ERP dọn đường cho “nhỏ” thành “lớn”

Năm 2010 bà Nguyễn Hồng Hạnh chỉ có một cửa hàng “iStore 72 Thái Hà” ở Hà Nội, nhưng bà đã băn khoăn “mọi hoạt động giờ rất tốt nhưng khi mở rộng kinh doanh lấy đâu ra nhiều “người nhà” để quản lý”. Được bạn bè “mách nước” là nên ứng dụng ERP, dù chưa biết sử dụng máy tính, bà vẫn “mạo hiểm” tìm đến ứng dụng giải pháp RVX Manager (ERP) của Công ty VIAMI Software. Sự mạo hiểm này lại hóa hay!

Tìm được công cụ vừa ý

Bà Hạnh chia sẻ, khi Ione chỉ có cửa hàng đầu tiên tại Thái Hà, việc quản lý cửa hàng về hàng hóa, kế toán hay nhân sự không gặp bất kỳ trở ngại nào vì Chiến Hạnh đã chú trọng đầu tư một phiên bản kế toán theo chuẩn mực của phần mềm kế toán Fast. Với mong muốn mở rộng bà Hạnh đã bắt đầu nghĩ đến việc mở một chuỗi các cửa hàng kinh doanh với sắc thái riêng các dòng sản phẩm của Apple. Nhưng để quản lý một chuỗi các của hàng mà chỉ sử dụng một phần mềm kế toán thực sự là không khả quan, nên Ione bắt đầu đi tìm chọn cho mình một giải pháp quản lý thích hợp. “Cũng có rất nhiều công ty mời chào Ione những gói giải pháp quản trị của mình, nhưng khi VIAMI đưa ra gói giải pháp và Demo cho Ione dùng thử thì tôi và các cộng sự của tôi thực sự cảm thấy đây chính là thứ mình đang tìm kiếm. Và quyết định chọn giải pháp của VIAMI( giải pháp được phát triển từ nước ngoài và đã được việt hóa hoàn toàn) phục vụ cho chuỗi của hàng của Ione” bà Hạnh nói:

Đội dự án của VIAMI đã triển khai các phân hệ của ERP RVX Manager cho Ione như: Phân hệ quản trị, với các tính năng mua, bán, kho, bảo hành, sửa chữa, khuyến mại, kế hoạch, kế toán và quan hệ khách hàng (CMR). Đối với các hoạt động bán lẻ của Ione thì phân hệ CMR (quản trị quan hệ khách hàng) là khó triển khai nhất. Ở phân hệ này, VIAMI và Ione đã phải phối hợp nhiều hơn các phận hệ khác vì phải phối hợp về cả hành vi người sử dụng và đối tượng cần đạt tới. Nếu triển khai phần kinh doanh và kế toán mất 2 tháng. Phần phát triển thêm cho những loại khuyến mại đặc biệt và chính sách thẻ ưu đãi khách hàng 2 tháng. Phần phát triển thêm về quản lý bảo hành và sửa chữa 1 tháng thì riêng CMR là mất 6 tháng.

Hiệu quả không bàn cãi

Đại diện bộ phận IT của Ione chia sẻ, khi chưa có giải pháp ERP, các lãnh đạo chủ chốt của Ione thường xuyên phải đọc báo cáo của nhân viên kế toán và phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác của các báo cáo này, nhưng từ khi áp dụng giải pháp của VIAMI, thực sự đã giúp lãnh đạo cởi được các dây trói báo cáo. Các quản lý từ cấp độ thấp đến cao của Ione chỉ cần một máy tính có nối mạng là có thể biết rất cụ thể tình hình hoạt động kinh doanh của công ty, có thể nắm được lượng hàng tiêu thụ, hàng tồn kho để chủ động trong việc kinh doanh của mình, việc quản lý được thực hiện chặt chẽ hơn, không có thất thoát về tài chính, nhân sự ổn định, tại mỗi của hàng không còn phải phụ thuộc vào các nhân sự kế toán cấp cao để thực hiện các báo cáo, quy trình làm việc đã được thực hiện khép kín.

Đại diện này nhìn nhận, nhìn chung gói giải pháp ERP của VIAMI đã góp phần giúp Ione by Chien Hanh tự tin hơn trên con đường kinh doanh. Từ một cửa hàng tại 72 Thái Hà, Ione đã mở rộng ra thành bốn cửa hàng tại các tuyến phố lớn của Hà Nội, công việc quản lý của lãnh đạo Ione đã chủ động và hiệu quả hơn rất nhiều, khách hàng cảm nhận mình được đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp chăm sóc từ việc có thẻ bảo hành đến mọi thông tin về sản phẩm điều được cập nhật và thông báo liên tục trên website của Ione. Đội ngũ nhân viên của VIAMI từ đội kỹ thuật đến đội triển khai rất đáp ứng mọi yêu cầu của Ione để cho giải pháp của VIAMI phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế. Ione thực sự trân trọng điều đó. Mong muốn lớn nhất ở giải pháp ERP mang đến cho Ione by Chien Hạnh là công cụ quản lý không quá phụ thuộc vào yếu tố con người, nâng cao hiệu quả kinh doanh, phát triển bền vững.

Bà Hạnh cho biết thêm. ” khi tìm đến VIAMI Software, tôi đã đặt hàng giải pháp RVX Manager trên ý tưởng phát triển kinh doanh với phương châm: ” Giá trị từ niềm tin của khách hàng”. Ứng dụng đã được triển khai sau 2 tháng, được thực hiện một cách sinh động trên các phân hệ cho phép công ty tự kiến thiết theo những ý tưởng sáng tạo của mình. Nhân viên trong công ty được  đào tạo sử dụng nhanh chóng thành thạo và làm chủ công nghệ cũng như công việc của họ.Bản thân tôi có thể làm quen ngay với việc quản lý tập trung. Tôi khá bất ngờ vì tất cả đều dễ dàng và dễ hiểu một cách đời thường, xóa tan những nỗi lo ban đầu về ” quản trị bác học”.

Ưng dụng này giúp cho giá trị kinh tế của Ione ngày một lớn lên theo giá trị niềm tin của khách hàng. Hiệu quả của ứng dụng công nghệ là không thể bàn cãi, khi mục tiêu” luôn mang đến cho khách hàng những giá trị và lợi ích bất ngờ nhất” đã đạt được”.

Quản trị không phụ thuộc vào kế toán

Ông Lê Ngọc Quang, Giám đốc Công ty CPPM VIAMI cho biết: Giải pháp ERP của công ty VIAMI có thể ứng dụng ở hầu hết các ngành nghề sản xuất và kinh doanh. RVX có nhiều phương án khai thác cho khách hàng nên quy mô từ 10 người dùng trở nên có thể sử dụng được. Để ứng dụng thành công giải pháp náy, điều quan trọng nhất là nhận thức và quyết tâm của lãnh đạo. Quan diểm của VIAMI là cung cấp giải pháp CNTT để giúp lãnh đạo quản trị toàn bộ công ty mà không bị phụ thuộc và kế toán và kỹ năng CNTT.

Bài gốc từ tạp chí Tin học và Đời sống