Mạng xã hội facebook đang trở thành miếng mồi béo bở để kinh doanh, đôi khi nó ẩn chứa cả sự nhẫn tâm, vô cảm.
Kinh doanh mười phương
Facebook được xem là thứ gần như không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ, thậm chí là đối với mỗi cá nhân. Điều đó khiến cho nó trở thành công cụ béo bở để kinh doanh thông qua hình thức lừa đảo câu like, câu share.
Rất nhiều hợp đồng bán fanpage trên mạng
Đôi khi chúng làm hoang mang dư luận bằng những thông tin không chính xác, dùng hình ảnh thương cảm, tự dựng chuyện hay vô lương tâm hơn là lấy hình ảnh mang tính chất cá nhân từ một facebook nào đó rồi quăng lên mạng và không quên “khích tướng” để châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến bình phẩm về người trong hình.
Khi like hay share hình ảnh trên facebook mà chưa kiểm chứng tính xác thực của thông tin thì vô tình người dùng đã trở thành nạn nhân của trò kinh doanh theo hình thức đáng lên án như trên.
Một số fanpage thường để lại thông tin để liên hệ
Tất cả những người đứng sau các fanpage dạng này thường ẩn danh, hình thức làm việc có thể áp dụng theo phương thức cá nhân hoặc nhóm. Nếu đơn đặt hàng yêu cầu lượng like, share cao trong thời gian ngắn thì các nhóm này sẽ làm việc hết tốc lực và áp dụng mọi “chiêu trò” có thể. Dĩ nhiên, khi giao dịch mua bán fanpage, người đứng đầu rất ít khi tiết lộ thông tin và chỉ có thể gặp họ khi giao dịch mua bán.
Công cụ quảng cáo
Nhiều người tự hỏi một fanpage có lượng truy cập cao được dùng để làm gì? Câu trả lời không thể không nhắc đến chính là theo đuổi mục tiêu “bán quảng cáo”. Đó có thể là những quảng cáo hết sức nhỏ như: chụp hình giới thiệu món ăn ngon (không quên kèm theo địa chỉ quán), giới thiệu các sự kiện hay đăng bài quảng cáo cho sản phẩm…
Câu được nhiều like mới thu hút “đầu tư”
Một trang fanpage được nhà đầu tư để ý thông qua bốn tiêu chí:
1. Độ phủ: trang này tiếp cận được bao nhiêu người.
2. Độ tương tác: lượt thích, bình luận, chia sẻ cho các bài đăng.
3. Mức độ phù hợp của fanpage với nhãn hàng, sản phẩm: nội dung, hình ảnh, tính cách…
4. Fans trên fanpage phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
Nếu trang fanpage được bán hay có các hành động lừa đảo câu like, share sẽ nhanh chóng bị người dùng tẩy chay. Khi đó, họ sẽ lập tức tháo các thông tin “không có lợi” rồi lập tức rao bán trên mạng với giá hấp dẫn. Hay thậm chí khi có người giao dịch họ lập tức tung cú hit lớn để gây chú ý nhằm thét được giá cao.
Vài fanpage dùng chiêu trò quá nhiều dẫn đến bị tẩy chay
Anh Tam Trung một nhà kinh doanh nhỏ ở quận Tân Bình là nạn nhân của trường hợp này cho biết: “Tôi có mua một fanpage với giá gần 30 triệu, bởi có lượng like lên đến vài trăm ngàn và lượng share trung bình các mục khá cao.
Tuy nhiên, khi thực hiện giao dịch xong thấy fanpage này có chiều hướng đi xuống. Tìm hiểu thông tin mới biết trước lúc tôi mua fanpage có đăng nhiều thông tin thiếu trung thực, khiến lượng like, share tăng cao. Nhưng khi người dùng phát hiện trang này đã bị cộng đồng đồng loạt tẩy chay”.
Còn rất nhiều “chiêu trò” khác được sử dụng trong hình thức kinh doanh mới mẻ đầy thu hút này. Điều quan trọng là nó có tồn tại được hay không tùy thuộc vào ý thức của mỗi người dùng. Đôi khi like và share thực sự mang đến thông điệp chia sẻ nhưng nó cũng có thể đem đến phiền toái bởi “thớt tanh lắm ruồi”.
Theo Yume