Rõ ràng, không thể phủ nhận sự thật hiển nhiên rằng, cả thế giới đang nhanh chóng chuyển mình sang thời đại số hóa, hay còn được gọi là “true native digital”. Thời đại mà con người tiếp xúc, tiêu thụ nội dung số ngày càng nhiều hơn. Bởi vậy, với các doanh nghiệp, việc ứng dụng Digital Marketing ngày càng quan trọng để có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Năm 2012 kết thúc bằng sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook (đạt 1 tỷ người dùng), Pinterest, ….; Đồng thời, chứng kiến sự ra đi của nhiều tờ báo in trên thế giới như The Newyork Times, Financial Times, Deutschland, Newsweek…
Có lẽ bởi vậy, đơn giản khi các công cụ kỹ thuật số được chấp nhận như một phần nghiễm nhiên trong cuộc sống của con người thì Digital Marketing sẽ có một vai trò quan trọng hơn trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
Năm 2013, theo các nghiên cứu mới đây, của các tổ chức đều khẳng định Digital Marketing có một mức ảnh lớn đến các ngành hàng, thậm chí là thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ toàn cầu.
Một nghiên cứu trong vòng 2 tháng gần đây của IAB- Cục Quảng Cáo Tương Tác Mỹ đã đưa ra nhận định rằng Digital Marketing, mà cụ thể là truyền thông mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Cuộc nghiên cứu, đã thực hiện trên 800 cuộc phỏng vấn trực tiếp, thu được hơn 4500 bản khảo sát từ các trang truyền thông mạng xã hội suốt 2 tháng qua. Một điểm đáng lưu ý là: Nghiên cứu này tập trung nhiều vào ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) -Một ngành hàng trước đây được cho rằng ít chịu ảnh hưởng của Digital Marketing.
Kết quả cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng cứ 4 trong 5 khách hàng sẽ có thiên hướng mua hàng sau khi khám phá về thương hiệu trên mạng xã hội, với hơn 83% người cảm thấy hài lòng khi dùng thử sản phẩm, và khoảng 90% khách hàng sẽ chia sẻ về thương hiệu sau khi tương tác với thương hiệu đó trên mạng xã hội. Kết luận là: Truyền thông trên mạng xã hội có thể góp phần điểu chỉnh tỷ lệ hoàn vốn (ROI) bằng cách tăng cảm xúc thương hiệu, khuyến khích sự gắn kết cũng như tăng sự trung thành với thương hiệu.
Theo ông Kristin Brewe, Giám đốc Truyền thông và Tiếp Thị của IBA cho biết:
“Nghiên cứu của IAB chỉ ra rằng, khi một nhãn hàng cố gắng tạo ra một sự kết nối cảm xúc sâu hơn với khách hàng, thì rõ ràng, mạng xã hội là một kênh thiết yếu cho nhãn hàng. Đây không phải là một kết luận ngạc nhiên, bởi mạng xã hội là kênh duy nhất cho phép người tiêu dùng và nhãn hàng tương tác và gắn kết 2 chiều một cách tức thì, khiến cho mối liên kết này trở nên vững chắc hơn.”; Đồng thời, ông Ian Ralph, giám đốc Hội Khoa Học Marketing, người tiến hành cuộc nghiên cứu này đã cho biết thêm: “Rõ ràng, Mạng xã hội có tiềm năng biến khách hàng thương hiệu thành fan hâm mộ của thương hiệu” , ông cũng khẳng định thêm: “Bằng cách làm mọi người yêu, chứ không chỉ thích thú với thương hiệu, chúng ta đang tác động đến nhu cầu mua hàng trong tương lai và góp phần tăng doanh số bán hàng”
Trong một nghiên cứu khác mới đây của Exact Taget cũng đã cho rằng các thiết bị số đã tạo ra cuộc cách mạng trong quyết định mua hàng của ngành hàng bán lẻ toàn cầu, hơn 90% khách hàng tin vào các ý kiến đánh giá trên mạng về sản phẩm, và 18% khách hàng ít nhất bị ảnh hưởng bởi một mẩu quảng cáo online trong vòng 12 tháng trở lại đây…
Riêng Việt Nam, cũng không phải là một ngoại lệ, cùng với xu hướng phát triển của Digital Marketing trên khắp thế giới thì những agency chuyên về Digital Marketing mọc nên như nấm, và đã đang phần nào chứng minh được sức mạnh của nó.
Mới đây, ngày 5/7, một chuyên gia marketing có tiếng trong ngành đã đưa ra khẳng định hùng hồn của anh trên blog cá nhân rằng:
“Digital chả còn là một ngành, mà là một kiến thức cơ bản cho tất cả những ai đang làm kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo trong một thế giới mà digital đã là một phần của cuộc sống”
Vậy phải chăng Digital Marketing sẽ sớm trở thành kiến thức cơ bản, mà ai cũng phải “biết đọc, biết viết”, ví như tin học ngày nay, ai cũng phải biết Word, Powerpoint?
Ngoài lý do là các thiết bị kỹ thuật số (Digital) đang nghiễm nhiên là một phần cuộc sống thì còn các lý do khác cũng đang góp phần khiến Digital Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2013 và những năm tới như: Sự bùng nổ của Big Data– Giúp nhãn hàng có thể kiểm soát được chính xác hành vi của khách hàng, tăng đến hơn 60% lợi nhuận; Sự tiện lợi, nhanh chóng, và tính đo kiểm chính xác của các công cụ Digital Marketing cũng như sự phát triển của thương mại điện tử,… Và đặc biệt sự ra đời, và phát triển nhanh chóng của Mobile Marketing, các nền tảng Mạng xã hội cũng đang làm thay đổi bộ mặt ngành Digital Marketing.
Nếu như Digital Marketing đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng như vậy, thì các doanh nghiệp, hay cá nhân các marketer cũng nên làm mới mình để sẵn sàng nắm bắt cơ hội này.
Theo Genk