Mua bán online không còn là một xu hướng mới mà đã thực sự trở thành một kênh phân phối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong đó có bảo hiểm để quảng bá hình ảnh và kinh doanh sản phẩm. Tuy nhiên sự thành công không phải đến với tất cả các Doanh nghiệp.
Xu hướng tiêu dùng thông minh
Mua bán online đang ngày trở nên quen thuộc đối với người dân bởi sự phát triển không ngừng của internet. Hành vi này thâm nhập tới từng cá thể thông qua nhiều phương thức đa dạng như máy tính, smartphone… Một số thống kê gần đây cho thấy con người ngày một chi nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến. Số tiền mà người Việt trả cho việc mua sắm online là khoảng 120 USD/năm, bằng 30% so với Indonesia và bằng 18% so với quốc gia láng giềng Trung Quốc.
Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo theo việc cắt giảm nhân sự, chi phí thuê mặt bằng… của nhiều doanh nghiệp khiến các nhà quản lý tích cực chuyển sang nhiều cách bán hàng tiết kiệm lại hiệu quả hơn như thương mại điện tử. Tuy nhiên, con số 77% số người được hỏi lo ngại về việc mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc không hài lòng về mức giá niêm yết trên các kênh mua sắm cũng là bài toán nan giải cho cả người mua lẫn người bán trong cuộc kinh doanh loại hình mới này.
Bản lĩnh của doanh nghiệp
Nếu như trước kia tham gia thương mại điện tử chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng nhanh như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng … dễ mua với giá thành vừa phải thì nay hầu như tất cả các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống con người như dịch vụ y tế hay bảo hiểm cũngđều có thể được mua bán online.
Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, hiện đã có một số doanh nghiệp triển khai website bán hàng trực tuyến, trong đó có thể kể đến các tên tuổi lớn như Tổng công ty Bảo hiểm PVI, MIC, Liberty… Tuy là “lính mới” trên mặt trận thương mại điện tử dành cho bảo hiểm ở Việt Nam, ra đời trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, kinh tế khó khăn và đặc biệt là thói quen mua bảo hiểm trực tiếp qua người môi giới/đại lý bảo hiểm vẫn được ưa chuộng, song Bảo hiểm PVI đã phát triển vượt bậc chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động (bắt đầu từ ngày 31/7/2013) với gần 70 ngàn lượt truy cập website http://pvionline.com.vn để tìm hiểu thông tin, giao dịch trực tuyến và chính thức cán mốc 1 tỷ đồng doanh thu.
Mặc dù con số này chỉ chiếm tỉ trọng khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu tổng thể của doanh nghiệp nhưng đã đánh dấu những nỗ lực tạo ra sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ tốt như đơn giản hóa các bước đăng ký mua bảo hiểm; không bắt buộc khách hàng phải đăng ký tài khoản trên website; bảo hiểm của khách hàng sẽ có hiệu lực ngay sau khi thanh toán phí và được Bảo hiểm PVI chấp nhận bảo hiểm….
“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến website, đưa lên đây những sản phẩm vượt trội để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tạo đà cho sự phát triển của một trong những kênh bán hàng hiện đại nhất trên thị trường”, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm PVI chia sẻ.
Việc các Doanh nghiệp Bảo hiểm bước đầu thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng tỏ được bản lĩnh kinh doanh và sự nắm bắt nhanh nhạy đối với xu hướng tiêu dùng mới của thị trường, cũng như thể hiện sự đầu tư của doanh nghiệp vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đưa đến mang lại những gì tối ưu nhất và tiện ích nhất cho khách hàng.
Theo Dantri