Bạn tràn đầy đam mê, đúng vậy. Nhưng nếu bạn nghĩ đó là tất cả những gì bạn cần để thành công trong kinh doanh thì có lẽ bạn đã đánh giá quá cao vai trò của nó với doanh nhân.
Mọi người có thể coi đam mê là thứ giúp họ mở ra đế chế nhiều triệu đô la, tập hợp lòng can đảm để vượt qua giai đoạn khó khăn của công việc hoặc vượt ra những thách thức tưởng như không thể vượt qua được trên con đường kinh doanh. Nhưng cách nghĩ này đã đơn giản hóa quá mức quá trình này.
Nếu muốn thành công trong kinh doanh, ngoài đam mê bạn còn cần nhiều yếu tố khác. Dưới đây là 6 lý do tại sao:
1. Chuyên môn để đem lại giá trị
Bạn có thể nghĩ đam mê là đủ, nhưng ưu tiên đầu tiên của bạn trong kinh doanh phải là thiết lập một lĩnh vực chuyên môn hoặc năng lực cốt lõi có thể cho phép bạn tạo ra sự khác biệt với những người khác khiến danh tiếng của bạn lan rộng khắp thị trường. Để làm được như vậy, hãy tích lũy và tạo đòn bẩy cho kiến thức, các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn để thu hút các khách hàng và giúp họ giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.
Nếu không có đủ chuyên môn, bạn sẽ rất khó nếu không muốn nói là không thể đem lại giá trị. Trong một thế giới mà vật chất và số tiền kiếm được là thước đo thành công, thì sự đam mê không thể thay thế được cho năng lực.
2. Sự kiên định để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp
Khi doanh nghiệp của bạn vấp phải những khó khăn, bạn sẽ đào sâu hơn và kiểm soát sự khủng hoảng hay sẽ đầu hàng hoàn cảnh và chấp nhận thua cuộc?
Mặc dù ban đầu niềm đam mê có thể kích hoạt ngọn lửa bên trong của bạn, nhưng sự kiên định thực sự sẽ giữ cho ngọn lửa đó tiếp tục cháy. Angela Lee Duckworth, phó giáo sư tâm lý học tại trường đại học Pennsylvania, đã coi sự kiên định thực sự là thước đo cao nhất về kết quả công việc, có tầm quan trọng ngang với chỉ số thông minh IQ. Bà đã viết rằng sự kiên định là “khuynh hướng duy trì sự yêu thích và nỗ lực đối với các mục tiêu lâu dài”.
Ở một số thời điểm, việc làm việc liên tục ở mức cao hơn và ít thoải mái hơn sẽ quan trọng đối với thành công lâu dài của bạn. Bạn có giữ được sự tập trung không?
3. Sức bật để phục hồi sau những khó khăn
Mọi doanh nghiệp đều vấp phải những bất ổn lúc này lúc khác. Nếu không có sức bật thì bạn sẽ khó vượt qua được sự không chắc chắn và những lúc suy thoái của giới kinh doanh.
Bạn có thể không kiểm soát được những điều xảy ra trên thị trường hoặc những tác động của các sự kiện đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn có thể kiểm soát được các phản ứng của mình.
Khi nhận ra rằng thay đổi là điều tất yếu và tư duy có sức bật (không phải đam mê) là điều quan trọng để vượt qua khó khăn một cách thành công, sau các giai đoạn khó khăn bạn còn có thể trở nên mạnh mẽ hơn và thậm chí là tài giỏi hơn.
4. Sự tháo vát để quản lý các tài sản
Trong một thị trường cạnh tranh, bạn cần những cách sáng tạo để đạt được các kết quả mà không mất quá nhiều nguồn lực. Đây là lúc sự tháo vát trở nên quan trọng.
Ví dụ, sự tự lực cánh sinh đối với doanh nghiệp của bạn có thể giúp bạn phát triển công ty mà không có mối ràng buộc với các nhà đầu tư. Khả năng sắp đặt các nguồn lực cần thiết một cách có chiến lược sẽ quyết định thành công của bạn.
5. Sự gấp rút để đạt được các tiến bộ phía trước
Nếu không có sự thúc đẩy bên trong để tạo cảm hứng cho bạn đi bước tiếp theo, bước đi kịp thời, công ty bạn có thể suy tàn trong sự mờ mịt. Chuyên gia thay đổi John P. Kotter cho rằng sự gấp rút chứ không phải sự tự mãn mới là yếu tố then chốt: “Với sự gấp rút thực sự, bạn sẽ luôn cố gắng hoàn thành những việc quan trọng hằng ngày”.
Có niềm đam mê mà không có tính gấp rút sẽ khiến bạn ngại có những hành động thực tế cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu.
6. Sự can đảm để thúc đẩy hành động
Nhiều chủ doanh nghiệp vấp phải nỗi sợ hãi. Nhưng thành công của bạn lại do việc bạn hành động bất chấp nỗi sợ hãi đó quyết định. Đó là sự can đảm. Nhà tư vấn quản lý Peter F. Drucker đã nói rằng: “Bất cứ khi nào thấy một doanh nghiệp thành công, thì bạn phải biết rằng ai đó đã đưa ra một quyết định dũng cảm”.
Mọi chủ doanh nghiệp đều cố gắng đạt được các cột mốc nhất định, và nếu không có sự can đảm, thì họ sẽ không thể đạt được hầu hết các mục tiêu đó. Khi bị nỗi sợ hãi cản trở, niềm đam mê của bạn sẽ bị thui chột. Mục đích của bạn có thể trở nên rối loạn. Nhưng sự can đảm có thể giúp bạn nắm lấy mục tiêu.
Bạn có đam mê đối với công việc kinh doanh và giá trị bạn đem lại cho thị trường? Hãy cùng hi vọng như vậy. Niềm đam mê rất hữu ích và đóng vai trò quan rọng trong việc tạo ra các cảm xúc nhiệt tình và hứng khởi. Nhưng đam mê không thôi thì không đủ. Bạn cần kho vũ khí đạn dược là các kỹ năng cơ bản để thành công trong kinh doanh. Hãy tiến lên phía trước. Hãy tạo ra kho vũ khí của riêng mình và xem thành công của bạn cất cánh.
Theo Hoclamgiau.