Cho dù bạn mới chỉ bắt đầu hay đang xem xét việc mở rộng kinh doanh, hoặc đã kiểm soát một số lượng lớn các công ty, nguyên tắc để thành công vẫn là bắt tay vào hành động để hiện thực hóa ý tưởng. Tự làm việc, tự trải nghiệm luôn là cách học tập hiệu quả nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.
William Heinecke, đứng vị trí hàng đầu trong giới kinh doanh rộng lớn. Ông sở hữu đa số vốn của hai công ty là Royal Garden Report, với 7 khách sạn lộng lẫy, hai trung tâm mua bán và hai công ty bán Pizza bao gồm Pizza Hut, cửa hàng Queen và Swensen’s, và các cửa hàng bán thịt bò bít tết rải rác khắp Thái Lan. Ông sở hữu 1/3 tập đoàn Minor Corp, thông qua việc sở hữu hoàn toàn Minor Holding.
Trong bài viết dưới đây, William Heinecke chia sẻ về tầm quan trọng của việc tin tưởng vào trực giác bản thân và hiện thực hóa ý tưởng.
Quan sát xung quanh và làm việc của mình
Rất nhiều ý tưởng đến từ những quan sát hàng ngày của bạn. Ý tưởng thành lập Pizza Hut tại Thái Lan đến khi tôi đang ngồi tại một nhà hàng bánh Pizza ở Manila vào cuối những năm 1970 cùng một nhóm bạn. Và tôi được hỏi một câu hỏi rằng ý tưởng kinh doanh nào sẽ phát huy hiệu quả ở Thái Lan. “hãy nhìn quanh anh đi”, tôi trả lời, chỗ trong nhà hàng Shakey đầy các khách hàng người Philipine và những người châu Âu đang vui vẻ thưởng thức bánh Pizza của họ.
Tôi càng nghĩ về ý tưởng này thì nó càng trở nên hấp dẫn. Vì thế tôi đã viết thư cho Pizza Hut và nói chuyện với người đại diện của họ rằng tôi muốn hiện thực hóa ý tưởng tại một nhà hàng. Nhà hàng đầu tiên của tôi là ở Pattaya, cách Bangkok 100km về phía Đông. Chúng tôi tính toán rằng nếu người Thái không thích ăn pizza, thì luôn có những khách châu Âu và những người lính hải quân Mỹ trong khu vực này thưởng thức nó.
Tôi nhớ rất rõ thời điểm đó. Tôi có một phòng trên tầng cao nhất của tòa nhà và tôi ngồi đó để quan sát. Chúng tôi không thu được nhiều lợi nhuận nhưng chúng tôi được động viên rất nhiều khi thấy rằng một nửa khách hàng là người Thái. Năm sau, tôi mở tiếp một cửa hàng Pizza Hut tại Bangkok. Và sau đó là nhiều cửa hàng khác được mở. Ngày nay, chúng tôi có trên 100 cửa hàng Pizza Hut ở Thái Lan.
Sự thành công của Pizza Hut chứng minh một điều rằng tự làm việc là một cách học tập hiệu quả nhất. Khi tôi bắt đầu nghiên cứu dự án này, có những người đã nói với tôi rằng tôi không sáng suốt khi kinh doanh pizza, vì người Thái không thích pho mát nên sẽ không ăn pizza, vả lại họ cũng không thích các loại đồ ăn kiểu Tây.
Nhưng khi tôi đưa pizza đến tay khách hàng lại là lúc rất nhiều thách thức bắt đầu thay đổi ở Thái Lan. Tầng lớn trung lưu tăng lên một cách nhanh chóng, và nhiều tư tưởng phương Tây đã được chấp nhận ở đây. Giới trẻ có nhiều tiền hơn và đang tìm kiếm một cách sống mới. Ăn bánh pizza ngoài trời và các nhà hàng kiểu Mỹ đã trở thành biểu tượng của sự giàu có và thể hiện những quan điểm tiêu dùng đang thay đổi.
Phương pháp hiện thực hóa ý tưởng
Sau đây là một vài quan điểm liên quan đến việc bạn tự làm công việc của mình, biến ý tưởng thành hiện thực.
Tìm một mặt hàng độc quyền: Mặt hàng độc quyền là một lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp ban đầu, bởi vì điều đó thu hút sự chú ý của khách hàng. Mặt hàng độc quyền cũng cho phép bạn tìm hiểu thông tin về công nghệ mà nếu bằng cách khác thì bạn sẽ phải tốn rất nhiều tiền. Đây là một cách để doanh nghiệp của bạn nhanh chóng đột phá.
Tiến hành nghiên cứu: Nghiên cứu có thể được tiến hành bằng nhiều cách và bạn có thể thực hiện ngay trên đường phố. Khi chúng ta nghiên cứu về vị trí của quán Pizza Hut mới, chúng ta nên đếm số người đi bộ và đếm số ô tô con xung quanh địa điểm nhà hàng dự định được xây dựng.
Sau đó bạn cần chú ý hơn nữa về các con số. Có phải là người đến đây để tiêu dùng không? Có thể có hàng nghìn người thường xuyên đi lại, nhưng họ có phải là hàng nghìn người có khả năng tiêu tiền vào cửa hàng của chúng ta không?
Một phương pháp đơn giản khác là quan sát công ty mà bạn khâm phục và phát hiện bằng cách nào mà nó hoạt động tốt đến vậy. Bạn có thể gọi đó là phương pháp nghiên cứu cưỡi trên lưng người khác. Cơ hội gì đang được tạo ra? Mọi người đã mua đất xung quanh khách sạn của chúng tôi. Ý nghĩ của họ rằng nếu chúng tôi kinh doanh tốt thì giá đất sẽ tăng và việc kinh doanh trong khu vực này sẽ phát đạt.
Cách tư duy đa phương diện: Xác định cơ hội kinh doanh bổ sung mà có thể xuất phát từ ý tưởng ban đầu của bạn. Nếu bạn xây dựng một khách sạn, tại sao không xây thêm một khu mua bán để giúp bù đắp chi phí của khách sạn? Chúng tôi đã phát triển khu chung cư, các khu mua bán và các tòa nhà văn phòng để tăng lợi nhuận từ khách sạn của chúng tôi. Pizza Hut và Swensen’s (quán kem) của chúng tôi luôn được xây dựng cùng với nhau để chúng tôi có thể sử dụng chung các kho chứa hàng và tuyến cung cấp.
Theo Trí tuệ kinh doanh châu Á