“Vòng luẩn quẩn bán lẻ” sẽ khiến doanh nghiệp bán lẻ không thoát khỏi sai lầm khi cắt giảm chi phí lao động. Toàn cầu hóa đã thay đổi toàn bộ thị trường lao động thế giới.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, cắt giảm lương và phúc lợi của lao động lại càng khiến doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả hơn, từ đó lợi nhuận ngày càng thấp hơn.
Nếu được trả lương thấp, không được đào tạo, nhân viên bán hàng hoàn toàn không có động cơ để kiểm tra các sản phẩm đã bán, quyết định giữ những gì trên kệ bán hàng, hoặc cũng không buồn tư vấn cho khách hàng loại hàng gì nên mua… Nếu tình hình này kéo dài, rõ ràng cửa hàng bán lẻ này sẽ gặp những vấn đề nghiêm trọng về kinh doanh.
Người ta gọi đây là “vòng luẩn quẩn bán lẻ”: cắt chi phí lao động có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng khi được trả lương thấp, nhân viên không hài lòng sẽ dẫn đến sự trễ nải trong kinh doanh, rồi lợi nhuận sụt giảm…
Trong quý đầu tiên kết thúc vào ngày 26/11của tài khóa mới, Costco lãi ròng 236,9 triệu USD, tăng 10% so với mức 215,8 triệu USD của cùng kỳ năm 2005. Một trong những bí quyết tạo nên thành quả này là Costco tạo ra cơ hội thăng tiến cho 98% của các nhà quản lý cửa hàng, luôn tạo động lực cho họ phấn đấu.
Tại siêu thị Tây Ban Nha Mercadona, nhân viên được đào tạo chéo để mọi người có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ. Điều này cho phép doanh nghiệp bán lẻ linh hoạt hơn và đặc biệt có thể nâng cao khả năng dự đoán kinh doanh.
Alison Paul, một chuyên gia tư vấn bán lẻ cho Deloitte, cho rằng, bán lẻ truyền thống không chết hàng loạt nhưng nó cần phải được cơ cấu lại và một trong hoạt động cơ cấu quan trọng là đầu tư vào nhân viên.
“Bán lẻ đã có một nền văn hóa giữ chi phí lao động dưới sự kiểm soát nhưng đang có một cuộc cách mạng xảy ra. Các nhà bán lẻ đang nhận ra rằng nhân viên bán hàng mới là nhân tố tạo ra sự khác biệt”. Vì vậy, các nhà bán lẻ sẽ hướng đến một kỷ nguyên mới của bán lẻ, nơi các cửa hàng cạnh tranh bằng dịch vụ hơn là bằng giá cả.