Các quảng cáo chưa bao giờ được coi là thật 100% nhưng sự thật trong quảng cáo cũng chưa bao giờ bị coi nhẹ.
Bài học kinh điển là nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không đáp ứng được những mong đợi mà quảng cáo đã tạo ra trong đầu khách hàng thì sớm muộn sản phẩm đó sẽ thất bại vì đối thủ cạnh tranh luôn biết phải làm gì với sai lầm của bạn.
Còn đứng về phía các nhà quản lý, cách đây không lâu, một quảng cáo về loại mỹ phẩm chống lão hóa của công ty LOreal đã từng bị cấm ở Anh, vì cho rằng hình ảnh của diễn viên, người mẫu Rachel Weisz dùng trong quảng cáo đã được chỉnh sửa quá mức, có thể khiến người dùng bị hiểu lầm.
Mặc dù vậy, quảng cáo sai sự thật quá mức cho phép và gây hại hoặc làm phiền người tiêu dùng xuất hiện ngày càng nhiều. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn khi người tiêu dùng trên thế giới bị chìm ngập trong sự bùng nổ của quảng cáo di động và mạng xã hội.
Đến mức Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa phải ban hành quy định mới dành cho các quảng cáo trên di động và trực tuyến nhằm bảo vệ người dùng trước những quảng cáo mập mờ hoặc không trung thực. Theo đó, FTC yêu cầu các quảng cáo trên di động và trực tuyến phải “rõ ràng và trung thực”.
FTC cũng kêu gọi các nhà quảng cáo cần tránh đưa ra những đường liên kết liên quan đến giá thành sản phẩm, sức khỏe, hay các vấn đề an toàn thực phẩm khác… dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm.
FTC nhấn mạnh các quy tắc mới này không chỉ áp dụng cho quảng cáo trên điện thoại di động mà còn là quy định chung cho cả quảng cáo trên báo in, đài phát thanh hay trên truyền hình. FTC khẳng định: “Các nhà quảng cáo cần có trách nhiệm đảm bảo rằng những thông điệp mà họ đưa ra là đúng sự thật và không lừa đảo người tiêu dùng”.
Quy định này của FTC được đưa ra trong bối cảnh lượng người sử dụng các kết nối internet trên điện thoại di động ngày càng tăng cùng với đó là sự nở rộ của các hình thức quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội. Facebook đã cải thiện Timeline và dịch vụ News Feed trở nên trực quan và thân thiện với các thương hiệu.
Twitter cũng như Pinterest cũng đi theo hướng thân thiện hơn với quảng cáo. Theo Công ty Nghiên cứu eMarketer, thị trường quảng cáo trên điện thoại di động toàn cầu dự đoán sẽ đạt 11,4 tỷ USD trong năm nay và 24,6 tỷ USD vào năm 2016. Tiếp thị và các nền tảng truyền thông xã hội đang tích cực cải tiến và thử nghiệm quảng cáo để tăng lợi nhuận.
Khi các nhà mạng xã hội đưa yếu tố kinh doanh lên hàng đầu cũng có nghĩa là các biện pháp kiểm soát nội dung trở nên lỏng lẻo. Chính vì thế mà FTC phải ra tay sớm để bảo vệ người tiêu dùng.
Theo DNSG