Những điều nên tránh khi khởi nghiệp

Ngày một nhiều nữ doanh nhân tham gia thương trường cho dù biết trước những khó khăn đang chờ đón. Phẩm chất kiên trì, sự mềm dẻo linh hoạt trong ứng xử nhưng không kém phần sắc sảo là những điểm mạnh của những người phụ nữ làm kinh doanh.

Tuy nhiên, kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng đối với cả nam giới lẫn nữ giới. Thời điểm “khó nhằn” nhất mà bất cứ ai cũng phải trải qua là khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, với vốn kinh nghiệm ít ỏi, những khó khăn kỹ thuật đã khiến rất nhiều nữ doanh nhân “vấp ngã” ngay khi vừa khởi động.

Do đó, nhận biết những sai lầm dễ mắc để phòng tránh sẽ là cách hay giúp bạn trở thành một nữ doanh nhân thành đạt.

Nhận biết những sai lầm dễ mắc để phòng tránh là cách hay giúp bạn trở thành một nữ doanh nhân thành đạt

1. Quá cẩn trọng mà thiếu quyết đoán

Phụ nữ luôn là những người cẩn trọng, chu toàn và xem xét kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Do vậy, nhiều doanh nghiệp mới có hướng lựa chọn đi vào thị trường nhỏ mà không dám “đối đầu” với các nhãn hàng đã có tiếng. Ví như rất ít người chọn kinh doanh dịch vụ giặt là nếu khu phố lân cận có tới vài ba tiệm lớn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào “né tránh” cũng là một ý hay. Thực tế, nếu có thể giặt là trong khoảng thời gian nhanh chóng với mức giá hợp lý hơn, bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh với những cửa hàng đã có mặt lâu năm. Vấn đề không phải là bạn chọn kinh doanh gì mà chính là bạn có đưa đến được cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất hay không. Cẩn trọng là tốt, nhưng đừng vì thế mà bỏ đi sự quyết đoán của một doanh nhân.

2. Vội vàng quảng cáo

Sức mạnh truyền thông là không thể phủ nhận trong thời đại internet, nhiều nữ giám đốc khi mới bắt đầu đã không ngần ngại chi một khoản đáng kể để tìm cách đưa thương hiệu non trẻ đến cộng đồng một cách nhanh nhất như dùng tờ rơi đến quảng cáo trên báo chí, truyền hình… Hãy cứ làm như vậy nếu bạn có nguồn tài chính dồi dào, tuy nhiên, cần hiểu rằng không nên “đốt cháy giai đoạn” bởi danh tiếng thực sự chỉ đến khi dịch vụ của bạn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng với mức giá và phương thức dễ chịu nhất.Lời khuyên ở đây là bằng những mối quan hệ sẵn có như người quen, bạn bè, hàng xóm hãy “kéo” họ tới sử dụng dịch vụ của mình trước, từ đó nhận diện và khắc phục những điểm yếu cũng như thông qua họ để quảng bá hình ảnh hiệu quả hơn nhiều. Bất kỳ một doanh nghiệp nào, dù là lớn hay nhỏ, đều cần có thời gian để phát triển. Hãy làm việc nghiêm túc và chăm chỉ, rồi lợi nhuận sẽ đến.

3. Đáp ứng khách hàng thái quá

Ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp mới bắt đầu là có khách hàng nên đôi khi nữ doanh nhân trở nên “mềm lòng” quá mức, sẵn sàng làm không công hoặc chỉ lấy một phần chi phí nhằm thu hút khách. Tuy nhiên, đây không phải là cách để giữ khách lâu dài. Linh hoạt mềm dẻo, khác với nhu nhược, tự ti, do vậy nữ doanh nhân cần tỉnh táo để có ứng xử phù hợp nhất.

Khó khăn ở chỗ, khi còn quá trẻ, khách hàng thâm niên có khả năng áp đảo trong đàm phán giá, làm giảm giá trị thực của dịch vụ. Tuy nhiên, đừng mềm lòng để điều đó xảy ra. Bạn cần lên sẵn một kế hoạch ứng xử khi có trục trặc với khách hàng; một gợi ý cho nữ doanh nhân là nên tìm kiếm sự cộng tác ở một người thân hoặc bạn bè có vẻ ngoài tạo sức nặng cân đối trong mỗi cuộc đàm phán.

4. Thiếu sự toàn tâm, toàn ý trong quản trị kinh doanh

Thật lòng, phụ nữ có quá nhiều điều chi phối đến tình cảm, cuộc sống và nhất là khi còn trẻ, các cô gái luôn bị ràng buộc vào rất nhiều mối quan hệ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sẽ là vô cùng khó khăn khi nữ giám đốc phải lựa chọn giữa thời gian mua sắm chăm lo gia đình và đi gặp gỡ thuyết phục đối tác.

Nhiều người đã giao phó công việc cho cấp dưới, cộng sự và dần đánh mất vai trò quản trị của mình. Lời khuyên cho các nữ doanh nhân là cần xác định kinh doanh là việc làm nghiêm túc, đòi hỏi bạn phải dành cho nó nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Bạn cần xếp lại những thú vui không cần thiết để làm việc thực sự. Chỉ như thế, doanh nghiệp của bạn mới có thể ăn nên làm ra và phát triển bền vững.

Theo TBKD