Với một số blogger, chăm chút cho “ngôi nhà số” không chỉ là một việc giải trí đơn thuần. Chia sẻ suy tư, kết nối bạn bè… blog còn là công cụ “kiếm cơm” cho không ít blogger chuyên nghiệp, chăm chỉ.
“Thế giới phẳng” đã mở ra cơ hội kiếm được những công việc “độc” cho nhiều người. Viết blog cũng vậy. Đề tài để các blogger có thể lựa chọn làm thế mạnh rất phong phú. Có blog chuyên đăng tải những bức ảnh thú vị về các chú mèo, có blog cập nhật tin mới về các ngôi sao giải trí, blog khác chuyên luận bàn về chủ đề chính trị, có blog chuyển tải tin tức công nghệ… Lượng truy cập của độc giả càng lớn bao nhiêu, số tiền nhận được của blogger càng có cơ hội cao hơn bấy nhiêu.
Sau đây là danh sách top blogger có thu nhập cao nhất trên thế giới.
1. BoingBoing – 1 triệu USD/năm
Ra mắt 01-2000, với mệnh danh là “thư mục của hàng trăm thứ thú vị”, Boingboing hiện vẫn được coi là “ông vua blog” (the king) ở khả năng kiếm tiền. Luôn xếp hạng trên cùng theo thống kê của Technorati, trong tháng 06 vừa rồi, Boingboing có tới 22 triệu lượt page views, từ 2,2 triệu khách (unique visitor). Giá bán quảng cáo dao động từ mức 350 USD cho một “khoảnh đất” nho nhỏ một tuần tới 2000-3000 USD cho những banner lớn hơn với 170.000 lượt hiển thị. Federated Media hiện là đối tác bán quảng cáo cho “the king”.
Mark Frauenfelder – blogger trẻ tuổi của BoingBoing- “ông vua” viết blog kiếm tiền
Chỉ có 4 tác giả, nhưng BoingBoing cập nhật 20-40 lần mỗi ngày. Khởi nghiệp từ khá sớm, ông chủ của BoingBoing, hai vợ chồng Mark Frauenfelder và Carla Sinclair viết chủ yếu về các chủ đề khoa học viễn tưởng, máy tính, truyện tranh, công nghệ…BoingBoing tiếp tục hút khách và có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trang chủ boingboing.net
2. I Can Has Cheezburger?- 5.600 USD/tháng
Chỉ mới ra mắt hơn 2 năm (tháng 01-2007), I Can Has Cheezburger hiện kiếm được 5600 USD/tháng, dựa vào tỉ lệ truy cập mà blog này công bố. Những khoảnh khắc thú vị của các chú mèo đã giúp Cheezburger tăng lượng truy cập lên gấp đôi mỗi tháng. Cheezburger hiện có khoảng nửa triệu page views mỗi ngày.
Eric Nakagawa, tác giả của blog từng là một lập trình viên phần mềm đã quyết định bỏ hẳn công việc chuyên môn đã được đào tạo chỉ để tập trung chăm sóc cho Cheezburger. Thông qua đối tác Blogads, Cheezburger bán quảng cáo với mức khá cao. Một ví trị trên Cheezburger có giá 500 USD mỗi tuần. Thậm chí có những vị trí Cheezburger chào giá với mức 5400 USD/một tuần.
Cheezburger cũng bán quảng cáo thông qua Google AdSense và AdBrite. Hiện Cheezburger xếp thứ 26 trong số những blog được đặt liên kết nhiều nhất trên Technorati. Trang chủ icanhascheezburger.com
3. ShoeMoney 12.000 USD/tháng
Còn cách nào tốt hơn để kiếm tiền trực tuyến bằng chính việc xây dựng một blog chuyên cung cấp thông tin, cách thức thực hiện việc này. Ra mắt 10-2005, Jeremy Schoemaker, blogger 33 tuổi đã phát triển ý tưởng này một cách rất thành công. Chỉ cần dành mỗi ngày nửa giờ viết bài, blog của Jeremy Schoemaker vẫn thu hút được 20.000 lượt truy cập, đồng nghĩa 12.000 USD mỗi tháng.
