Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã nở rộ sau nhiều năm gặp thuận lợi, khách hàng luôn được mời chào bằng những chiêu khuyến mại sốc hoặc những chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Chúng ta có thể dễ dàng cho rằng những khuyến mại theo cảm hứng đã mang lại kết quả kinh doanh đáng kể.
Trong vài năm gần đây, thị trường đã gặp nhiều khó khăn do sức mua giảm sút. Lúc này, khách hàng thực sự đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Họ lại càng được mời chào dữ dội hơn, điện thoại, tin nhắn, email… Nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu và cho rằng chẳng khác gì sự chèo kéo vỉa hè. Kết quả vẫn không cải thiện được doanh số, hàng tồn và thương hiệu… Tìm được đáp số cho bài toán khuyến mại quả là một vấn đề hết sức khó khăn cho mỗi doanh nghiệp.
Khó khăn, vô vàn khó khăn và có thể còn hơn thế nữa… Ngặt nỗi, trở ngại lớn nhất của đa số các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải vẫn là căn bệnh “lãng phí tài nguyên”. Một số đã quan tâm đến việc tối ưu hóa các tài nguyên tiền, hàng và nhân sự một cách bài bản. Tuy nhiên vẫn còn một tài nguyên vô cùng quan trọng mà ai cũng biết nhưng nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đúng mức, đó chính là khách hàng. Thật vô lý trong khi chúng ta đang rất quan tâm đến mà lại được coi là “phí phạn”?
Hiện nay, mỗi khách hàng (người nội trợ) có thể có đến cả chục thẻ khách hàng khác nhau, nhưng trên thực tế họ vẫn được coi như khách vãng lai được tích điểm… Ví dụ đơn cử như việc họ đến một siêu thị chưa hẳn là sự lựa chọn hay ưu tiên cho siêu thị đó, khi sử dụng thẻ họ chỉ hi vọng mơ hồ về một phần thưởng nào đó và chưa thực sự biết đến lợi ích mà họ có thể có.
Trước tiên, để khách hàng trở thành “tài nguyên”, thì họ phải được phát hiện và nằm trong tầm khai thác của bạn. Các chiêu khuyến mại, quảng cáo có tác dụng mang ai đó trở thành khách hàng của bạn, đó là một thắng lợi đầu tiên, nhưng cũng có thể là cuối cùng. Làm thế nào để khách hàng trở thành “tài nguyên” của bạn trong khi họ có thể là “tài nguyên” của đối thủ, làm thế nào để phát triển và bảo vệ nguồn “tài nguyên” này…?
Nhiều doanh nghiệp vẫn quan niệm nếu có CRM (phần mềm quản trị quan hệ khách hàng) sẽ giải quyết được vấn đề quản lý khuyến mại và gìn giữ khách hàng. Để tiến tới đáp số của bài toán khuyến mại và khách hàng, bạn hãy giải những bước sau đây:
- Thiết kế khuyến mại theo sự sáng tạo của bạn, kiểm soát được việc thực hiện.
- Có thể mang lại lợi ích “bất ngờ” cho từng đối tượng khách hàng thường xuyên.
- Công nghệ biến khách vãng lai thành thường xuyên, biến thường xuyên thành thân thiện…
- Thông tin được chọn lọc có thể tới khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
- Hệ thống có độ tin cậy cao, truy xuất được, kiểm chứng được bất cứ lúc nào.
- Mọi phản hồi của khách hàng là một nhiệm vụ của công ty.
- Hỗ trợ lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
Nếu CRM của bạn thỏa mãn được các yêu cầu trên, bạn đã nắm được 50% thành công, bạn có thể biết quà tặng của bạn có tới đích hay không, có thể đo hiệu quả của các chiến dịch, hoặc bạn có gì hơn đối thủ hay không… Còn lại là sự sáng tạo và kiên nhẫn nhằm chăm sóc nguồn tài nguyên quí giá nhất của bạn. Đáp số của bài toán khuyến mại đang nằm trong tay khách hàng, họ là người quyết định giao cho bạn hay không.
Không quảng cáo nào có tác dụng tốt hơn sự giới thiệu của khách hàng về bạn. Khi “khách hàng giúp bạn bán hàng” là bạn đạt được thành công mỹ mãn.
Lê Ngọc Quang