Bí quyết lãnh đạo dành cho người hướng nội

Trong giới kinh doanh không có chỗ cho những người rụt rè, thông thường là vậy. Các doanh nghiệp thường thích những cá nhân tự tin nói về những thành công của mình, bỏ thời gian giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ bên ngoài thay vì những cá nhân chỉ biết đắm mình trong suy nghĩ riêng của mình.

Kinh doanh thường không dành cho những người “hướng nội”, đặc biệt khi bạn muốn thành lập công ty riêng, vì đó là lúc cần tạo dựng mạng lưới quan hệ, nắm bắt từng cơ hội để có thể marketing cho công ty.

Vậy những người hướng nội không thể làm kinh doanh? Câu trả lời là không! Những người hướng nội muốn dấn thân vào công việc kinh doanh có thể “sử dụng” tình yêu với sự “cô đơn” và kỹ năng thích quan sát làm điểm mạnh cho mình. Bạn hãy:

1. Dành thời gian riêng tư để suy nghĩ về chiến lược

Những người hướng nội có thể sử dụng kỹ năng thích quan sát làm điểm mạnh cho mình

Nếu không thích bỏ quá nhiều thời gian tiếp xúc với mọi người, bạn có thể dùng thời gian riêng tư ấy để tự ngẫm về vị trí của bản thân cũng như cách để động viên những người khác. Hãy dùng thời gian để xem xét một cách sâu sắc về những người xung quanh, cách để động viên họ và cách để giúp họ đạt được mục tiêu.

2. Dùng sức mạnh của cuộc đối thoại một-một

Những cuộc họp lớn thường làm những người hướng nội cảm thấy bị “lép vế”. Tuy vậy, các buổi họp lớn không phải là cách duy nhất để giải quyết công việc. Có một số vấn đề sẽ không được nêu lên và thảo luận ở buổi họp đông người.

Trong những trường hợp như vậy, những cuộc đối thoại một-một là giải pháp tốt nhất, bởi vì nó giúp tăng sự tự tin của nhân viên khi nói chuyện với bạn và quan trọng hơn, nó giúp giải quyết các khúc mắc một cách trực tiếp. Việc này sẽ rất hữu ích trong quản trị nội bộ.

3. Để ý đến những nhân viên “trầm lặng”

Có những nhân viên hướng ngoại muốn làm trung tâm của cuộc đàm thoại và nói liên tục, khi ấy những nhân viên được cho là hướng nội thường bị “lép vế” và bỏ quên. Đây chính là lúc một lãnh đạo hướng nội như bạn có thể dùng lợi thế từ tài quan sát của mình để nhận ra những nhân viên ít nói này.

Tuy rằng các nhân viên này không nói nhiều, nhưng có thể họ sẽ là những người ấp ủ nhiều ý kiến, suy nghĩ sáng tạo làm nên sự thay đổi theo hướng tích cực cho doanh nghiệp.

4. Tìm ra những thứ bạn muốn thay đổi

Một lợi ích nữa từ “sở thích quan sát” của những sếp hướng nội đó là họ có thể nhìn ra được điểm yếu của bản thân từ việc quan sát thái độ của những người xung quanh về mình.

Một sếp hướng nội chia sẻ rằng bà quan sát và nhận thấy là bà phải thay đổi cách nhân viên nhìn nhận về mình. Vì thế, bà kết hợp những động tác như thở chậm lại, nâng cao âm lượng khi nói và tăng giao tiếp bằng ánh mắt với nhân viên. Kết quả là nhân viên tỏ ra tôn trọng và coi bà như một người có thẩm quyền và mạnh mẽ hơn.

5. Tận dụng tối đa mạng xã hội

Ngày nay, hình thức bên ngoài chỉ là một phần đóng góp tạo nên hình ảnh của một lãnh đạo. Những lãnh đạo hướng nội thay vì “bất đắc dĩ” phải xuất hiện trước công chúng thì giờ đây có thể sử dụng các trang mạng xã hội để PR cho bản thân và doanh nghiệp.

Duy trì và thường xuyên sử dụng tài khoản trên mạng xã hội giúp công chúng có những nhìn nhận mà nhiều khi họ không thể nhận thấy khi trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo. Trên các trang mạng xã hội, lãnh đạo hướng nội chỉ cần đánh máy chừng 140 chữ cái để truyền tải ý kiến của mình thay vì phải đứng trước máy quay phim gượng nói vài câu.

Theo DNSG