Nghiên cứu thị trường: Tránh những sai lầm cơ bản

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu khách hàng và tình hình cạnh tranh trên thị trường. Nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp nhìn ra một số xu hướng tác động đến doanh thu và lợi nhuận. Giờ đây, những nhân viên marketing không còn phải “ra ngoài” và “hỏi” từng người để tổng hợp kết quả nữa, chỉ cần thông qua Facebook, Google Analysis… chẳng mấy chốc kết quả cuối cùng đã sẵn sàng.

Tuy nhiên, để thực hiện nghiên cứu thị trường thành công, doanh nghiệp (DN) cần phải có chiến lược và kế hoạch chứ không thể tùy tiện làm để có thể mắc phải một số sai lầm dưới đây:

1. Ngân sách quá lớn

Không phủ nhận tầm quan trọng hàng đầu của công tác nghiên cứu thị trường, để có được kết quả chính xác, cần đầu tư lớn cả về công sức và chi phí. Nhưng DN cần hiểu rằng công tác này phải thực hiện thường xuyên và kết quả chỉ phản ánh trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, nghiên cứu thị trường không nhất thiết phải cần một ngân sách lớn.

 

 

Thực tế, hiện nay có không ít DN chi ra rất nhiều tiền cho các công ty nghiên cứu thị trường vì họ được hứa hẹn sẽ cung cấp bất cứ số liệu nào về khách hàng và thị trường mục tiêu mà DN cần. Trong khi đó, DN thật sự chỉ cần một số ít thông tin. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường của một công ty bên ngoài, nên tìm hiểu giá dịch vụ của nhiều nơi khác nhau để có được hợp đồng tốt nhất.

2. Kết quả có phục vụ được gì

Sai lầm này còn tồi tệ hơn cả việc chi “mạnh tay” để nghiên cứu thị trường, bởi lẽ kết quả có được sẽ là vô nghĩa vì không đáp ứng cho một mục đích cụ thể nào. Một số DN thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng không biết mình muốn tìm kiếm thông tin gì (hoặc thông tin nào cũng muốn tìm hiểu). Để nghiên cứu thị trường đạt hiệu quả cao, DN cần phải xác định rõ những thông tin mà mình cần trước khi bắt đầu. Nghiên cứu thị trường phải trả lời cho những câu hỏi rất cụ thể, chẳng hạn khách hàng có những nhu cầu nào, sẽ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm…

3. Bỏ qua vai trò của đối thủ cạnh tranh

Nhiều người làm marketing nhưng lại không hiểu rõ ngay cả khái niệm thị trường, không chỉ có khách hàng tạo ra thị trường mà ngay cả các nhà cung cấp khác đang cạnh tranh cũng tác động để thị trường chuyển động theo hướng có lợi về phía họ. Do vậy, để tránh sai lầm này, hãy thu thập được càng nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh càng tốt.

Càng hiểu rõ về tập quán kinh doanh, chính sách giá cả, những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, DN càng có khả năng tạo ra một vị thế cạnh tranh vững chắc cho mình.

4. Phương pháp thiếu phù hợp

Nghiên cứu thị trường không đơn giản là công tác khảo sát thông thường mà là áp dụng khoa học thống kê dựa trên nghiên cứu mẫu số lớn để đưa ra phân tích cuối cùng. Một số người nghiên cứu đã và đang máy móc sử dụng những phương pháp nghiên cứu thích hợp. Nếu chỉ sử dụng một bản câu hỏi thôi thì chưa đủ cho một nghiên cứu thị trường.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng DN có đủ những thông tin cần thiết sau cuộc khảo sát. Và khi đã có trong tay kết quả, nhiều nhà quản lý lại “vô tình một cách cố ý” không tin tưởng vào nó bởi đó là những điều họ thực sự không mong muốn. Cần hết sức cẩn trọng với sai lầm cơ bản này

Ngoài những sai lầm trên, nhiều cuộc khảo sát khách hàng còn đi vào ngõ cụt khi ngay từ đầu đã xác định sai đối tượng khảo sát, bởi họ chú trọng vào mẫu lớn nhưng đặc điểm lại quá giống nhau (chỉ khảo sát sinh viên của cùng một trường). Bên cạnh đó, việc lạm dụng internet đã và đang trở thành “bệnh lười” của người làm marketing nói chung và những người nghiên cứu thị trường nói riêng. Những kết quả thu được trên internet khó lòng phản ánh chính xác thậm chí đã được “xào nấu” nhiều lần trước khi đến tay DN.

Lời khuyên cuối cho các DN đang có ý định khảo sát nghiên cứu thị trường là: Hãy chuẩn bị thật kỹ và xây dựng một đội ngũ thực hiện có nỗ lực, kinh nghiệm và tận tâm.

Theo TBKD