Hướng đi cho doanh nghiệp trong thời kì suy thoái

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong thời gian qua đã tạo ra nhiều thách thức đối với sự tồn tại và phát triển của các Doanh nghiệp Việt Nam. Theo hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt nam: Khoảng 20% doanh nghiệp khó có thể tiếp tục hoạt động, 60% doanh nghiệp vấn đang gặp rất nhiều khó khăn do sự tác động của khủng hoảng (Nguồn: VnExpress).  Vậy trong khoảng thời gian tới đây, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đối phó và tồn tại qua thời kì suy thoái này?

  • Cắt giảm chi phí: hành chính, marketing, nhân sự
  • Thay đổi cơ cấu tổ chức và cải tạo bộ máy nhân sự
  • Cắt giảm nhân sự
  • Sát nhập công ty
  • Tập trung vào các giá trị cốt lõi để tăng tính cạnh tranh

Cho dù doanh nghiệp bạn chọn hướng đi nào, các yếu tố về chi phí và nhân sự luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, việc hoàn thiện đội ngũ nhân sự luôn đóng vai trò quan trọng, được xem như là “nguyên khí” của các Doanh nghiệp nhằm thích nghi với hoàn cảnh hiện tại và vươn đến sự phát triển bền vững trong tương lai, khi khủng hoảng đi qua.

Nội dung bài viết này chủ yếu phân tích cho doanh nghiệp về những điểm cần chú ý khi đưa ra các quyết định liên quan đển tái cấu trúc và cải tổ bộ máy nhân sự trong thời gian khủng hoảng.
Khi cân nhắc về việc tái cấu trúc mô hình tổ chức hay cải tạo bộ máy nhân sự, sát nhập,… cho phù hợp với tình hình hiện nay, bạn cũng nên cân nhắc tới việc liệu việc tái cấu trúc, sát nhập hay nhân sự sẽ được tổ chức như thế nào sau khi vượt qua khủng hoảng?

Tuy nhiên, việc tái cơ cấu về tổ chức và nhân sự cũng không phải đơn giản. Theo các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm tư vấn quản trị doanh nghiệp, Doanh nghiệp cần phải có sự tham gia phối hợp của các đơn vị tư vấn có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực này. Hơn nữa việc sử dụng dịch vụ tư vấn sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro trong quá trình tái cấu trúc và tiết kiệm chi phí đầu tư cho nguồn lực để thực hiện việc tái cấu trúc.

Một nhân tố then chốt quyết định thành công của quá trình tái cấu trúc về cơ cấu tổ chức và nhân sự là sự thấu hiểu về người Lao động hay Văn hóa của tổ chức vì đây chính là nhân tố giúp vận hành cả một quy trình đi theo những định hướng và mục tiêu đã đề ra. Vậy làm sao có thể thấu hiểu người Lao động hay Văn hóa tổ chức? Nói đơn giản hơn là làm sao những quyết định có tính chiến lược của tổ chức được toàn thể nhân viên ủng hộ và thực hiện?

Câu trả lời nằm ở việc Nghiên cứu sự thỏa mãn và hành vi người Lao động. Quy trình này được thiết kế bài bản phù hợp với tình hình và mục tiêu nhân sự nhằm tìm câu trả lời cho tính khả thi của các quyết định mang tính chiến lược trong thời điểm này hay là để đánh giá mức độ ảnh hưởng của những quyết định trên nhằm có hướng điều chỉnh nhằm vượt qua khủng hoảng. Việc thấu hiểu tâm lý người lao động sẽ tạo nên bộ máy nhân sự thật sự phù hợp với môi trường văn hóa doanh nghiệp, từ đó tạo nền tảng chắc chắn cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Vậy đâu là quy trình, giải pháp hợp lí cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng? Thực hiện cải tổ bộ máy nhân sự và tái cấu trúc công ty dựa trên nền tảng nghiên cứu về sự thỏa mãn và hành vi người lao động? Hay chỉ thực hiện một trong hai hình thức nêu trên?

Doanh nghiệp có thể có được câu trả lời phù hợp để ứng phó với khúng hoảng bằng cách tham vấn thêm sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn về cải tổ bộ máy nhân sự hay nghiên cứu mức độ thỏa mãn và hành vi người lao động.

 

Theo internet