Jeremy Schoemaker đang khoe tấm séc trị giá 130.000 USD mới nhận từ Google
ShoeMoney còn trở thành nền tảng để Schoemaker mở rộng cơ hội kinh doanh. AuctionAds, dịch vụ bán quảng cáo cho các trang đấu giá như eBay và các trang liên quan cùng với NextPimp.com, trang web bán nhạc chuông là những sản phẩm khác thuộc sở hữu Schoemaker mới là “nồi cơm” chính của anh. Doanh thu từ blog chỉ chiếm 3%. Nhưng nhờ vào chính ShoeMoney, vốn được xếp vào top 100 blog do Technorati bầu chọn, khách hàng đã tìm đến và tin tưởng hơn vào sản phẩm do Schoemaker sáng tạo và phát triển. Trang chủ shoemoney.com
4. Overheard in New York- 8.100 USD/tháng
Ra mắt 07-2003, Overheard in New York là đứa con tinh thần của Morgan Friedman, một kĩ sư phần mềm cùng 5 tác giả khác làm việc part-time. Đúng như tiêu đề blog, Overheard in New York đăng tải những nhận xét của bạn đọc giấu tên về những chuyện tầm phào, vui vẻ… hút khách. Ngay từ khi mới ra mắt, Overheard in New York đã tiềm ẩn khả năng sinh lời. Hiện giá quảng cáo do Blogads phân phối dao động từ mức 375 tới 6000 USD.
Overheard có 6 triệu page view mỗi tháng. Một cuốn sách lấy nội dung từ blog cũng đã được xuất bản. Sau thành công ban đầu, Overheard phát triển thành một mạng độc lập với 4 mảng: Overheard at the Office, Overheard at the Beach, Overheard Everywhere, và Celebrity Wit. Khách hàng ruột của Overheart là giới trẻ. Trang chủ overheardinnewyork.com
5. Kottke.org – 5.300 USD/tháng
Tự học hỏi để trở thành một nhà thiết kế web, Jason Kottke bắt đầu viết blog từ 1998 trên 0sil8, chuyên về thiết kế. Một năm sau, Kotter “chuyển nhà” về địa chỉ hiện tại. Hiện với khoảng 250.000 đến 300.000 lượt truy cập, Kotter kiếm được khoảng 5.300 USD mỗi tháng. Kottke.org cũng nằm trong 100 trang blog có liên kết tới nhiều nhất trên Technorati. Đối tượng độc giả của blog này chủ yếu là các nhà thiết kế. Kottke vẫn đang tiếp tục chinh phục độc giả bằng phong cách tổ chức chuyên nghiệp. Với blogger này, kiếm tiền không phải là mục tiêu hàng đầu. Phương châm hoạt động của Kottke vẫn là “cung cấp một địa chỉ thú vị với những dịch vụ hữu ích trên mạng, nhưng chỉ nhằm vào một nhóm nhỏ độc giả”. Trang chủ kottke.org
6. TalkingPointsMemo- 45.000 USD/tháng
Josh Marshall, chủ nhân của blog đã khởi nghiệp với những bài viết đầu tiên về chính trị. Ra mắt năm 2000, Marshall đã nhanh chóng thành lập một công ty truyền thông để quản lí TalkingPointsMemo. Với đội ngũ 6 phóng viên- biên tập viên, TalkingPointsMemo nổi tiếng với những câu chuyện mà các báo hàng ngày vẫn tránh đưa tin. Từ cuộc bầu cử 2004 (Mĩ), TalkingPointsMemo bắt đầu chuyển hướng hoạt động, trở thành địa chỉ quen thuộc cho những ai muốn đọc bình luận, phân tích về các bài viết của báo giới chính thống. Blogads trở thành đối tác quảng cáo từ 2003.
