Mô hình kinh doanh Groupon nở rộ tại Việt Nam

Khách hàng tham gia Groupon trực tuyến có cơ hội mua được nhiều sản phẩm hay dịch vụ giá rẻ được khuyến mãi lên đến 90%. Trong khi đó doanh nghiệp được quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp.

Groupon là mạng mua sắm bắt nguồn tại Mỹ, vốn được ghép từ “Group” (nhóm khách hàng) và “Coupon” (phiếu mua hàng) phục vụ việc mua hàng giá rẻ trên mạng. Khẩu hiệu của họ là: “Hãy nhanh tay, cơ hội này chỉ kéo dài trong vài giờ“.

Các mặt hàng trên Groupon được khuyến mãi từ 30% đến 90% trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, đây là mô hình mua giảm giá theo số đông nên khách hàng chỉ mua được sản phẩm giảm giá khi có một lượng người cùng tham gia.


Giao diện chính tang Groupon tại Mỹ.

Ví dụ như sản phẩm A giá 100.000 đồng nhưng coupon bán trên mạng chỉ có giá 30.000 đồng. Khách hàng mua trực tuyến coupon này để mua sản phẩm A tại các cửa hàng với giá 30.000 đồng, tiết kiệm được 70.000 đồng với điều kiện phải có 100 người cùng mua coupon này.

Theo ông Bùi Đức Minh, Giám đốc Sản phẩm mạng HerVietnam, đây thực chất là mô hình kinh doanh win-win-win, cả ba bên tham gia là doanh nghiệp bán sản phẩm, trang mạng bán hàng trực tuyến và người tiêu dùng đều có lợi.

Đầu tiên doanh nghiệp sẽ đưa lên website Groupon các sản phẩm giảm giá. Khi có lượng người mua coupon đủ lớn thì giao dịch này mới có hiệu lực, nếu không website sẽ trả lại tiền cho khách hàng.

Khách hàng được lợi khi mua hàng nhiều khi được giảm đến 90% so với mức giá bình thường. Doanh nghiệp không gặp rủi ro vì không phải trả tiền đăng quảng cáo trên website mà vẫn tiếp cận được trực tiếp với khách hàng mục tiêu của mình.

Groupon đem đến giải pháp hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách cho quảng cáo và marketing eo hẹp. Nếu một website Groupon có 100.000 thành viên thì thông tin của doanh nghiệp sẽ được gửi miễn phí hàng ngày tới tất cả thành viên này. Tính phí quảng cáo khoảng 100 đồng một người thì mỗi ngày doanh nghiệp đã tiết kiệm được mười triệu đồng.

Còn các website Groupon cũng thu được lợi nhuận từ quảng cáo online, chiết khấu của các công ty bán hàng giảm giá trên mạng.


Mô hình Groupon đã xuất hiện tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, các website hoạt động theo mô hình Groupon bắt đầu xuất hiện vào khoảng tháng 7/2010 với nhiều trang như cungmuaphagiacucregroupbuy

Đại diện cucre cho biết website đang phục vụ các nhu cầu ăn uống, dịch vụ giải trí, spa, mua sắm đồ thời trang, đồ công nghệ… tại Hà Nội và TP HCM với giá luôn giảm từ 30-90%. Khách hàng có thể đặt mua trực tiếp trên website hoặc gọi điện đặt mua qua hotline, thanh toán trực tuyến hoặc trả tiền mặt và nhân viên của website sẽ mang tới tận tay chiếc thẻ Coupon có giá trị tương đương cho khách hàng.

Điểm khác biệt của cucre là với bất cứ số lượng người mua là bao nhiêu thì sản phẩm, dịch vụ đó đều có hiệu lực thực hiện chứ không cần phải đủ điều kiện yêu cầu một lượng người nhất định cùng mua sản phẩm đó.


Thị trường Groupon rất tiềm năng và sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam.

Còn ông Hồ Quang Khánh, phụ trách cungmua, đánh giá mô hình Groupon tại Việt Nam rất tiềm năng và có tốc độ phát triển cao. Trang cungmua chỉ mới ra đời chưa đầy 4 tháng nhưng đã phục vụ gần 20.000 khách hàng và có danh sách hơn 100.000 người đăng ký nhận các thông tin khuyến mãi hàng ngày. “Giao dịch Buffet Dìn Ký chúng tôi bán được 4.000 phiếu trong thời gian kỷ lục chỉ trong vòng 11 giờ“, ông Khánh chia sẻ.

Hiện tại các website Groupon nào tại Việt Nam có dịch vụ giao hàng và thu tiền tận nhà, có lượng lớn thành viên đã quen với việc mua hàng trực tuyến sẽ có lợi thế lớn. Hơn nữa các website này phải đủ nguồn lực tài chính tồn tại trong một khoảng thời gian đủ dài vì trước mắt chưa thể có lợi nhuận nhanh chóng.

Vẫn còn nhiều trở ngại để mô hình Groupon thành công tại Việt Nam như phương thức thanh toán chưa thuận lợi, việc hoàn lại tiền khi giao dịch không thành công khá phiền phức, chi phí cho khâu thanh toán vẫn còn cao… Tuy nhiên Groupon sẽ tạo thói quen mua hàng trực tuyến cho người dùng Việt Nam từ đó thúc đẩy thương mại điện tử phát triển“, ông Bùi Đức Minh phân tích.

Mô hình kinh doanh Groupon có tên ban đầu là ThePoint.com do một sinh viên tại Mỹ thành lập năm 2008. Sau một thời gian không thu được doanh thu từ quảng cáo, ThePoint.com đổi tên thành Groupon.com (Groupon = Group + Coupon) và hoạt động theo mô hình bán phiếu giảm giá theo nhóm.

Hiện Groupon.com rất thành công với mô hình kinh doanh này, đạt mức lợi nhuận lên đến 500 triệu USD và vừa được định giá khoảng 1,35 tỉ USD. Groupon cũng vừa từ chốithương vụ mua lại của Google lên đến 6 tỉ USD.

Theo Vnexpress