Đừng vì thất bại mà vùi dập bản thân

Sự thật là tất cả chúng ta đều vấp phải những khó khăn, thử thách nhưng cách chúng ta đối mặt mới là điều tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và thất bại. Những doanh nhân thành công không bao giờ để thất bại vùi dập bản thân, trái lại họ luôn tìm kiếm được những cơ hội bất ngờ, ngay cả vào những thời điểm khó khăn nhất.

Với vai trò là nhà sáng lập Growth Everywhere, Eric Siu đã có cơ hội được phỏng vấn, trò chuyện với nhiều doanh nhân nổi tiếng như Jason Lemkin (người sáng lập của Echosign, đã được bán cho Adobe), Mark Organ (người đồng sáng lập Eloqua, đã được bán cho Oracle) và các doanh nhân thành công khác – những người luôn nỗ lực vượt qua các ranh giới thành công trong kinh doanh. Dưới đây là những bài học ý nghĩa mà Eric Siu đã rút ra được từ loạt chương trình phỏng vấn này.

1. Thành công xuất phát từ việc giải quyết tốt những tình huống khó khăn

Năm 16 tuổi, Ron Klein – người phát minh ra dải từ tính của thẻ tín dụng, được chẩn đoán bị viêm gan và phải dành tới 2 năm để hồi phục. Trong suốt thời gian đó, anh không thể tới trường hoặc đi làm, vì vậy anh đã đọc 18 tập của cuốn Bách khoa toàn thư Britannica. Mặc dù những gì anh đọc không trực tiếp đóng góp vào việc làm dải từ tính của thẻ tín dụng, nhưng chúng chứng tỏ Klein đã có thể xoay sở tốt trong hoàn cảnh khó khăn và biến nó thành một việc tích cực.

Sự thật là tất cả chúng ta đều vấp phải những khó khăn, trở ngại. Tất cả chúng ta đều thất vọng về những công việc không trôi chảy như ý. Những chính cách xử lý những thách thức này mới làm nên sự khác biệt giữa người thành công và thất bại. Hãy học tập theo Klein và hãy là một doanh nhân tận dụng tốt nhất những hoàn cảnh khó khăn của mình.

2. Không bao giờ sợ chuyển hướng

Tất cả các doanh nhân đều nghĩ rằng họ khởi đầu với một ý tưởng sáng chói, nhưng thực tế là các doanh nghiệp thường phức tạp hơn hình dung ban đầu của họ. Hãy xem ví dụ của eToro, một mạng lưới đầu tư xã hội do Yoni Assia cầm trịch.

Ban đầu eToro có ý định đem yếu tố game xã hội vào việc đầu tư tài chính. Nhưng sáng chế đầu tiên của công ty đã gặp trở ngại vì đã bị game hóa và đơn giản hóa quá nhiều với người tiêu dùng. Công ty đã nhanh chóng chuyển hướng sang phiên bản truyền thống hơn và sau đó hài lòng với một phiên bản cân bằng giữa hai yếu tố trên. Ngày nay, eToro đã tạo ra doanh thu hơn 30 triệu đô la bất chấp khởi đầu gai góc.

Nếu ý tưởng ban đầu của bạn không bền vững do thiếu thị trường phù hợp với sản phẩm , sự quan tâm của người tiêu dùng còn hạn chế, các chiến lược giá chưa đúng hoặc các yếu tố khác, thì đừng vì thế mà vùi dập bản thân mình. Thay vì bỏ cuộc, hãy tìm kiếm những hạt giống thành công tồn tại trong tất cả các ý tưởng thất bại và sử dụng chúng để tiếp tục tiến lên với sự lựa chọn thay thế mạnh mẽ hơn.

3. Tìm kiếm những cơ hội bất ngờ

Yali Elkin trông không giống một doanh nhân công nghệ chút nào. Với nền tảng học vấn trong lĩnh vực tài chính và quản lý dữ liệu, từ cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2012, Elkin đã có cảm hứng mở LiveDial, một công ty chuyên phân phát các bản khảo sát lấy ý kiến về bất cứ chủ đề nào tới số lượng độc giả không hạn chế tại thời điểm thông báo. Tới nay, chương trình đã có hơn 7 ngàn lượt tải về và đang phát triển từng ngày.

Elkin cho hay: “Tôi là một người thuộc giới tài chính – thế mà tôi lại sáng lập một công ty công nghệ”. Anh đã không mở một công ty tài chính như lẽ thường. Và bạn cũng không nên để mình bị cuốn theo kỳ vọng của những người khác.

Hãy tìm kiếm những kiểu cơ hội không mong đợi như thế và đừng để chúng trôi qua mất. Hãy nắm bắt chúng bằng cách thực hiện những hành động mà người khác không sẵn lòng làm.

4. Quy tụ những người tài

Finnegan Faldi, người sáng lập TruEffect, cho rằng anh không tin các CEO nên dành 25-33% thời gian của họ vào việc  tuyển dụng, vì theo anh nó phải luôn được ưu tiên hàng đầu. Thay vì đăng tuyển khi cần tuyển các vị trí, anh muốn các ứng viên hào hứng sẵn sàng, chờ đợi và phấn khích khi làm việc cho anh.

Mọi vị trí trong công ty của bạn đều quan trọng, hãy theo gương Faldi và coi việc tuyển dụng thường xuyên là một ưu tiên. Một đội ngũ giỏi có thể tạo ra sự khác biệt giữa một công ty chỉ vừa mới chập chững vào nghề và một công ty dễ dàng thành công.

5. Tất cả việc bạn phải làm là yêu cầu

Mặc dù tôi may mắn kết nối được với những doanh nhân tuyệt vời trong loạt bài phỏng vấn của mình, nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là tôi không có điều gì đặc biệt cả. Tôi không có quá nhiều các mối quan hệ bên trong, và vẫn chưa được chấp nhận gia nhập các tổ chức siêu bí mật (nếu có) của các chủ doanh nghiệp.

Tôi có thể học được những bài học tuyệt vời giúp tôi tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc và năng lượng vì tôi sẵn lòng yêu cầu điều đó. Tôi đã nhận được vô số lời từ chối của các đối tượng phỏng vấn, nhưng nhờ kiên trì, tôi có thể trò chuyện với những người thú vị đang làm những việc tuyệt vời trong giới kinh doanh. Nếu bạn muốn điều gì, hãy yêu cầu nó. Ngay cả những lời đề nghị tưởng như không thể nhất cũng có thể dễ dàng được đáp ứng hơn bạn tưởng.

Theo Hoclamgiau