Với khoảng 500.000 page view mỗi tuần, hiện TalkingPointsMemo vẫn đang kiếm được khoảng 45.000 USD mỗi tháng. Trang chủ talkingpointsmemo.com
7. Perez Hilton – 111.000 USD/tháng
Đây là blog chuyên “kinh doanh” hình ảnh của các ngôi sao Hollywood bằng những tin tức nỏng hổi xoay quanh đời sống của các nhân vật giải trí nổi tiếng. Tác giả của blog hiện vẫn nổi danh là một anh chàng chăm chỉ, với khoảng 20 bài viết mỗi ngày. Mario Lavandeira tâm sự: “Các nhà quảng cáo tìm tới tôi vì blog của tôi thu hút được rất đông lượng truy cập. Sở dĩ có được điều ấy vì tôi là một tay blogger chăm chỉ”. Theo thống kê của Lavandeira, hiện Perez Hilton thu hút được khoảng 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Ước tính, 3 banner quảng cáo trên blog giúp Lavandeira thu về mỗi ngày khoảng 40.000 USD. Hiện Lavandeira đã duy trì blog được 5 năm. Trang chủ perezhilton.com
8. Gothamist – 50.000-60.00 USD/tháng
Ban đầu là một blog “sạch”, Gothamist dần trở thành “nồi cơm” cho những blogger nhạy bén, giàu sức sáng tạo. Hiện, Gothamist đã trở thành một mạng tin tức, có nguồn từ các blog địa phương ở 14 thành phố khác nhau khắp các lục địa. Jake Dobkin, tác giả và đồng sáng lập cùng với người bạn, hiện là biên tập viên Jen Chung đã bắt đầu nhận ra khoản doanh thu đáng kể từ ý tưởng của mình. Thậm chí, cả hai phải thuê nhân viên bán quảng cáo cùng đội ngũ biên tập viên làm việc toàn thời gian ở 5 thành phố, một số biên tập viên khác làm part-time và đội ngũ cộng tác viên đông đảo góp bài.
Mỗi ngày, nhóm làm việc đăng tải khoảng 20 đến 25 bài trên các trang nổi tiếng nhất của mình, nhằm duy trì đều đặn khoảng 7 triệu page view mỗi tháng. Các nhà quảng cáo rất ưa hệ thống trang tin của Gothamist với đối tượng độc giả có trình độ, trẻ và thường giàu có. Hiện Gothamist đã có tuổi đời 6 năm. Theo sáng lập viên Dobkin, điểm mạnh của Gothamist chính là ở cả một mạng lưới tin tức tổng hợp theo vùng địa lý mà “các nhà xuất bản, blogger độc lập hay kể cả các mạng blog khác không có được”. Trang chủ có địa chỉ gothamist.com và 13 trang khác trong mạng có “đuôi” ist.
9. TechCrunch – 200.000 USD/tháng
Đây là một trong số các blog luôn đứng đầu danh sách bình chọn của Technorati. Chỉ mới ra đời cách đây 4 năm, TechCrunch mau chóng trở thành địa chỉ “hot” với giới công nghệ. Chưa đầy 1 năm từ ngày khởi nghiệp với blog, Michael Arrington, chủ nhân của TechCruch đã phải từ bỏ công việc chuyên môn để dành toàn tâm toàn ý cho đứa con tinh thần. Arrington bắt đầu mở rộng sản phẩm, khi giới thiệu một số blog mới về các chủ đề công nghệ chuyên sâu như thiết bị, điện thoại. Thậm chí Techcruch cũng bắt đầu ra mắt những chuyên trang bản ngữ dành cho Anh, Pháp và Nhật.
