Facebook, Skype và Yahoo: những sát thủ giấu mặt

Thực tế cuộc chiến ứng dụng liên lạc miễn phí như ở Việt Nam được tập trung truyền thông quá nhiều vào các ứng dụng như Line, Kakao Talk hay Viber, Zalo. Trong khi chỉ bằng một vài thay đổi nhỏ, các sát thủ giấu mặt như Facebook, Skype và Yahoo có thể khiến các đối thủ kể trên “chảy máu mắt”.

 

Dẫu có cách thức hoạt động và chức năng khác nhau, nhưng lõi của các ứng dụng liên lạc miễn phí vẫn là “liên lạc”. Cho nên các ứng dụng vẫn thường dùng để liên lạc khổng lồ như Facebook, Skype cũng chỉ cần thay hình đổi dạng đôi chút là có thể cạnh tranh trực diện với các ứng dụng kể trên.

 

Facebook Messenger

 

 

Kế thừa lượng người dùng khổng lồ của Facebook, Facebook Messenger thậm chí không cần phải thêm chức năng giống các ứng dụng liên lạc miễn phí, như tự động tìm liên lạc thông qua danh bạ điện thoại, mà vẫn khiến các ứng dụng trên khốn đốn.

Đơn giản bởi vì ở một nước Facebook mới phát triển được 3 năm trở lại đây, nhưng mạng xã hội này đã đạt gần 10 triệu người sử dụng, bằng khoảng 1/3 cư dân mạng Việt. Và sớm muộn, Facebook cũng sẽ vượt qua số người sử dụng Yahoo, từng lên đến đỉnh điểm là 16 triệu người dùng ở Việt Nam.

Vì thế, nếu phát triển thêm một số công cụ “xì teen” như sticker, emoji của các ứng dụng liên lạc miễn phí, Facebook sẽ có thể dùng lượng người dùng khủng của mình để hút hết khách của những Kakao Talk hay Line. Hiện tại, Facebook đang cho thấy tham vọng của mình khi gần đây hãng tung ra thử nghiệm tính năng gọi điện miễn phí ở Canada và Mỹ.

Chưa kể, rất có thể Facebook sẽ thâu tóm một trong các ứng dụng kể trên. Khi ấy, thế và lực đều nghiêng về gã khổng lồ mạng xã hội, và cơn sốt ứng dụng liên lạc miễn phí coi như đã tắt hẳn.

Facebook, kẻ đã dám bỏ ra 1 tỷ USD để thâu tóm Instagram vốn chỉ có 30 triệu người dùng, sẽ không ngần ngại vung số tiền hàng tỷ USD để thâu tóm một trong các ứng dụng liên lạc miễn phí. Bởi, xét cho cùng, các ứng dụng này đang đe dọa sự bá quyền của Facebook trên mạng xã hội

 

Skype

 

 

Trước khi làn sóng ứng dụng liên lạc miễn phí bùng phát ở châu Á, Skype đã càn quét thói quen liên lạc của cư dân mạng trên PC.

Ở một nhu cầu khác Facebook, Skype đánh vào nhu cầu gọi PC tới PC (và sau này mở rộng ra di động). Đặc biệt, Skype đã khiến nhiều huyền thoại trở thành kẻ thất bại. Mà dễ thấy nhất với người dùng Việt là Yahoo Messenger. Bằng tính năng gọi thoại miễn phí và chất lượng ổn định của phần mềm Skype, Yahoo dần trở nên vắng bóng và đã có một bộ phận người dùng Yahoo không còn nhu cầu sử dụng phần mềm này nữa (một phần cũng do hiệu ứng của “thời đại Facebook”)

Một điểm hút khách của các ứng dụng liên lạc miễn phí là khả năng gọi điện miễn phí trên sóng 3G hoặc WiFi. Nhưng chớ quên Skype là phần mềm VoIP số một thế giới, với công nghệ được nghiên cứu và tối ưu từ nhiều năm qua.

Hơn nữa, hiện tại Skype đang nằm dưới trướng Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm vừa có tiềm lực mạnh lại đang khao khát chiếm cứ lĩnh vực di động, nơi mà hệ điều hành Windows Phone của hãng chưa thể hiện được gì nhiều.

Vì thế, nếu như Microsoft  thay đổi Skype theo hướng “Viber hóa” và đầu tư mạnh vào ứng dụng này. Thì kết hợp với lượng người dùng sẵn có, Skype có thể đánh vào giá trị cốt lõi “gọi điện miễn phí” của các ứng dụng kể trên và ngăn cản sự phát  triển của chúng.

Yahoo

 

Giống như Nokia ở mảng điện thoại, Yahoo mấy năm trước cho thấy sự lụi tàn trên mảng Internet, nơi mà hãng đã từng thống trị một thời gian dài. Nhưng với sự lãnh đạo của CEO tài năng Mayer, Yahoo đang dần khởi sắc.

Dẫu sao thì Yahoo vẫn là một đế chế và hãng vẫn đang sở hữu hàng trăm triệu tài khoản người dùng. Vì thế, nếu như CEO Mayer quyết định “thay máu” Yahoo để cạnh tranh với các ứng dụng liên lạc miễn phí, chúng cũng sẽ gặp một đối thủ đáng gờm.

Nhất là khi hiện nay, Yahoo dưới trướng bà Mayer đang có tới hơn một nửa nhân lực kỹ thuật phục vụ cho bản di động. Yahoo lụi tàn, nhưng phần lớn là ở các nước phát triển, còn ở nhiều thị trường mới nổi, như Việt Nam, Yahoo vẫn là một đế chế. Và lượng bạn bè ở trên Yahoo của mỗi người dùng chắc chắn nhiều gấp vài lần lượng bạn bè trên các ứng dụng liên lạc miễn phí.

Cũng nên lưu ý một điều, các ứng dụng liên lạc miễn phí vốn cũng chỉ đang phát triển mạnh ở khu vực châu Á, nơi mà Yahoo vẫn có một lượng người dùng rất lớn hàng ngày.

Cuộc chiến giữa các ứng dụng liên lạc miễn phí vẫn còn rất quyết liệt.Đây có thể xem là cuộc chiến vượt mặt của các ứng dụng này với những nền tảng truyền thống như Facebook, Skype, Yahoo. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các ông lớn sẽ nhảy vào thị trường này và đánh vào giá trị cốt lõi của các ứng dụng liên lạc miễn phí. Khi ấy, chiến trường vốn đã không yên tĩnh này sẽ trở thành một địa ngục thực sự cho các ứng dụng non trẻ tới từ châu Á.

 Theo Genk