iPad màn hình nhỏ ra đời có thể gây ảnh hưởng tới iPad 9,7 inch, nhưng Apple thà làm như vậy để chiếm trọn thị trường hơn là để hở ra “cửa” cho máy tính bảng Android xông lên, theo các nhà phân tích. Nếu chiếc iPad với màn hình nhỏ (tạm gọi là iPad Mini) được phát hành, nó có thể làm chậm đà bán của chiếc iPad 9,7-inch hiện nay và một số thiết bị Android với màn hình 7-inch, 8-inch, hôm thứ Năm 5/7/2012 các nhà phân tích cho biết.
Tuần này, suy đoán về kế hoạch tung ra iPad Mini của Apple được “hà hơi tiếp sức” khi một bài viết trên tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) cho biết, các nhà cung cấp linh kiện của Apple đang chuẩn bị sản xuất một thiết bị như vậy vào tháng 9/2012. Trước đó, một bài trên Bloomberg cũng khẳng định, iPad Mini sẽ được công bố trong tháng 10/2012.
Nếu iPad Mini được phát hành, nó sẽ bước vào một thị trường đông đúc các máy tính bảng có màn hình nhỏ, trong đó có Nexus 7 của Google, Kindle Fire của Amazon. Kindle Fire và Nexus 7 đều có màn hình 7 inch, chạy các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Google Android.
Các nhà phân tích cho rằng, một số người đã có iPad có thể mua thêm iPad Mini, nhưng những người mua mới sẽ không cùng lúc mua cả hai loại. Thay vào đó, họ sẽ quyết định mua chiếc nào dựa trên giá cả, tính di động và khả năng sử dụng. Nhiều người dùng có thể mua iPad Mini để sử dụng như thiết bị đọc sách điện tử (e-reader), truy cập các nội dung đa phương tiện nếu nó có giá khoảng 200-300 USD.
Apple cho ra mắt iPad hồi năm 2010 và ban đầu công ty bác bỏ ý tưởng về một chiếc máy tính bảng 7-inch vì cho rằng kích thước màn hình nhỏ không mang lại trải nghiệm tốt, nhưng mọi thứ có thể đã thay đổi sau khi Kindle Fire được phát hành và tương đối thành công, sau đó tới Nexus 7 gây ấn tượng, nhà phân tích Frank Gillett của Forrester Research cho biết. Các máy tính bảng giá rẻ đầy sức cạnh tranh này có thể gây ảnh hưởng tới vị thế của Apple.
Apple không ngại phá vỡ cơ cấu sản phẩm của mình, chấp nhận bất lợi phần nào với iPad màn hình 9,7 inch để theo đuổi hướng đi mới nếu thấy nó mang lại cơ hội mới, ông Gillett nói. Apple muốn iPad chiếm trọn thị trường thay vì để chừa lại một con đường cho Android giành lấy thị phần.
Hãng phân tích IDC dự đoán, sức hấp dẫn của Apple trên thị trường máy tính bảng sẽ tăng nếu chiếc iPad Mini được phát hành trong năm nay. Trong tháng 6/2012, IDC cho biết, dự kiến 107,4 triệu máy tính bảng sẽ xuất xưởng trong năm nay và con số này sẽ tăng đến 142,8 triệu chiếc vào năm tới.
Mức giá từ 199-299 USD sẽ hấp dẫn với người mua, các nhà phân tích nhận định. Giá thấp là một điểm hấp dẫn mới với những thiết bị iOS của Apple, nhưng chức năng cũng sẽ đóng vai rò quan trọng trong quyết định mua hàng.
iPad Mini có tính di động cao hơn và lấp vào khoảng trống giữa iPad 9,7-inch và iPhone. Theo nhà phân tích Roger Kay của Endpoint Technologies Associates, iPad Mini sẽ dễ mang hơn iPad 9,7-inch và nhiều chức năng hơn iPhone. Người dùng iPhone có thể sẽ thích iPad Mini hơn nhưng để xem phim, chơi game thì dùng iPad 9,7-inch với màn hình Retina độ phân giải cao vẫn tốt hơn.
Việc dùng máy tính bảng màn hình nhỏ hơn có thể tốt hơn cho việc đọc sách điện tử, sử dụng các ứng dụng được thiết kế cho kích thước hiển thị nhỏ, giám đốc nghiên cứu David Daoud của IDC cho biết. Nhưng nó cũng có thể gây căng thẳng cho đôi mắt của bạn trong một số trường hợp, như khi chơi game hoặc xem phim độ nét cao, ông Daoud cho biết. iPad Mini sẽ hấp dẫn với các học sinh, sinh viên.
Quyết định mua máy tính bảng nào cũng còn phụ thuộc xem máy tính bảng đó hỗ trợ mạng băng thông rộng di động gì (3G/4G), ông Daoud cho biết. Ngoài ra, Apple thường thu được lợi nhuận ngoài phần cứng nên hy vọng công ty sẽ bán iPad Mini với giá “mềm” hơn.
Theo pcworld