD