Chủ tịch HĐQT có nên kiêm Tổng giám đốc?

Vai trò của Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc khác nhau về mặt bản chất và tùy vào từng trường hợp, công ty cần xem xét tách bạch hai chức danh này. Chủ tịch HĐQT điều hành HĐQT để thực hiện các nghĩa vụ về giám sát, trả thù lao và thay thế/bổ nhiệm Ban […]

Y học doanh nghiệp

Các nền y học chính Tây y Là một nền khoa học dựa trên học thuyết điều trị trực tiếp, tập trung vào việc dập tắt triệu chứng trong đó sử dụng nhiều biệt dược cũng như các biện pháp phẫu thuật để tấn công trực diện vào triệu chứng. “Tây y” là liệu pháp […]

Văn hóa “đà điểu”

Hội chứng đà điểu Đà điểu là con chim khổng lồ, thường rúc đầu xuống dưới lớp cát mỗi khi gặp nguy hiểm hay sợ hãi trước kẻ thù vì chúng coi như vậy đủ để giấu toàn bộ thân hình nó khỏi kẻ địch phía trước (không nhìn thấy kẻ thù nghĩa là kẻ […]

Văn hóa doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Văn hóa chuyển đổi số là một thứ mới mẻ, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng xây dựng, đó chính là sự thay đổi cả một nền văn hóa để luôn đổi mới từ tư duy đến hành động nhằm thích ứng với thời đại mà ở đó luôn có sự thay đổi đột ngột chỉ trong chớp nhoáng và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Cam kết dịch vụ khách hàng để làm gì?

Những vấn đề thường xảy ra sau bán hàng Khiếu nại Nhiều vấn đề có thể xảy ra đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhiều khi khí phân định lỗi của bên nào; Nhiều khi khiếu nại và tranh cãi có thể kéo dài gây mất nhiều nguồn lực cho doanh nghiệp (nhà […]

KPI là gì?

Công hiệu, hiệu quả và hiệu suất Các khái niệm dưới đây cần được phân định rõ ràng dựa trên đồ thị trên: Yếu kém: Làm sai, không đạt mục tiêu mà chi phí lại cao. Công hiệu (effectiveness): Năng suất cao (đạt mục tiêu) nhưng sử dụng nhiều tài nguyên Hiệu quả (efficiency): Năng […]

Vai trò của dự toán ngân sách với doanh nghiệp

Hệ thống dự toán ngân sách kinh doanh có vai trò quan trọng trong công tác quản trị doanh nghiệp; vừa thể hiện mục tiêu kế hoạch và phân bổ các nguồn lực, vừa là cơ sở để đánh giá thành quả hoạt động của nhà quản trị các cấp. Bài viết phân tích vai […]

“Khách hàng là Thượng đế” đã từng bị chê trách

Vào thế kỷ 14, tiêu dùng là đặc quyền của giới thượng lưu cũng như bị các tổ chức tôn giáo hay chuyên gia kinh tế coi là nguồn gốc của tội lỗi và bất ổn xã hội. Trong tác phẩm “Sự giàu có của các quốc gia” (The Wealth of Nations) xuất bản năm […]