Ở góc độ 1 công cụ tìm kiếm, Goto chả là gì so với Google. Nhưng ở góc độ kinh doanh, đó thực sự là 1 ý tưởng tuyệt vời.
– Từ khi mới ra đời, Google đã là một công cụ tìm kiếm ưu việt, nhưng Larry Page và Sergey Brin không biết làm sao kiếm ra tiền từ nó. Nhất là khi cả 2 đều rất ghét banner và quảng cáo trên trang chủ.– Ra đời sau Google 7 tháng, Goto.com tìm kiếm thua xa Google nhưng kiếm tiền giỏi hơn nhiều với hệ thống đấu giá – trả tiền.- Giải pháp: “Học trộm” từ đối thủ và tạo ra 1 hệ thống ưu việt hơn: AdWords.
– Kết quả: Goolge thành 1 công ty trị giá 300 tỉ USD, Goto.com đổi tên thành Overture và bị bán lại sang cho Yahoo.
Brin và Page thì cực ghét banner. Hai người coi việc đặt quảng cáo lên trang chủ là thứ “thiên vị nhà quảng cáo và rời xa nhu cầu của người tiêu dùng”. Việc đặt banner và quảng cáo khiến Google trông rất xấu và làm người sử dụng mất tập trung. Banner còn tốn thời gian để load trang, giảm hiệu quả và tốc độ tìm kiếm.
Không tìm ra một giải pháp phù hợp để kiếm tiền khiến các nhà đầu tư vào Google bắt đầu thấy sốt ruột. Cuối năm 1999, Google đã có khoảng 50 nhân viên và bắt đầu nắm bắt được người dùng Internet, nhưng họ đang thiếu đi nhân tố quan trọng: Tiền.
Gross còn đưa ra một cách định giá táo bạo vào thời điểm đó. Các nhà quảng cáo sẽ không phải trả tiền cho số lượt xem, mà chỉ phải trả tiền cho những người thực sự ấn vào quảng cáo (pay per click). Vị trí trên GoTo.com có thể được đấu giá, những từ khóa thông dụng sẽ được trả giá cao, còn những từ khóa ít thông dụng thì chỉ phải trả giá thấp.
Ở góc độ 1 công cụ tìm kiếm, Goto chả là gì so với Google. Nhưng ở góc độ kinh doanh, đó là 1 ý tưởng tuyệt vời.
Google trước đó chỉ quảng cáo theo kiểu truyền thống, khi đưa ra chương trình quảng cáo đầu tiên vào đầu năm 2000. Cách thức này không đem lại mấy hiệu quả. Trong khi đó, Goto.com nhanh chóng đạt được thỏa thuận với AOL vào năm 2000. Năm 2001, công ty đổi tên thành Overture và tập trung hoàn toàn vào mạng lưới quảng cáo.
Cuối năm 2000, Page và Brin đã gặp Gross tại Hội nghị TED, và Gross đã đưa ra lời đề nghị sáp nhập. Tuy nhiên, những người Google đã thẳng thừng từ chối.
Hai nhà sáng lập tin rằng Google không cần thỏa thuận với một hệ thống hỗn hợp cả tìm kiếm và quảng cáo. Google hoàn toàn có thể làm một hệ thống tương tự, nhưng tốt hơn.
Cuối năm 2000, Google thiết lập một sản phẩm mới với tên gọi AdWords, cho phép các doanh nghiệp có thể mua quảng cáo bằng văn bản trên kết quả tìm kiếm.
Năm 2002, Google đã cho ra mắt hệ thống pay per click, và hệ thống đấu giá từ khóa của riêng mình, được gọi là AdWords Select. Nó mang tiền về ngay lập tức, và hệ thống AdWords cũ nhanh chóng bị thay thế. Doanh thu tăng vọt, Google có năm lãi đầu tiên.
AOL nhanh chóng từ bỏ Overture để đến với Google. Overture cuối cùng bị bán cho Yahoo vào năm 2003 với giá 1,63 tỉ USD. Google tiếp tục xây dựng AdSense, bán quảng cáo mục tiêu cho các website thứ ba. 19/8/2004, Google lên sàn với giá 27 tỉ USD, và hiện nay thì nó đã đáng giá 300 tỉ USD.
Google đã ăn trộm ý tưởng của Overture? Không hẳn. Theo Gross, Overture không có bằng sáng chế cho ý tưởng của mình. Vì thế Google không ăn trộm. Họ chỉ copy lại. Thật ra về sau Overture cũng có kiện Google về hệ thống AdWords. Tuy nhiên đó là vào năm 2004, khi Google đã quá giàu. Google đã bán cho Yahoo một lượng lớn cổ phiếu để đổi lấy những bằng sáng chế này.
Về phần Gross, ông vẫn cảm thấy thoải mái, thậm chí là hạnh phúc với những gì đã xảy ra. Gross chưa bao giờ nghĩ ý tưởng của mình có thể phát triển thành một công ty khổng lồ đến vậy. “Ý tưởng của Google là ý tưởng để hệ thống thông tin trên toàn thế giới. Ý tưởng của tôi chỉ là làm sao để kiếm ra tiền”.