Federated Media hiện là đối tác bán quảng cáo cho Techcruch. Với 5 triệu page view mỗi tháng, số tiền kiếm được từ quảng cáo của Techcruch là tương đối khấm khá “Đối tượng hợp tác quảng cáo của chúng tôi là những ai muốn tiếp cận với độc giả sành công nghệ và thường sớm nhanh nhậy với các sản phẩm mới”. Song song với việc bán quảng cáo, Techcruch cũng tìm cách kiếm thêm doanh thu bằng việc tổ chức các hội thảo chuyên đề. Trang chủ techcrunch.com
10. Go Fug Yourself – doanh thu 6240 USD/tháng
Heather Cocks và Jessica Morgan, 2 nữ blogger đã từng quyết định
bỏ công việc hấp dẫn trên truyền hình để dành tâm trí cho blog
Sau khi gặt hái thành công với nghề mới, Heather Cocks và Jessica Morgan, 2 tác giả blog đã quyết định bỏ công việc trên truyền hình để dành toàn tâm trí cho Go Fug Yourself. Công việc hàng ngày của 2 blogger này là lấy ảnh từ các sự kiện, nhân vật trong giới showbiz, thêm bình luận và…xuất bản. Kết quả là, mỗi tháng Go Fug Yourself thu hút được 3,5 triệu lượt khách truy cập. Hệ thống quảng cáo được giao cho Blogads. Một dòng quảng cáo trên Go Fug Yourself là 60 USD trong vòng 1 tuần. Những banner sang trọng ở vị trí đắt nhất được bán với giá 3000 USD. Cocks cho hay: những ý tưởng tầm phào ban đầu khi tán róc với người bạn cách đây 2 năm đã hình thành nên công ty ngày hôm nay. Trang chủ gofugyourself.typepad.com
11. Mashable- 166.000 USD/tháng
Pete Cashmore khởi nghiệp viết lách với Mashable 2 năm trước đây. Hiện, anh dành toàn tâm trí cho việc phát triển đứa con tinh thần: “Quả là các blogger không có thời gian để ngủ.” Mashable được xếp thứ 15 theo đánh giá của Technorati. Mục tiêu của blog này là tập trung vào mạng xã hội và các xu hướng trực tuyến khác. Với 4 triệu page view mỗi tháng, Cashmore khẳng định, blog của anh là một trong số những địa chỉ được truy cập đông nhất giữa các blog cùng chủ đề. Tuy nhiên, ban đầu, Cashmore không có ý định sẽ sống nhờ vào Mashable. Hiện Federated Media là đối tác bán quảng cáo cho blog. Trang chủ mashable.com
12. Problogger – 100.000 USD/năm
Tác giả của Problogger là Darren Rowse với một loạt blog khác nhau. Không tiết lộ chi tiết thu nhập nhưng qua 6 hệ thống bán quảng cáo mà anh đang “nhờ vả” trong đó có Chitika, Google AdSense, Text Link Ads, và Amazon Associates, ước tính, ít nhất mỗi năm Rowse cũng có thể kiếm được tấm séc 5 con số. Rowse dành sự quan tâm cho hàng loạt chủ đề như tôn giáo, ảnh số, máy chụp hình, Olymics, viết blog. Trang chủ problogger.net
13. Michelle Malkin và Hot Air – doanh thu: không tiết lộ
Với 220.000 khách truy cập mỗi ngày, nữ tác giả của blog, Michelle Malkin vẫn phải hàng ngày lo sốt vó vì tình trạng băng thông tốn kém. Hot Air là blog chuyên đăng tải các video “cây nhà lá vườn”. Cùng với một nhóm cộng tác, Malkin vẫn đang “sống khỏe” nhờ vào sự chăm chỉ và óc sáng tạo, bất kể những tốn kém khi khởi nghiệp. Mặc dù không tiết lộ khoản thu nhập kiếm được từ blog, tờ Businessweek vẫn đánh giá rất cao tiềm năng của Michelle Malkin và Hot Air. Trang chủ michellemalkin.com và hotair.com.
Theo Tuổi Trẻ Online