4 cách giúp bạn lấy thuyết phục nhà đầu tư “rút ví”

Để có thể vượt qua các kỳ vọng và có thể mang ý tưởng của mình đến nhiều nhóm người, hãy bớt tập trung hơn vào việc thuyết trình và dùng các mẹo sau.

20141112235326-master-4-simple-pitching-concepts-capture-room-attention-1418358790894-crop-1418358799453

Tác giả bài viết là doanh nhân Peter Gasca, tư vấn kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tác giả sách và giảng viên quản trị kinh doanh. Peter là đồng sáng lập và là CEO Công ty Wild Creations, chuyên sản xuất và phát triển các thiết bị chơi game cho nam.

Để có thể thu hút đầu tư, tìm kiếm các đối tác tiềm năng mới, những nhà kinh doanh đều phải có khả năng trình bày ý tưởng của mình một cách ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và dễ hiểu. Tuy nhiên, việc diễn thuyết trước nhiều người, hoặc có khi là trong một khán phòng rộng lớn có mang lại nhiều cảm giác lo sợ khủng khiếp. Hơn nữa, việc cố gắng truyền tải những gì bạn biết và những gì bạn muốn nói trong một khoảng thời gian ngắn mà vẫn làm cho người nghe cảm thấy lôi cuốn thật sự là một thử thách lớn.

Nhưng bạn không thể né tránh điều đó được.

Tuần trước, bạn bè của tôi ở công ty hỗ trợ khởi nghiệp Startup.SC và tôi đã thực hiện một buổi trình bày ý tưởng kinh doanh mới trong một khán phòng đầy những nhà lãnh đạo các doanh nghiệp, các sinh viên và những nhà đầu tư tiềm năng. Tôi đã có vài tuần chuẩn bị và tập luyện, tuy nhiên lúc ấy căn phòng lại tràn ngập những tiếng nói của sự háo hứng và những kỳ vọng.

Tôi đã cảm thấy lo lắng trong buổi giới thiệu đầu tiên này. Startup.SC là công ty định hướng tập trung và các công ty khởi nghiệp trong mảng công nghệ ứng dụng chạy nền web, nhưng ý tưởng kinh doanh mới của tôi, Naked Cask, lại chạy trên một mô hình truyền thống hơn (cùng với các hỗ trợ công nghệ). Để có thể vượt qua các kỳ vọng và có thể mang ý tưởng của mình đến nhiều nhóm người, tôi đã cố gắng ít tập trung hơn vào việc thuyết trình mà thay vào đó là sử dụng các mẹo sau.

1. Cho người khác thấy sự đam mê của mình

Tôi là một người tràn đầy đâm mê, đặc biệt khi nói về một điều gì đó hứng thú như là khởi nghiệp và kinh doanh – không kể đến việc làm bia thủ công, nền tảng chính cho ý tưởng kinh doanh mới của tôi. Đối với tôi, thể hiện đam mê khá là dễ dàng, nhưng có thể gây khó cho một vài người. Với vai trò là một người quan sát, hướng dẫn và quyết định, tôi có vài lần chứng kiến các buổi giới thiệu ý tưởng bị thất bại bởi vì những người trình bày không thể cho người khác thấy đam mê của bản thân trong ý tưởng của mình.

Thể hiện đam mê không phải là diễn xuất như Robin Williams trong bộ phim năm 1977. Chỉ cần thể hiện một chút nhiệt huyết của bạn đối với ý tưởng một cách đơn giản, và ngay cả khi nói “Tôi rất đam mê trong việc này” cũng có thể là những gì bạn cần.

2. Kể chuyện

Hầu hết các buổi trình bày ý tưởng đều theo một format chung như đưa ra các vấn đề, các giải pháp và kế hoạch thực hiện. Tất cả đều quá dễ đoán và nhàm chán. Điều làm tôi ấn tượng nhất về các buổi giới thiệu thành công mà tôi đã từng được tham dự là về các câu chuyện cá nhân đáng kinh ngạc nhưng lại bao trùm các vấn đề và giải pháp. Đó là cách kể chuyện có thể giúp kết nối người trình bày và người nghe, và qua mối liên kết đó, họ có thể sẽ nhận được sự tôn trọng và tự tin hơn trong khoảng thời gian cho phép.

Dĩ nhiên, vì thời gian có hạn nên câu chuyện của bạn cũng phải tóm gọn và bao trùm các ý tưởng của mình. Đừng phí thời gian quý giá vào những câu chuyện không liên quan đến ý tưởng và sự sáng tạo của bản thân.

3. Tập trung vào đội ngũ và việc thực hiện ý tưởng

Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất sẽ trở nên vô gía trị nếu nó không được thực hiện một cách phù hợp. Chính vì lý do này, buổi giới thiệu của bạn phải nhấn mạnh giá trị mà bạn và đội ngũ của mình có thể mang lại cho dự án, và quan trọng hơn là tầm nhìn của bạn từ ý tưởng cho đến khi hoàn thành. Một lần nữa, để có thể cho thấy kinh nghiệm và kiến thức của đội ngũ của mình một cách hiệu quả và súc tích thì nó nên được bao hàm trong một câu chuyện mà bạn có thể kể.

4. Có ý tưởng tốt

Dĩ nhiên, một buổi giới thiệu sẽ thất bại nếu không có một ý tưởng đánh giá. Tôi cố ý đặt điều này ở vị trí cuối cùng, vì những người khởi nghiệp xuất sắc và những buổi trình bày thuyết phục có thể mang lại ấn tượng cho người nghe ngay khi một vấn đề cũng được để tâm giải quyết. Tuy nhiên, đây là điểm quan trọng nhất, nếu các nhà đầu tư đồng ý cấp vốn cho bạn, đội ngũ của bạn cùng với  đam mê và cam kết đối với kết quả mà ý tưởng mang lại, họ sẽ mong muốn và tìm cách để tham gia và quan tâm nhiều hơn đến ý tưởng đó.

Không thiếu những ý tưởng để những người khởi nghiệp tạo cảm hứng cho các nhà đầu tư. Song, điều mà tôi đã nhận thấy là dù cho bạn đang trình bày ý tưởng của mình với 1 người hay là đứng trong một căn phòng rộng lớn, hãy xem mình như là người đang mang lại niềm vui cho cho một người nào đó. Giống như một diễn viên hài độc thoại, mỗi một từ hay mỗi câu đều được sử dụng một cách chiến lược và mang lại hiệu quả cao ảnh hưởng đến toàn bộ câu chuyện. Buổi trình bày của bạn cũng giống như vậy.

Nắm vững các ý này và bạn sẽ có thể thu hút được sự tập trung của cả phòng, thu được sự tôn trọng và tự tin xứng đánh, và hy vọng bạn sẽ tìm được đối tác phù hợp để có thể nâng tầm việc kinh doanh của mình lên một mức độ cao hơn.

Theo Cafebiz