“Hiện nay là thời điểm vàng để các DN nội dung số tăng tốc, cũng là thời điểm mở đầu của làn sóng Internet thứ 2 ở Việt Nam”, nhận định này được Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông trực tuyến VTC (VTC Online) Phan Sào Nam đưa ra trong cuộc trao đổi với ICTnews ngày 21/8.
Tại sao ông lại nhận định đây là thời điểm bắt đầu của làn sóng Internet thứ 2 ở Việt Nam và làn sóng này chỉ kéo dài 3-5 năm?
Khi quan sát thị trường có thể có nhiều quan điểm khác nhau. Cá nhân tôi cho rằng, có nhiều lý do để đưa ra nhận định này. Internet vào Việt Nam năm 1997, đến năm 2007 thì vượt con số 10 triệu người dùng. Khi đó, các công ty dotcom (công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến – PV) bắt đầu phát triển mạnh, đưa ra nhiều ứng dụng làm thay đổi cuộc sống của con người. Đó có thể coi là làn sóng thứ nhất. Giờ đây, với sự xuất hiện của 3G và các thiết bị di động thông minh, đáp ứng đúng xu hướng hội tụ số, kéo theo sự tăng trưởng rất nhanh về số lượng người dùng Internet di động. Trong 3 năm qua, số người dùng điện thoại truy cập vào Internet đã từ con số 0 tăng lên 13 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, trong 3 -5 năm tới, lượng người dùng Internet sẽ đạt tới con số 50 triệu người. Khi đó, thị trường có thể coi là đạt ngưỡng phát triển và sẽ gần như đi ngang, tạo nên một thói quen mới của người dùng. Bây giờ là thời điểm đánh dấu sự giao thoa giữa 2 làn sóng, khởi đầu cho làn sóng tiếp theo.
Đứng trước “thời điểm vàng” như vậy thì theo ông, các công ty hoạt động trong lĩnh vực nội dung số cần phải làm gì?
Tôi cho rằng, đây là thời cơ mà các công ty công nghệ nội dung số cần “chớp” kịp thời. Thời điểm vàng này sẽ không lặp lại lần 2. Khi thị trường Internet đạt ngưỡng bão hòa, vị trí của các công ty, dịch vụ sẽ được thiết lập một cách tương đối bền vững. Trong ngành Internet, việc lọt vào Top 3 rất quan trọng. Chỉ những công ty, dịch vụ thuộc Top 3 mới có cơ hội tồn tại và phát triển. Muốn lọt vào Top 3 của làn sóng này, các công ty phải bắt đầu cuộc đua mới với những chiến thuật rõ ràng.
Nghĩa là VTC Online đã chuẩn bị để tham gia cuộc đua, ông có thể “bật mí” về sự chuẩn bị của đơn vị mình?
Cốt lõi của ngành công nghiệp nội dung số là chất xám, là sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Như tôi vẫn thường ví von, các công ty nội dung số Việt Nam đang như những “sinh viên nghèo học giỏi”, nhiều ý tưởng, nhiều đam mê nhưng với nguồn lực hạn chế thì khả năng thành công không cao. Bản chất của Internet là thế giới phẳng. Các công ty Việt Nam đang phải cạnh tranh toàn cầu với Facebook, Google, Yahoo… Nếu chúng ta chỉ giỏi mà nghèo thì không thể sống khỏe được. Hãy tìm những nhà tài trợ, những “ông bố nuôi” để trở thành “sinh viên giàu học giỏi” thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn nhiều. Thà chia bớt sự sở hữu để có đà đi lên còn hơn.
Với quan điểm như vậy, VTC Online đã tiếp xúc với một số nhà đầu tư tiềm năng. Cuối cùng chúng tôi chọn quỹ DWS vì không những quỹ này có nguồn gốc từ Tập đoàn tài chính toàn cầu Deutsche Bank mà họ còn cam kết với chúng tôi về tốc độ đầu tư. Chỉ sau nửa năm gặp gỡ, đàm phán và hoàn tất thủ tục, vào lúc 16h10 ngày 4/7/2012, khoản tiền mặt 10 triệu USD của quỹ DWS đã được chuyển hết một lần vào tài khoản của VTC Online.
Liệu có phải quỹ DWS đã nhìn ra tiềm năng của ngành CNTT nên quyết định đầu tư vào VTC Online?
Đó là một lý do. VTC Online là công ty đầu tiên về CNTT chưa lên sàn được DWS đầu tư. Theo chia sẻ của đại diện Duxton – công ty quản lý quỹ DWS, một trong những lý do Duxton đầu tư vào VTC Online là công ty đang hoạt động trong ngành rất ổn định và có tiềm năng phát triển cao. Trong khi các ngành khác suy giảm thì lượng người dùng Internet toàn cầu vẫn tăng, trong đó Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Internet đang nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong đời sống người dân Việt Nam.Vì thế, các công ty hoạt động trong lĩnh vực Internet là mối quan tâm của các quỹ đầu tư.
Vậy đâu là những lý do khác nữa để quỹ DWS quyết định chọn VTC Online cùng song hành, thưa ông?
Con người là quan trọng đối với một tổ chức, nhất là tổ chức công nghệ. Duxton cũng đánh giá rất cao đội ngũ lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của VTC Online qua quá trình rà soát đặc biệt. Chiến lược phát triển của Công ty cũng rất quan trọng. Sản phẩm dịch vụ của VTC Online luôn xoay quanh 3 mũi “G” cốt lõi: Giáo dục, Giải trí và Giao tiếp với nhiều sản phẩm thu hút được đông đảo người dùng. Bên cạnh đó, công tác quản trị rõ ràng, minh bạch, nhất là về tài chính, cũng tạo sự tin tưởng cho đối tác. Kể từ khi thành lập, dù không phải là công ty đại chúng nhưng VTC Online luôn thực hiện tốt chế độ báo cáo tài chính với Nhà nước, với các cổ đông, được kiểm toán hàng năm bởi các đơn vị kiểm toán nằm trong Top 4 của thế giới. Và trên hết, VTC Online luôn đạt tốc độ tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao và hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển mới.
Xác định được “thời điểm vàng”, lại có sự trợ lực của quỹ DWS, tới đây VTC Online sẽ làm gì để không bỏ lỡ cơ hội?
Xu hướng của làn sóng mới là hội tụ công nghệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thông đa phương tiện của Tổng Công ty VTC để phát triển những sản phẩm mới với tiêu chí “Một nội dung, đa kênh dùng” trên tất cả các hạ tầng truyền thông số. Cụ thể, đó là đầu tư phát triển Mạng Việt Nam go.vn trở thành điểm đến của đại đa số người dùng Internet Việt Nam. Đầu tư vào giải trí điện tử gồm sản xuất và phát hành game online cả trong nước và thế giới. Truyền hình tích hợp Intermet và di động là xu thế của thế giới cũng được công ty chú trọng phát triển. Chúng tôi đặt mục tiêu, ở bất kỳ góc độ nào, VTC Online cũng phải lọt vào Top 3.
Theo ICTnews