Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về việc làm và tài chính cá nhân

Một loạt các biện pháp thắt lưng buộc bụng kết hợp với triển vọng khả quan của hoạt động xuất khẩu từ châu Á sang Mỹ đã vực dậy niềm tin tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á. Trong số 14 nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương được công ty đo lường và phân tích hành vi người tiêu dùng Nielsen khảo sát, 7 nước tăng điểm so với quý trước, 3 nước không đổi và 4 nước giảm nhẹ. Theo báo cáo, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 96 điểm trong quý đầu tiên của năm 2013, mức cao nhất trong một năm qua, tăng 8 điểm so với quý trước và 2 điểm so với cùng kỳ năm 2012.

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy lạc quan về thị trường việc làm hơn trong quý I/2013. Số lượng người cảm thấy tốt/rất tốt về triển vọng công việc tăng từ 34% trong quý IV/2012 lên 39% trong quý này tuy vẫn thấp hơn cùng kỳ quý trước (50%) và kém lạc quan hơn trung bình khu vực (61%). Mức độ lạc quan về việc làm tại các nước trong khu vực vẫn ở mức cao và tăng ở hầu hết các nước, điển hình như: Thái Lan (+2 lên 72%), Malaysia (+4 lên 67%), Singapore (+4 lên 50%) và Ấn Độ (+12 lên 76%). Tương tự, sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đối với tình hình tài chính cá nhân cũng tăng 9 điểm từ quý trước lên 50% trong quý này.

Khi nói đến khả năng mua sắm trong quý này, một phần ba (33%) người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam cho biết 12 tháng tới là thời điểm thích hợp để sắm sửa đồ đạc, cao hơn 4% so với quý IV/2012. Tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số người tiêu dùng Việt Nam và châu Á – Thái Bình Dương khi được hỏi về kế hoạc sử dụng tiền thừa của mình sau khi đã trang trải các sinh hoạt phí thiết yếu.

Quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong khu vực vẫn là tình hình kinh tế với 16% cho biết họ lo lắng về vấn đề này nhất. Cân bằng cuộc sống/công việc là quan ngại lớn thứ 2 và công việc đảm bảo lớn thứ 3.

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm của Nielsen được thực hiện từ ngày 17 tháng 2 đến ngày 8 tháng 3 năm 2013. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có niềm tin tiêu dùng cao hơn mốc 100 điểm

Theo NCĐT